Hội nghị lần thứ nhất “Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”

Thu Thủy - Đức Duy| 02/03/2020 15:25

(TN&MT) - Sáng ngày 2/3, tại Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa, Ban chỉ đạo 218 (Ban Chấp hành Trung ương) tổ chức Hội nghị lần thứ nhất “Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo đề án chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ nhất “Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”

Sau khi có Quyết định Số 218, ngày 14/01/2020, Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc thành lập ban chỉ đạo “Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” có hiệu lực. Ban chỉ đạo đề án đã ban hành kế hoạch, phải hoàn thành báo cáo đề án trước ngày 30/06/2020 để trình Bộ Chính trị trong quý 3/2020.

Tại hội nghị, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cho rằng: Thanh Hóa có bề dầy văn hóa, truyền thống lịch sử lâu đời, việc xây dựng đề án là hết sức cần thiết, vì vậy tỉnh xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Trước khi có báo cáo dự thảo, Thanh Hóa sẽ tổ chức các hội nghị xin ý kiến các nhà khoa học, nghiên cứu, chuyên ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo đề án chủ trì hội nghị

Cũng trong hội nghị, các thành viên trong Ban chỉ đạo đề án đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ dự thảo “Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Bên cạnh đó, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương đã nêu rõ phương hướng, nhiệm vụ phát triển đối với các lĩnh vực Nông nghiệp, Công nghiệp, Du lịch, Văn hóa, An ninh quốc phòng…

Đồng tình với ý kiến của các thành viên trong Ban chỉ đạo đề án, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên khẳng định: Tỉnh Thanh Hóa có diện tích đứng thứ 5 và dân số đứng thứ 3 cả nước, với nhiều lợi thế về con người, tài nguyên thiên nhiên, đây là cơ sở quan trọng để xây dựng các tiềm lực phát triển về mọi mặt. Tuy nhiên, song song với việc phát triển về kinh tế, Thanh Hóa cần phải đảm bảo 3 yêu cầu về an sinh - xã hôi, văn hóa - du lịch và môi trường. Theo phân công của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì xây dựng 2 quy hoạch, đó là: Quy hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021-2030, quy hoạch sử dụng không gian biển quốc gia. Vì vậy, UBDN tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo các Sở, ngành liên quan nêu rõ chỉ tiêu, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh trong 10 năm tới, từ đó phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để áp dụng 2 quy hoạch nêu trên.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo đề án nhấn mạnh: Các vấn đề về lịch sử, chính trị, kinh tế của tỉnh Thanh Hóa được Bộ Chính trị đánh giá có vị trí quan trọng không chỉ đối với kinh tế mà còn với an ninh quốc phòng của cả nước. Từ đó tạo tiềm năng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế miền Trung, Bắc Trung bộ. Trên cơ sở, nếu đề án tốt, Bộ Chính trị sẽ ban hành Nghị quyết để có định hướng chiến lược cho Thanh Hóa đến tầm nhìn 2045.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương cần phối hợp chặt chẽ, xây dựng đề án hiệu quả dựa trên tinh thần “Cả nước vì Thanh Hóa, Thanh Hóa vì cả nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị lần thứ nhất “Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO