Trong nước

Hội nghị tập huấn tuyên truyền hội nhập ASEAN, UNESCO

Minh Hạnh 25/04/2024 - 18:22

Ngày 25/4, Bộ Thông tin & Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn tuyên truyền về hội nhập UNESCO VÀ ASEAN hướng tới nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho các cơ quan báo chí khi đưa tin về vấn đề hội nhập, đối ngoại của Việt Nam.

Đây là chương trình thông tin định kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), bao gồm các chuyên đề sâu về các vấn đề liên quan tới hoạt động đối ngoại, hội nhập của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT), cho biết: Theo chương trình công tác về triển khai cung cấp thông tin kịp thời, thường xuyên cho các cơ quan báo chí về công tác hội nhập, các lĩnh vực chuyên sâu gắn với công tác hội nhập, hôm nay, Bộ TT&TT tổ chức chương trình cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí.

Theo ông Triệu Minh Long, năm 2023, Bộ TT&TT đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN vào tháng 9 tại Đà Nẵng. Hội nghị đã ghi nhận nhiều điểm đột phá về hợp tác trong lĩnh vực truyền thông ASEAN.

bo-tttt.jpg
Ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT) phát biểu khai mạc hội nghị

Trong đó, có 3 điểm nhấn lớn: Xây dựng tầm nhìn công tác truyền thông đến 2035, lưu ý vai trò sức mệnh, báo chí truyền thông; trách nhiệm xã hội của nền tảng truyền thông xuyên biên giới, hợp tác về chuyển đổi số trong báo chí và tăng cường phòng chống tin giả.

“Hội nghị đã thông qua mục tiêu, xác định sứ mệnh của báo chí, truyền thông là phải chuyển từ đưa tin đơn thuần sang đến cung cấp tri thức cho người dân trong ASEAN. Khi chuyển từ thông tin sang cung cấp tri thức, vấn đề đặt ra là các cơ quan truyền thông, đặc biệt là báo chí chính thống, cần xác định vai trò, nhiệm vụ của mình thế nào trong nỗ lực cạnh tranh với nền tảng xã hội xuyên biên giới, qua đó cần nâng cao khả năng sản xuất thông tin mang tính tri thức, cạnh tranh để phát triển bền vững”, ông Triệu Minh Long nhận định.

Đối với ASEAN, về mặt truyền thông, ASEAN đang tập trung vào 3 nhóm lớn bao gồm: Chống tin giả, tin sai; Truyền thông về ASEAN; Tăng cường bản sắc ASEAN.

Trong đó, các nỗ lực hợp tác phòng chống tin giả đã được triển khai thường xuyên trong thời gian qua. Về phía Việt Nam, Việt Nam đã chủ trì sáng kiến phân biệt tin giả trong ASEAN. Theo đó, các nước thành viên ASEAN đang có sự trao đổi và phối hợp giữa các cơ quan xử lý tin giả để chia sẻ kinh nghiệm và ngăn chặn tin giả lan truyền trong khu vực.

Theo ông Triệu Minh Long, trong năm 2024, nhóm này sẽ tiếp tục họp và trao đổi sâu hơn về nội dung này.

Trong khuôn khổ hội nghị, các diễn giả cũng đã trình bày các bài tham luận, chuyên đề sâu về hoạt động hội nhập và đối ngoại của Việt Nam trong ASEAN và UNESCO.

Trong đó, ông Vũ Duy Thành, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách đối ngoại - Bộ Ngoại giao cho biết về hoạt động đối ngoại, Việt Nam đề ra 5 chủ trương chính: Thứ nhất, đưa quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, ổn định, đặc biệt với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược và các nước có ảnh hưởng tới an ninh, phát triển và vị thế của Việt Nam. Thứ hai, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững. Thứ ba, nâng tầm đối ngoại đa phương. Thứ tư, nhấn mạnh nhiệm vụ đối ngoại trong bảo vệ an ninh quốc gia, chủ quyền lãnh thổ, biển đảo. Thứ năm, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại.

bo-ng.jpg
Ông Vũ Duy Thành, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách đối ngoại - Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội nghị

Liên quan tới quá trình hội nhập của Việt Nam vào UNESCO, ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO (thường trực UBQG UNESCO Việt Nam) cho biết giữa Việt Nam – UNESCO đã ký các bản thoả thuận hợp tác, đến nay đã là thoả thuận lần thứ 3 cho giai đoạn 2021-2025, tập trung vào các lĩnh vực chính bao gồm: Giáo dục, Khoa học công nghệ, Khoa học tự nhiên, Văn hoá và Thông tin.

Về lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Việt Nam đã nhận được nhiều danh hiệu UNESCO với: 11 khu dự trữ sinh quyển; 3 khu vực được ghi danh là Công viên Địa chất toàn cầu. Sắp tới, dự kiến Việt Nam sẽ có thêm Công viên địa chất ở Lạng Sơn. Hiện các chuyên gia và phái đoàn UNESCO đang tiến hành khảo sát, đánh giá và sẽ xem xét vấn đề này trong năm sau.

unesco.jpg
Ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO

Đặc biệt, tỉnh Cao Bằng đã được UNESCO tin tưởng trao quyền đăng cai Hội nghị quốc tế mạng lưới Công viên địa chất Châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 9/2024. Về hội nghị này, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan sẽ tham gia tổ chức. Dự kiến hội nghị sẽ có hơn 1.000 đại biểu đến từ nhiều quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các diễn giả khác đã trình bày tham luận về thành tựu xây dựng Cộng đồng ASEAN, vai trò và vị trí của ASEAN trong cục diện toàn cầu và quan hệ với các đối tác ngoại khối; cũng như vấn đề Bảo tồn Khu dữ trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

hoi-nghi-tap-huan.jpg
Quang cảnh hội nghị

Bế mạc hội nghị, ông Triệu Minh Long kỳ vọng chương trình tập huấn đã cung cấp thông tin bổ ích để các phóng viên, báo đài có thêm nền tảng kiến thức, qua đó nâng cao chất lượng bài viết, đi vào chiều sâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tập huấn tuyên truyền hội nhập ASEAN, UNESCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO