Hội Liên hiệp phụ nữ quận 5: Triển khai hạn chế sử dụng túi ni – lông trong cộng đồng

14/08/2014 00:00

(TN&MT) - Trong 3 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 5 đã triển khai kế hoạch thực hiện mô hình thí điểm hạn chế sử dụng túi ni lông...

(TN&MT) - Nhận thức được tác hại của túi ni – lông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng, trong 3 năm qua, Hội  Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận 5 đã triển khai kế hoạch thực hiện mô hình thí điểm hạn chế sử dụng túi ni lông, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày của người dân.
   
Công nhân vệ sinh vớt túi ni - lông trên kênh
   
  Bà Võ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận 5 cho biết: Đối với một cửa hàng kinh doanh tại chợ, trung bình một tuần sử dụng khoảng 3 – 10  kg túi ni – lông các loại. Với đặc tính rẻ, bền, tiện dụng, phổ biến… túi ni – lông đã trở thành thói quen không dễ bỏ của người dân. Vì vậy, việc đầu tiên và quan trọng nhất khi triển khai Chương trình hạn chế sử dụng túi ni – lông chính là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đối tượng có liên quan về tác hại của túi ni – lông đối với môi trường và sức khỏe.
   
  Từ năm 2013 đến nay, Hội LHPN quận 5  đã tổ chức các lớp tập huấn về tác hại của túi ni - lông với môi trường cho các tiểu thương là lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt. Cho đến thời điểm này, Hội đã có 80 tuyên truyền viên có thể tuyên truyền đến từng hộ gia đình. Đồng thời, việc tuyên truyền cũng có những hình thức khác nhau ở từng đối tượng cụ thể.
   
   Đối với tiểu thương tại hệ thống các chợ, thông qua hệ thống loa phát thanh của chợ, thường xuyên tuyên truyền tác hại của túi ni - lông với sức khỏe con người, môi trường, xã hội… Đến nay, tại 9 chợ trên địa bàn có  1.426/1.847 hộ hội viên, tiểu thương đăng ký thực hiện bằng phiếu hưởng ứng đạt 77%. Các chị tiểu thương đã chủ động tìm nguồn túi thân thiện môi trường để thay thế, nhưng biện pháp được sử dụng nhiều nhất là dùng chính bao bì của nhà cung cấp không tặng thêm túi  ni – lông cho khách hàng.
   
  Đối với hộ kinh doanh đường phố, Hội Phụ nữ 15 phường đã vận động thành công 197 chủ cửa hàng trên đường phố tham giá chương trình giảm thiểu sử dụng túi ni - lông, tại các điểm kinh doanh treo bảng “Điểm bán hàng hưởng ứng  chương trình hạn chế sử dụng túi ni lông”. Hội đã tổ chức hai buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm thực hiện “Chương trình hạn chế sử dụng túi ni - lông” cho 94 hộ kinh doanh quần áo trên tuyến đường Nguyễn Trãi (tuyến đường có nhiều cửa hàng bán quần áo nhất thành phố), qua đó có 24 hộ kinh doanh đăng ký thực hiện chuyển đổi sử dụng túi giấy hoặc túi vải không dệt.
   
  Đối với phụ nữ ở địa bàn dân cư, Hội LHPN quận 5 đã triển khai phong trào “Không dùng túi ni - lông trong trường hợp có thể thay thế được” với các tiêu chí: Mỗi người hãy là những tuyên truyền viên tích cực về sự độc hại của túi ni - lông; dùng giỏ đi chợ hoặc túi thân thiện với môi trường; các loại rau, củ, quả để thẳng vào giỏ, trường hợp không  thể thì để chung các thực phẩm cùng  loại vào cùng  một túi; tái sử dụng túi ni - lông  nhiều lần (bằng việc bảo quản và vệ sinh túi thay vì dùng một lần như hiện nay); thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn trong sinh hoạt hàng ngày.
   
  Bên cạnh đó, Hội LHPN quận 5 còn phát động phong trào dán túi giấy tặng các  tiểu thương ngành hàng khô và hàng vải… Xuất phát từ Hội Phụ nữ phường 5, đến nay tất cả các phường trên địa bàn quận đều triển khai mô hình “Làm túi giấy thân thiện môi trường” tặng các chợ, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng quần áo, trái cây… Việc làm túi giấy không chỉ được thực hiện tại trụ sở làm việc của Hội phụ nữ mà đưa về đến khu dân cư, vừa làm các chị vừa truyền nhau những “bí quyết” bảo vệ môi trường bằng những việc làm từ trong gia đình như tiết kiệm điện, nước; quét dọn nhà cửa, vỉa hè gọn gàng; tiết kiệm, tái sử dụng các vật dụng hàng ngày…
   
  Ngoài ra, với mục đích  để hội viên tiểu thương và người dân có điều kiện tiếp cận với các mặt hàng, các loại túi thân thiện môi trường, tháng 7/2014, Hội LHPN Quận 5 đã tiến hành khảo sát và vận động các hộ kinh doanh mặt hàng túi ni - lông hiệu hữu tại các chợ bán thêm và dần dần thay thế túi ni - lông  bằng các loại túi thân thiện môi trường. Dự  kiến, tháng 9/2014 sẽ có 9 chợ trên địa bàn quận có điểm cung cấp các mặt hàng túi thân thiện môi trường.
   
  Bà Võ Thị Thanh Thủy cho biết: Qua 3 năm triển khai, việc hạn chế sử dụng các loại túi ni - lông và sản phẩm không thân thiện môi trường là việc làm cần thiết. Nhưng để thực hiện chủ trương trên có hiệu quả, cần có giải pháp đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước đến nhận thức của từng người dân.
   
  Trong đó, cần ưu tiên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người hiểu rõ tác hại của việc sử dụng túi ni lông, từ đó thay đổi thói quen khi đi mua hàng. Công việc này cần có sự tham gia tuyên truyền vận động từng cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân là những người trực tiếp đến chợ mua sắm. Đồng thời, cần có các loại túi thay thế túi ni – lông như túi tự hủy, túi thân thiện môi trường với chất lượng tốt, giá thành rẻ, phổ biến... “Nếu chúng ta chỉ kêu gọi hạn chế sử dụng mà không chú trọng đến các sản phẩm thay thế thì chủ trương khó đi vào cuộc sống và không đạt kết quả bền vững” – bà Thủy nhấn mạnh.
   
Nguyễn Thanh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp phụ nữ quận 5: Triển khai hạn chế sử dụng túi ni – lông trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO