Hội thảo quốc tế trao đổi thông tin nghiệp vụ về ATTP, kiểm soát xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản

29/03/2019 20:09

(TN&MT) - Ngày 29/3, tại Tp.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  tổ chức Hội thảo quốc tế trao đổi thông tin, nghiệp vụ về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, các quy định về quản lý, kiểm soát xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản.

Ảnh 1
Hội thảo sẽ phát huy vai trò là cầu nối giữa các nhà sản xuất, giữa doanh nghiệp Trung Quốc với doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo: Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản; Cục quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản; Cục Bảo vệ thực vật; Cục Thú y thuộc Bộ NN&PTNT Việt Nam; đại diện chính quyền Thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) và đại diện Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố cùng các doanh nghiệp, Hợp tác xã trọng điểm xuất khẩu hàng nông sản trong cả nước.

Ảnh 2
Theo Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp 2 bên đẩy mạnh hợp tác, đầu tư phát triển thị trường tiêu thụ nông sản ổn định.

Theo Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Toản, Hội thảo này và các hoạt động tiếp theo trong thời gian tới sẽ là cơ hội để các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp của Việt Nam phối hợp với chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác, đầu tư liên kết trong chuỗi sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm đáp ứng các quy định của thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản ổn định, bền vững vì lợi ích chung của hai bên.

Ảnh 3
Các đại biểu tham dự Hội thảo nghe phổ biến các quy định thị trường liên quan đến xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản.

Thông tin tại Hội thảo cho biết, hiện nay Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc và ngược lại Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 2 của Việt Nam trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng đều qua các năm, đạt mức xuất siêu và chiếm trung bình 30 - 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc cũng gặp nhiều thách thức như: Tiến trình trao đổi kỹ thuật, đánh giá rủi ro, kiểm dịch động thực vật trong công tác mở cửa thị trường các sản phẩm nông sản thường kéo dài, hạn chế phát triển thương mại cho các sản phẩm nông sản chính ngạch được xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc; chính sách quản lý hoạt động biên mậu của Trung Quốc thay đổi linh hoạt tùy theo từng thời điểm… Đối với các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, Trung Quốc đang áp dụng một số biện pháp quản lý về chất lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm và yêu cầu phải thống kê, truy xuất vùng trồng đối với các sản phẩm nông sản...

Theo Phó Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Ngô Hồng Phong, thời gian tới cần tập trung đào tạo, tập huấn, phổ biến tới các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp để hiểu rõ, nắm bắt, nâng cao năng lực thực thi và đáp ứng các quy định thị trường của hai bên, tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản. Phổ biến các quy định thị trường liên quan đến xuất nhập khẩu nông sản, những vấn đề khó khăn, vướng mắc, quy định kỹ thuật trong xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc; trao đổi về nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm, nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng giữa hai nước trong công tác an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, các quy định về quản lý, kiểm soát xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản. Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định của thị trường Trung Quốc đối với hàng nông sản xuất khẩu; tăng cường hợp tác giữa các cơ quan nghiệp vụ hai nước; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối giao thương, phát triển tiêu thụ nông sản sang thị trường Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo quốc tế trao đổi thông tin nghiệp vụ về ATTP, kiểm soát xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO