Xã hội

Hội Nông dân TP.HCM: Nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững

Nguyễn Thanh 02/10/2023 - 18:03

(TN&MT) Trong nhiệm kỳ 2018 -2023, Hội Nông dân TP.HCM đã thực hiện thành công Công trình “Tư vấn, hỗ trợ 10 chi hội làm điểm không còn hội viên nghèo theo tiêu chí của thành phố để nhân rộng”. Từ thành công này, nhiều mô hình giảm nghèo bền vững đã được nhân rộng, giúp cho nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

nghia-tinh-nong-dan.jpg
Hội Nông dân huyện Bình Chánh tặng quà cho các hộ dân nghèo tại xã Tân Kiên


9/10 chi hội làm điểm thoát nghèo

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 -2020, Ban chấp hành Hội Nông dân TP.HCM đã phát động thực hiện Công trình “Tư vấn, hỗ trợ 10 chi hội làm điểm không còn hội viên nghèo theo tiêu chí của thành phố để nhân rộng”. Chương trình thực hiện nhằm đảo bảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của nông dân, kéo giảm sự chênh lệch về thu nhập và các điều kiện sinh hoạt cơ bản giữa nông thôn và thành thị, hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn Thành phố và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo từng giai đoạn.

10 Chi hội được chọn làm thí điểm, gồm: Chi hội Ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi; Chi hội Ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn; Chi hội Ấp 3, xã Qui Đức, huyện Bình Chánh; Chi hội Ấp Đồng Hòa, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ; Chi hội Ấp 4, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè; Chi hội Khu phố 4, phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân; Chi hội Khu phố 2, phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức; Chi hội Khu phố 2, phường 28, quận Bình Thạnh; Chi hội Khu phố 2, phường Thạnh Xuân, quận 12.

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM cho biết: Triển khai công trình thí điểm giảm nghèo trên, Hội Nông dân Thành phố đã tiến hành khảo sát, thống kế và thu thập dữ liệu các thiếu hụt của các hội viên nghèo, cận nghèo tại 10 chi hội được chọn làm điểm, đồng thời nắm chắc nhu cầu, điều kiện và tiềm năng phát triển kinh tế của các hội viên nông dân. Từ đó, các chi hội đã tập trung đề ra nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của từng hộ; giúp họ vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Theo đó, Hội Nông dân đã hỗ trợ 3.240 lượt hộ dân tại các xã, phường có chi hội làm điểm tiếp cận nguồn vốn vay trong Chương trình giảm nghèo bền vững của TP.HCM; hỗ trợ đào tạo nghề cho 39 hội viên, giới thiệu cho 15 lao động có việc làm ổn định; giới thiệu 67 lượt hội viên tiếp cận vay 4 tỷ đồng từ các nguồn vốn ưu đãi lãi suất như Quý “Vì người nghèo” và các chương trình vay ưu đãi khác.

Từ Chương trình “Tết nghĩa tình”, Hội Nông dân TP.HCM đã trao tặng 39 công cụ sản xuất, phương tiện sinh kế cho 34 hội viện nông dân nghèo, cận nghèo thuộc 10 chi hội làm điểm với tổng kinh phí 710 triệu đồng. Trao tặng 198 suất học bổng Lương Định Của cho các em học sinh đang học tại các trường, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng và 2 suất học bổng toàn phần bằng với số tiền đóng phí đên skhi ra trường. Trao tặng 36 số tiết kiệm (10 triệu đồng/ sổ) cho hộ hội viên nông dân có thành viên trong gia đình mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, câu lạc bộ Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại các địa phương còn phối hợp với mạnh thường quân hỗ trợ cây giống, con giống, phương tiện sinh kế, giúp vốn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí gần 900 triệu đồng. Hội Nông dân phối hợp rà soát nhu cầu về nhà ở của các hội viên nông dân và vận động các mạnh thường quân kịp thời hỗ trợ xây mới 01 căn nhà tình thương trị giá 60 triệu động và sửa chữa nhà cho 11 hội viên nghèo thuộc chương trình.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM Nguyễn Thanh Xuân, nhờ các giải pháp thực chất và cụ thể trên, Công trình thí điểm giảm nghèo tại 10 Chi hội Nông dân trên đã đạt được những kết quả rất quan trọng và nhiều ý nghĩa. Theo đó, đã có 81/83 hộ hội viên thuộc 10 chi hội làm điểm đã thoát nghèo, đạt tỷ lệ 97,5% và có 9/10 chi hội thoát nghèo, đạt tỷ lệ 90%. Riêng Chi hội Khu phố 2, phường Thạnh Xuân, quận 12 do còn 02 hộ chưa thoát nghèo do có thành viên bệnh nan y, mất sức lao động và con đang đi học nên còn tiếp tục thực hiện hỗ trợ.

a1-ho-tro-nguoi-dan.jpg
Tặng bò giống cho hội viên nông dân nghèo huyện Củ Chi

Nhân rộng mô hình giảm nghèo

Theo Hội Nông dân TP. HCM, từ năm 2020 đến nay, Hội Nông dân TP.Thủ Đức, các huyện, quận đã triển khai nhân rộng Công trình giảm nghèo tại 119 chi hội thuộc 68 phường, xã, thị trấn có hộ nghèo, hộ cận nghèo. Theo đó, có 261 hộ/ 354 hộ hội viên nông dân được chăm lo, hỗ trợ để thoát nghèo tại các chi hội nhân rộng.

Đồng thời, Hội Nông dân các cấp phối hợp với chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, đề ra lộ trình và các giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng hộ; tiếp tục phát huy vai trò của các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong việc hỗ trợ về cây giống, con giống, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất canh tác cho các hộ có nhu cầu; hỗ trợ tiếp cận các nguồn vay ưu đã lãi suất… Qua đó giúp các hội viên nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện trang trải cuộc sống, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2018 -2023, Hội Nông dân Thành phố đã phát phát huy vai trò của tổ chức Hội trong công tác chăm lo an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời, giúp hội viên nông dân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Trong đó, Chương trình “Tết Nghĩa tình” đã vận động được hơn 38 tỷ đồng chăm lo 61.090 phần quà Tết, 924 sổ tiết kiệm, 5.628 công cụ sản xuất các loại, 7.322 suất học bổng, xây dựng, sửa chữa 30 căn nhà tình thương; tổ chức Chương trình “Kết nối biên cương” thắt chặt tình đoàn kết, lan tỏa nghĩa tình của nông dân TP.HCM hỗ trợ hội viên nông dân nghèo tại các tỉnh, thành vùng biên giới vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM Nguyễn Thanh Xuân, trong nhiệm kỳ 2023 -2028, Hội Nông dân TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Mục tiêu phấn đấu hỗ trợ 70% hộ hội viên nông dân nghèo vươn lên thoát ng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân TP.HCM: Nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO