Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 : Nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện”

Thanh Tâm| 25/03/2022 15:52

Chiều ngày 25/3 tại TP Sầm Sơn, Thanh Hóa, Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 chính thức khai mạc.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc do Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Thanh Hóa và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam, có ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa; ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đại diện các Bộ ngành, lãnh đạo 11 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh) cùng các doanh nghiệp địa phương.

Về phía Hàn Quốc, tham dự có ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan, hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

img_20220325_150152.jpg
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 có quy mô cấp vùng, với 650 đại biểu tham dự. Việc tổ chức hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc 2022 được tổ chức tại Thanh Hóa để các địa phương tìm hiểu cơ hội đầu tư, nhất là tỉnh Thanh Hóa, nơi có nhiều tiềm năng, thế mạnh và đang trong thời kỳ dân số vàng… được các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đặc biệt quan tâm và có ý định sẽ đầu tư trong thời gian tới. Đồng chí Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao hi vọng, sau hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc 2022, sẽ có nhiều dự án được các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các địa phương ở khu vực miền Trung, nhất là trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

img_20220325_150143.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi gặp

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp, rực rỡ trong quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đã không ngừng phát triển. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thanh Hóa.

Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa chính là nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang 30 năm kể từ khi hai nước Việt Nam – Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, qua đó tăng cường củng cố, bồi đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Với tinh thần “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”, tỉnh Thanh Hóa mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc để góp phần thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Việt Nam; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

img_20220325_150156.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, đại biểu các Bộ ngành, địa phương Việt Nam cùng các đối tác, doanh nghiệp Hàn Quốc tập trung thảo luận các định hướng và biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc phát triển sâu rộng và thực chất trong các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch và phát triển nguồn nhân lực.

Ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với Hàn Quốc và Việt Nam khi cùng nhau hướng tới Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với những thành tựu và kết quả hợp tác của hai nước là minh chứng cho tình hữu nghị giữa 2 quốc gia luôn được phát triển bền vững. Tin tưởng rằng sau Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc 2022, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm được các đối tác đầu tư tại Việt Nam trên những lĩnh vực như công nghệ cao thân thiện với môi trường, phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp phụ trợ, Logictics, đóng góp cho sự phát triển Việt Nam ngày càng thịnh vượng

img_20220325_150148.jpg
Ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đang ở giai đoạn phát triển tốt nhất, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của Nhà nước và nhân dân hai nước. Năm 2022 là năm hai nước đang kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là năm chúng ta mở ra giai đoạn 30 năm phát triển mới của hai nước với nhiều mục tiêu và thành tựu to lớn hơn.

Hai nước đã trở thành đối tác rất quan trọng của nhau, trong đó Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường của Hàn Quốc. Mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng phát huy hiệu quả, thực chất; tin cậy chính trị không ngừng được củng cố thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên giữa Lãnh đạo cấp cao và các cấp giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước bằng nhiều hình thức. Sự tin cậy, tình cảm chân thành, những điểm đồng về văn hóa, lịch sử và những mối liên kết gắn bó thời gian qua là chất xúc tác kết dính nhân dân Việt Nam và nhân dân Hàn Quốc.

Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 74,7 tỷ USD lũy kế tới hết tháng 12/2021; đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD trong năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 : Nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO