Hồi sinh cây vải thiều Lục Ngạn nhờ phân bón Sông Gianh

09/06/2015 00:00

(TN&MT) - Nhờ sử dụng phân bón Sông Gianh mà vườn vải thiều của một nông dân tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã lập nên những kỷ lục với cây vải thiều.

(TN&MT) - Từ hàng chục năm qua, tỉnh Bắc Giang tự hào là tỉnh có diện tích cây ăn quả chiếm tỷ lệ lớn trong tổng diện tích đất tự nhiên, có nhiều cây trồng đa dạng như cây ăn quả, lúa, cam, chè,… Đặc biệt cây thương hiệu của vùng Lục Ngạn là vải thiều có chất lượng được đánh giá không thua kém vải thiều Thanh Hà - Hải Dương.
 
Lão nông Trần Văn Hanh bên những gốc vải thiều trĩu quả trong vườn nhà.
Lão nông Trần Văn Hành bên những gốc vải thiều trĩu quả trong vườn nhà.
 
Có lẽ vì thế mà nhu cầu của bà con nông dân về một loại phân bón phù hợp với giống cây này ngày trở nên cấp thiết hơn. Nắm bắt được tình hình chung đó, Tổng Công ty Sông Gianh đã đầu tư vào thị trường Bắc Giang 4 mô hình trọng điểm bón phân thử nghiệm của Tổng Công ty Sông Gianh. Thương hiệu được bà con nông dân, khẳng định từ những năm 90 đối với các sản phẩm vi sinh – cải tạo đất, phân bón lá Sông Gianh. Một trong số những mô hình đó là sử dụng phân bón Sông Gianh cho cây vải thiều tại Nhà vườn ông Trần Văn Hành- một nông dân tiêu biểu của huyện Lục Ngạn. 
 
Tại buổi tham quan thực tế nhà vườn vào sáng ngày 4/6/2015, tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Hàng trăm nông dân tới từ khắp nơi trong tỉnh và đại diện chính quyền địa phương, Trưởng các ban ngành đoàn thể, Đại diện các cơ quan chuyên môn, ban chấp hành Hội nông dân, chi hội trưởng và gần 100 hội viên, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đã tận mắt chứng kiến những "kỉ lục" tại vườn vải của ông Hành.
no
Hàng trăm nông dân từ khắp nơi đổ về tham quan mô hình trình diễn phân bón Sông Gianh
 
Nhà vườn ông Trần Văn Hành đã phối hợp thực hiện quy trình chăm sóc cây vải theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật của Tổng Công ty Sông Gianh gần 1 năm (từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015). Kết quả của mô hình đạt thành công hơn cả mong muốn.  
 
Ông Hành đã chia sẻ với hàng trăm hội viên hội nông dân khác về kỹ thuật sử dụng phân bón Sông Gianh, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc, sử dụng phân bón cho cây vải, so sánh hạch toán chi phí đầu tư giữa bón phân Sông Gianh và các loại phân khác. Đồng thời ông nhận xét: khi dùng phân Sông Gianh, vừa phân vi Sinh vừa phân NPK cao cấp chuyên dùng cho cây ăn quả, vườn đất nhà ông tơi xốp hơn, cây phục hồi nhanh, kể cả nắng hạn kéo dài, năng suất cao hơn, chất lượng quả: mu dày, hạt nhỏ, vỏ sáng hồng.
 

 

hfg
Cái đại biểu tham gia phát biểu tại hội nghị
 
Nhờ sự chăm sóc khoa học, sự tư vấn, theo dõi của  đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Tổng Công ty Sông Gianh, cộng với kinh nghiệm lâu năm của mình, ông Trần Văn Hành đã làm nên những kỷ lục với cây vải thiều như: cây vải cho năng suất cao nhất, cây vải có quả mọc trên thân, từ dưới gốc lên đến ngọn, tỷ lệ quả chàm, quả xanh ít nhất…
 
Tham gia tại buổi Tổng kết, Ông Trần Văn Minh – Chủ tịch Hội nông dân huyện Lục Ngạn cũng phát biểu rằng: sau 1 năm hội nông dân huyện kết hợp với Tổng Công ty Sông Gianh thực hiện 2 mô hình cho cây vải, mỗi mô hình 100 cây, khi đến thăm thực tế, cây vải quả đẹp, đều; lá cây xanh.
 
ghg
Sử dụng phân bón Sông Gianh sẽ tăng năng suất cây trồng cũng như làm giảm ô nhiễm môi trường xung quanh
Về hiệu quả kinh tế: chi phí thấp, hiệu quả cao. Ông Minh đề nghị các hộ trồng vải  lưu ý sức bền trong khai thác của cây vải và nêu rõ quan điểm của Hội nông dân, đó là cái gì thuận lợi cho dân thì Hội sẽ làm, phát huy trách nhiệm bằng công việc cụ thể, giảm nghèo, giúp dân vươn lên làm giàu.
 
Ông cũng đề nghị Tổng Công ty Sông Gianh đồng hành, sát cánh cùng bà con nông dân, cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng, tư vấn kỹ thuật chăm bón đúng cách cho bà con. Với đặc thù Vùng đất của Lục Ngạn ít chất hữu cơ, bà con nên hạn chế phân vô cơ, làm đất càng chai cứng. khô cằn.
 
Các đại biểu về dự Hội nghị và tham quan mô hình đều rất hào hứng và mong muốn được nhanh chóng áp dụng cách thực hiện của mô hình điểm. Hy vọng rằng mô hình này sẽ được nhân rộng trên khắp địa bàn huyện Lục Ngạn đối với cây vải thiều nói riêng và các loại cây trồng khác nói chung.
 
Mạnh Hưng 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi sinh cây vải thiều Lục Ngạn nhờ phân bón Sông Gianh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO