Hội nhặt rác Hồ Gươm: Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

23/06/2015 00:00

(TN&MT) – Cứ đều đặn vào mỗi chiều Chủ nhật hàng tuần, các thành viên của Hội nhặt rác Hồ Gươm lại khoác lên mình những chiếc áo xanh, cùng nhau đi vòng quanh khu vực Hồ Gươm nhặt rác và nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng nơi quy định.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

4h00 chiều Chủ nhật, gần 20 thành viên của Hội đã tập trung đông đủ trước Tháp Hòa Phong. Mỗi người được phát một chiếc áo xanh sát nách. Mặt trước áo có in biểu tượng bỏ rác vào thùng, lưng áo có in tên nhóm và dòng chữ với thông điệp: “Mỗi người một tay sạch ngay tất cả”.

Ảnh 1 Thông điệp ý nghĩa của Hội được in ngay sau áo: Mỗi người một tay, sạch ngay tất cả!
Thông điệp ý nghĩa của Hội được in ngay sau áo: Mỗi người một tay, sạch ngay tất cả!

Anh Đỗ Công Huấn, Hội trưởng Hội nhặt rác Hồ Gươm chia nhóm thành 2 tốp nhỏ, mỗi tốp đi một hướng vòng quanh hồ. Mỗi người được phát một chiếc túi nilon to đựng rác và một đôi găng tay cao su hoặc nilon để bắt đầu công việc. Anh Huấn cho biết, trung bình có khoảng 7 – 10 bạn tình nguyện viên tham gia. Có hôm đông người mới chia thành 2 tốp để làm.   

Theo chân các bạn tình nguyện viên đi nhặt rác quanh hồ mới thấy đây là công việc không đơn giản, dễ dàng mà đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, sự tập trung, nhiệt tình và khá tỉ mỉ.

Bạn Chu Ngọc Anh, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, một thành viên của Hội cho biết: “Rác ở khu vực Hồ Gươm rất nhiều loại. Có thể kể đến như vỏ lon nước ngọt, ống mút, vỏ bim bim, vỏ kẹo, chai nhựa, que kem,… Một số người thiếu ý thức còn vứt rác xuống dưới hồ hay thảm cỏ. Chúng em thì cứ thấy rác ở chỗ nào là nhặt chỗ đó. Nhặt rác đến khi nào đầy túi thì lại cho bớt vào thùng rác công cộng”.

Khi rác đầy túi, các bạn lại bỏ bớt vào thùng rác công cộng.
Khi rác đầy túi, các bạn lại bỏ bớt vào thùng rác công cộng.

Một điều đáng buồn theo như chia sẻ của Ngọc Anh là nhiều bạn trẻ ngồi ghế đá ăn uống vô tư vứt rác xuống dưới đường trong khi thùng rác công cộng chỉ cách có vài bước chân. Đặc biệt là khu vực gần điểm bán kem Tràng Tiền, kem Thủy Tạ, nhiều người tập trung ăn kem và cũng hồn nhiên vứt vỏ que kem xuống đất. Tuy nhiên, khi được góp ý về việc bỏ rác đúng nơi quy định, đa phần các bạn đều vui vẻ và thực hiện theo.

Một tốp từ 3 - 4 bạn tập trung nhặt rác.
Một tốp từ 3 - 4 bạn tập trung nhặt rác.

Bạn Bùi Thành Quang, sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội, hồ khởi nói: “Mình hay cùng bạn bè đến đây vào dịp cuối tuần để tìm khách Tây trò chuyện nên thường xuyên gặp các bạn của Hội nhặt rác Hồ Gươm. Nhiều người nước ngoài cũng khá tò mò khi thấy các bạn ấy chăm chú nhặt rác, còn nghĩ là đội vệ sinh của thành phố. Mình nhanh chóng giải thích cho họ biết đây là nhóm các bạn sinh viên tình nguyện ở Thủ đô, có tinh thần nhiệt huyết và muốn góp một phần sức lực để Hồ Gươm xanh, sạch và đẹp mắt hơn”.

Nhặt rác cả trên đường ven Hồ Gươm.
Nhặt rác cả trên đường ven Hồ Gươm.

Với nhiều bạn tình nguyện viên, nhặt rác ở Hồ Gươm là một hoạt động bổ ích và ý nghĩa vào dịp cuối tuần. Ngọc Anh tâm sự: “Bản thân em cảm thấy rất vui pha chút tự hào vì mình đã góp được một phần công sức nhỏ bé vào việc giữ gìn cảnh quan Hồ Gươm – một trong những địa danh nổi tiếng và thu hút đông khách du lịch của Thủ đô”.

Một bạn tình nguyện viên đang cẩn thận cho rác vào túi.
Một bạn tình nguyện viên đang cẩn thận cho rác vào túi.

Mong mỗi người dân sẽ tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Đa phần mọi người đến Hồ Gươm để vui chơi, tập thể dục hoặc tìm khách du lịch trò chuyện. Nhưng các thành viên trong Hội nhặt rác Hồ Gươm lại đến đây để làm công việc không phải ai cũng tình nguyện làm. Bạn Đỗ Hoàng Việt, sinh viên Đại học Bách khoa, hào hứng nói: “Nhặt rác ở Hồ Gươm là công việc tình nguyện ý nghĩa và thiết thực nhất mà em từng làm. Có lẽ một buổi/tuần không thấm tháp gì nhưng điều quan trọng là chúng em muốn gửi gắm và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cho tất cả mọi người”.         

Quan sát kĩ lưỡng, đảm bảo không bỏ sót bất cứ loại rác nào.
Quan sát kĩ lưỡng, đảm bảo không bỏ sót bất cứ loại rác nào.

Hồ Gươm là địa điểm tham quan thu hút rất đông khách du lịch, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Chính vì vậy không tránh khỏi việc vẫn còn tình trạng xả rác tùy tiện. Anh Huấn bày tỏ mong muốn việc làm của Hội sẽ tác động đến mọi người, hy vọng mỗi người sẽ tự nâng cao ý thức, tinh thần tự giác bảo vệ môi trường, góp phần giúp cho Hồ Gươm sạch, đẹp hơn và để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách thập phương.

Các tình nguyện viên nhặt rác tập trung, không chút e ngại mọi người xung quanh.
Các tình nguyện viên nhặt rác tập trung, không chút e ngại mọi người xung quanh

Bài và ảnh: Quyết Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nhặt rác Hồ Gươm: Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO