Ngành TN&MT

Hội nghị tập huấn về Giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Phạm Hoạch 10/08/2023 - 16:58

(TN&MT) - Ngày 10/8, tại Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì Hội nghị phổ biến, tập huấn quy định pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường với sự tham gia của hơn 70 giám định viên của các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định, hội nghị phổ biến, tập huấn quy định pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực đối với công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

anh-qn-21.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham gia hội nghị tập huấn gồm các giám định viên, người giám định tư pháp theo vụ việc của các đơn vị thuộc Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị phổ biến, tập huấn quy định pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại tỉnh Bình Định cho các đối tượng là người giám định tư pháp theo vụ việc của Sở TN&MT các tỉnh và đội ngũ những người giám định tư pháp theo vụ việc và đại diện Cơ quan Điều tra Công an các tỉnh, thành trên cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nêu rõ, trong những năm gần đây, các vụ việc trưng cầu giám định Bộ Tài nguyên và Môi trường đang được quan tâm và có chiều hướng gia tăng và nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp. Các kết luận giám định của giám định viên, tổ chức, người giám định tư pháp thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trở thành nguồn chứng cứ quan trọng, đáp ứng yêu cầu của hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự trong tố tụng hình sự, đồng thời góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan nhằm tạo bình đẳng, minh bạch, tiến tới xây dựng nhà nước pháp quyền dân chủ, văn minh.

Tuy nhiên, thực tiễn quá trình triển khai thực hiện hoạt động giám định tư pháp với số lượng tăng nhanh, một số vụ việc giám định tư pháp có tính chất phức tạp đã dẫn đến một số khó khăn, vướng mắc trong việc giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

anh-qn-23.jpg
Bà Nguyễn Thị Thụy, Trưởng phòng Thanh tra - Bổ trợ tư pháp và Quản lý giám định tư pháp, Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp giới thiệu các quy định của pháp luật về giám định tư pháp tới các đại biểu tham gia hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả của công tác giám định trong thời gian tới và góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, hội nghị cần tập trung đi sâu vào những nội dung như: Quán triệt và hiểu đúng, thống nhất các quy định của pháp luật liên quan đến giám định tư pháp (Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Giám định tư pháp và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan); quy trình thực hiện công tác giám định; trao đổi làm rõ nghiệp vụ trong công tác tiếp nhận, từ chối và thực hiện giám định tư pháp.

Cũng như nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giám định tư pháp từ đó có kiến nghị hoàn thiện pháp luật về công tác giám định nói chung và pháp luật giám định trong lĩnh vực TN&MT nói riêng. Tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thực hiện công tác giám định tư pháp của đơn vị và địa phương trong thời gian qua, nêu các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp khắc phục.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe bà Nguyễn Thị Thụy, Trưởng phòng Thanh tra- Bổ trợ tư pháp và Quản lý giám định tư pháp, Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp giới thiệu các quy định của pháp luật về giám định tư pháp.

anh-qn-22.jpg
Quang cảnh hội nghị

Đây là lần đầu tiên, Bộ TN&MT tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề về công tác giám định tư pháp trong ngành, với mục đích đánh giá, rút kinh nghiệm thông qua các kết quả đã đạt được, các mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác giám định trong thời gian vừa qua, trong đó tập trung vào đánh giá về các tồn tại, vướng mắc và giải pháp khắc phục. Đồng thời, đây cũng là dịp để các đơn vị, cán bộ làm công tác giám định tư pháp được giao lưu, học hỏi, tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ phối hợp trong công tác.

Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 11/8/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tập huấn về Giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO