Xã hội

Hội thảo khoa học về vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

Tiến Nhất 07/06/2023 - 10:30

(TN&MT) - Ngày 6/6, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học “Bằng chứng lịch sử và vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng chủ trì hội thảo.Tham dự còn có hơn 200 đại biểu đại diện cho các bộ, ban, ngành và các nhà nghiên cứu, nhân chứng lịch sử.

anh-1-2-.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo

Đây là lần đầu tiên có hội thảo riêng về vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được tổ chức ở quy mô cấp Bộ. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 40 tham luận của các nhân chứng lịch sử và nhà khoa học.

Các tham luận khoa học đã tập trung vào các vấn đề: Khẳng định tính tất yếu về sự ra đời và những đóng góp to lớn của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đối với sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Làm rõ những dấu ấn của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị. Làm rõ những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị đối với những hoạt động của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Phát huy truyền thống cách mạng và giá trị Khu du tích Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, xây dựng Quảng Trị văn minh, giàu đẹp.

Tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh đến sự ra đời và những đóng góp to lớn của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đối với sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Những dấu ấn nổi bật của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị; Đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị đối với những hoạt động của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Khu di tích Trụ sở làm việc Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị là biểu tượng sáng ngời về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, thể hiện khát vọng độc lập, tự do và thống nhất đất nước như nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thị Bình đã khẳng định: “Năm tháng và cát bụi có thể làm mờ dấu chân của những người làm nên lịch sử, nhưng những giá trị thiêng liêng của lịch sử nhân văn vì tự do độc lập của dân tộc sẽ trường tồn cùng nhân loại” .

Tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng khẳng định: Hội thảo hôm nay đã góp phần làm sáng tỏ bằng chứng lịch sử và vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong những năm 1969-1975, đặc biệt là trong gần 3 năm Chính phủ lâm thời đóng Trụ sở tại miền đất Cam Lộ, Quảng Trị. Thành công của Hội thảo sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử; là dịp để củng cố, bồi đắp thêm về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước, góp phần tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và quyết tâm phấn đấu xây dựng, phát triển quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

anh-2(2).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu tại hội thảo

Đầu năm 1973, sau khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam quyết định đặt trụ sở làm việc tại huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), để tiếp tục lãnh đạo cách mạng miền Nam Việt Nam. Khu trụ sở có nhà làm việc Bộ Ngoại giao, Nhà khách, nơi trình quốc thư của Đại sứ các nước... cũng như nơi làm việc của các nhân viên, phóng viên báo chí.

Ngày 6/6/1973, Chính phủ Cách mạng lâm thời đã làm Lễ ra mắt nhân dân trong buổi mít tinh trọng thể. Đại biểu của các nước anh em đã tới dự, Đại sứ của các nước đã trình Quốc thư. Khu trụ sở này hoạt động từ tháng 6/1973 - 5/1975.

Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia năm 1991.

Ngày 5/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã thống nhất chủ trương để UBND huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) tổ chức bắn pháo hoa trong lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Cụ thể, màn bắn pháo hoa tầm thấp sẽ diễn ra vào cuối lễ kỷ niệm với thời gian bắn khoảng 10 phút, số lượng 60 giàn. Kinh phí bắn pháo hoa từ nguồn xã hội hóa do UBND huyện Cam Lộ huy động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học về vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO