Hội đồng Dân tộc Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách phát triển KT-XH, giảm nghèo vùng DTTS tỉnh Quảng Ninh

Phạm Hoạch | 15/09/2022, 08:50

(TN&MT) - Chiều ngày 14/9, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về thực hiện các chính sách phát triển KT-XH, giảm nghèo gắn với đảm bảo QP-AN khu vực miền núi, biên giới, vùng DTTS giai đoạn 2016- 2021.

Quảng Ninh là tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 12,3% dân số toàn tỉnh, cư trú trên hơn 85% diện tích của tỉnh và có vị trí trọng yếu về QP-AN. Thời gian qua, việc chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới luôn được tỉnh quan tâm thông qua nhiều giải pháp đồng bộ và các cơ chế, chính sách cho khu vực này.

anh-qn-01.jpg
Ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát

Cùng với những chính sách của Trung ương, giai đoạn 2016-2021, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành một số cơ chế đặc thù như: Nghị quyết số 50/2016/NQ-HĐND năm 2016 bố trí nguồn lực đưa các xã, thôn ra khỏi diện ĐBKK, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135, giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết số 111/2018/NQ-HĐND năm 2018 về quy định mức chi hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020.

Mới đây nhất là Nghị quyết số 06-NQ/TU năm 2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển bền vững KT-XH gắn với bảo đảm vững chắc QP-AN ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030...Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện chỉ còn 0,41%; thu nhập bình quân đầu người khu vực miền núi, biên giới, DTTS đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.

anh-qn-04.jpg
Quang cảnh buổi giám sát

Cơ sở hạ tầng khu vực này cũng từng bước được cải thiện. Đến nay, 100% xã có đường ô tô được thảm nhựa hoặc bê tông hóa đến trung tâm xã; 100% xã có đủ cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và duy trì, nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; 100% xã có trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân; 100% xã có trạm y tế đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế; 100% số hộ trên địa bàn được sử dụng điện; 99,6% hộ dân trên địa bàn biên giới được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới được giữ vững, ổn định; đồng bào các dân tộc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ một số nội dung liên quan được thành viên trong đoàn giám sát quan tâm như: Kết quả, kinh nghiệm giảm nghèo; mức chênh lệch về thu nhập, đời sống của người dân khu vực này với đô thị; hiệu quả các chương trình vốn tín dụng chính sách; việc sắp xếp các đơn vị hành chính, chính sách di giãn dân vùng biên giới; khả năng tiếp cận pháp luật của đồng bào DTTS; tình hình tín ngưỡng, tôn giáo; giải pháp đảm bảo AN-QP khu vực biên giới…

anh-qn-02.jpg
Đoàn giám sát trao đổi với người dân xóm họ Đặng, xã Hải Sơn, TP.Móng Cái về phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa công tác triển khai chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những chính sách liên quan đến cải thiện sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Mặt khác, các sở, ban, ngành của tỉnh cũng cần chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh xây dựng thêm những chính sách khác để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo, gắn với bảo đảm QP-AN khu vực biên giới, vùng DTTS, miền núi và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả tất cả nguồn lực đầu tư các chương trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đề xuất xây dựng đạo luật về lĩnh vực dân tộc
(TN&MT) - Đây là nội dung đặt ra tại Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật một số thuật ngữ liên quan vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.
Đừng bỏ lỡ
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO