Hội thảo “Chính sách di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện”

09/05/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 9/5, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội thảo “Chính sách di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện”.

   
(TN&MT) - Sáng 9/5, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội thảo “Chính sách di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện”.
   
  Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam (Chủ trì) và hơn 60 đại biểu, đại diện cho lãnh đạo các sở, ban ngành các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Đồng Nai, Sơn La, Lai Châu, Quãng Nam, Tây Ninh… Hội thảo tập trung thảo luận về các điều khoản trong 2 bản dự thảo “ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án thủy lợi, thủy điện” và “chính sách ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện”. Nội dung của 2 bản dự thảo đề cập đến 2 vấn đề là bồi thường đất đai, tài sản cho người dân và chính sách hỗ trợ mọi mặt sau tái định cư để họ ổn định đời sống tại các khu định cư mới.
   
   
  Tại buổi hội thảo, đại biểu các tỉnh đồng tình với các điều khoản trong 2 bản dự thảo, tuy nhiên cũng nêu ra nhiều vấn đề còn bất cập, cần phải điều chỉnh lại. Trong đó, đại biểu đặc biệt quan tâm đến các chính sách như: cần làm rõ khái niệm “hỗ trợ” và “đền bù” để người dân hiểu và tự động chấp hành; đồng bộ vấn đề bồi thường và hỗ trợ dân tái định cư trong tất cả dự án (thủy lợi, thủy điện, an ninh quốc phòng, khu CN, giao thông vận tải…) chứ không riêng gì thủy lợi và thủy điện; chủ đầu tư các dự án thủy lợi, thủy điện cần trích kinh phí để đền bù, hỗ trợ người dân một phần; khung giá đền bù và hỗ trợ cho người dân các địa phương cần có sự đồng đều (tránh những so sánh của người dân các tỉnh); để các địa phương tự căn cứ vào quỹ đất của mình và điều chỉnh quỹ đất đền bù cho người dân tái định cư (không nên áp dụng khung quy định chung); quy định chi tiết các điều mục đền bù đất đai, tài sản để tránh việc nghe tin có dự án, người dân di cư tự do vào, tạo áp lực cho địa phương…
   
  Tổng kết hội thảo, Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu: “Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao về tính xác thực các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo. Bộ sẽ nhanh chóng đưa các vấn đề này ra các cuộc thảo luận tiếp theo để 2 Quyết định này ngày càng hoàn thiện hơn, đảm bảo được quyền lợi của người dân và chính quyền các địa phương”.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo “Chính sách di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO