Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Đà Nẵng: Triển khai DA nhà ở chống chịu

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Để trở thành một đơn vị thực hiện chính nhà ở chống chịu và thích ứng với khí hậu, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị triển khai dự án “Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống biến đổi khí hậu cho người nghèo ở vùng đô thị tại Việt Nam”. Tham dự Hội nghị có Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đánh giá cao cách làm tích cực, sáng tạo, đem lại những hiệu quả thiết thực của Hội
Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đánh giá cao cách làm tích cực, sáng tạo, đem lại những hiệu quả thiết thực của Hội

Dự án “Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống biến đổi khí hậu cho người nghèo ở vùng đô thị tại Việt Nam” do Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF) tài trợ, với mục tiêu hỗ trợ cho ít nhất 100 hộ gia đình trên địa bàn TP. Đà Nẵng được xây mới hoặc sửa chữa đảm bảo kỹ thuật nhà theo tiêu chí chống bão.

Cũng qua đó, phát triển các cơ chế khuyến khích thiết thực và bền vững cho các bên liên quan thuộc khối công lập và tư nhân tại Đà Nẵng, nhằm xây dựng nhà ở chống chịu và thích ứng với khí hậu vì lợi ích của các hộ gia đình thu nhập thấp; đồng thời, xây dựng năng lực cho Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố như một đơn vị thực hiện chính nhà ở chống chịu và thích ứng với khí hậu.

Mẫu nhà ở chống chịu và thích ứng với khí hậu được hỗ trợ thiết kế miễn phí
Mẫu nhà ở chống chịu và thích ứng với khí hậu được hỗ trợ thiết kế miễn phí

Dự án được bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2017 trên địa bàn 46 xã/phường, với tổng kinh phí trên 21 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ không hoàn lại của Quỹ Phát triển Bắc Âu và vốn đối ứng từ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, chủ hộ và các tổ chức quốc tế. Đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án bao gồm những hộ gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn hiện đang sống trong những ngôi nhà không an toàn trước gió bão ở thành phố Đà Nẵng.

Các hộ gia đình này sẽ nhận được một khoản vay ưu đãi cùng với khoản tài trợ nhỏ và hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng nhà ở chống bão. Đối tượng thụ hưởng gián tiếp của dự án là cán bộ của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, cán bộ xã/phường và thợ xây dựng tại địa phương... được nâng cao năng lực thông qua các khóa tập huấn, hội thảo, đối thoại và các hoạt động thử nghiệm và đánh giá cơ chế khuyến khích của dự án.

Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF) tài trợ, với mục tiêu hỗ trợ cho ít nhất 100 hộ gia đình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF) tài trợ, với mục tiêu hỗ trợ cho ít nhất 100 hộ gia đình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Tính đến thời điểm hiện tại, có 153 hộ tham gia 3 gói hỗ trợ của dự án, gồm: gói 1 cho vay 30 triệu đồng và hỗ trợ thiết kế miễn phí; gói 2 cho vay 20 triệu đồng và hỗ trợ không hoàn lại 10 triệu đồng, hỗ trợ thiết kế miễn phí; gói 3 hỗ trợ không hoàn lại 30 triệu đồng đối với xây dựng mới hoặc 20 triệu đồng đối với sửa chữa, hỗ trợ thiết kế miễn phí.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch TP Đặng Việt Dũng đánh giá cao cách làm tích cực, sáng tạo, đem lại những hiệu quả thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho hộ gia đình phụ nữ nghèo nói riêng, phụ nữ thành phố nói chung.

Theo Phó Chủ tịch TP, dự án góp phần quan trọng vào Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Đà Nẵng, cũng như chủ trương xây dựng thành phố “4 an”; đồng thời khẳng định, chính quyền thành phố sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để dự án sớm về đích, để những căn nhà mới, khang trang sớm được đưa vào sử dụng, đáp ứng mong mỏi của các hộ gia đình hưởng thụ dự án.

Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Đà Nẵng: Triển khai DA nhà ở chống chịu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO