Hội báo 2023: Nâng cao nhận thức cho người làm báo trẻ về tầm quan trọng của chuyển đổi số

Hoàng Hiền| 19/03/2023 13:41

(TN&MT) - Sáng ngày 18/3, Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay do Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã diễn ra.

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ các hoạt động tại Hội báo Toàn quốc 2023 diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội với mục tiêu nâng cao nhận thức cho đội ngũ thanh niên - những người làm báo tương lai về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ trong vấn đề này.

Tham dự Tọa đàm có ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; TS Lê Vũ Điệp - Giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viên thông; ông Nguyễn Ngọc Long - Bí thư Đoàn TNCS cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam cùng nhiều khách mời và đoàn viên thanh niên đến từ các trường báo chí.

dsc_0241-min.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI và những tác động của AI được đưa ra thảo luận. Trong thời đại những mô hình mới xuất hiện nhanh chóng và những mô hình cũ bị lỗi thời, AI giải phóng con người khỏi những tác vụ lặp lại, nhưng nó cũng đồng thời buộc con người và các tổ chức từ bỏ lối thành công bằng sao chép. Cần rất nhiều sự sáng tạo và năng lực triển khai nhanh chóng để hình dung và vươn tới vị trí đứng phù hợp trong làn sóng AI.

Theo ông Lê Quốc Minh, các cơ quan báo chí cần thay đổi quy trình làm việc, văn hóa công sở, cách trao đổi với nhau, cách xây dựng bộ máy và hệ thống phân cấp trong tòa soạn.

dsc_0199.jpg
Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tham luận về chuyển đổi số

Thời gian qua, doanh thu quảng cáo báo in giảm 1 nửa. Chiến lược chuyển đổi số lấy độc giả là trung tâm có thể giúp thúc đẩy không những doanh thu từ độc giả mà còn thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo. Các cơ quan báo chí cần điều chỉnh kế hoạch dựa trên quan điểm độc giả là trên hết và thu thập dữ liệu trực tiếp từ độc giả...

Các yếu tố để chuyển đổi số thành công là: Có những lãnh đạo am hiểu về công nghệ; xây dựng năng lực cho đội ngũ nhân viên của tương lai; tạo điều kiện để nhân viên làm việc theo cách thức mới; tăng cường sử dụng các công cụ digital; thường xuyên trao đổi thông qua các biện pháp truyền thống và digital - ông Lê Quốc Minh chia sẻ.

Cũng tại Tọa đàm, các chuyên gia, đại biểu đến từ Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Bưu chính Viễn thông, các cơ quan báo chí đã trao đổi với thanh niên các nội dung liên quan đến nội dung: làm thế nào để tìm chỗ đứng và không bị bỏ lại trong làn sóng AI; phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong chuyển đổi số; chuyển đổi số trong công tác thanh niên tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay; an ninh, an toàn trên không gian mạng cho thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số; chuyển đổi số từ góc nhìn báo mạng điện tử; chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên...

z4193995184660_b96e82822e23bd7e4f30700a8177d22b.jpg
Nhiều câu hỏi thiết thực, ý nghĩa của các bạn sinh viên báo chí được đưa ra thảo luận tại Tọa đàm

Trả lời câu hỏi từ các bạn sinh viên, ông Lê Quốc Minh đưa ra lời khuyên cho các nhà báo tương lai: trong thời đại công nghệ phát triển, đặc biệt với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, sinh viên cần phải nỗ lực hơn, ngoài việc học tốt các môn học ở trường, cần phát huy thế mạnh cá nhân để tập trung vào một lĩnh vực cụ thể. Đặc biệt, cần đọc nhiều để trau dồi kiến thức, nâng cao hiểu biết, từ đó, xác định được lĩnh vực đam mê để tập trung nghiên cứu sâu lĩnh vực đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội báo 2023: Nâng cao nhận thức cho người làm báo trẻ về tầm quan trọng của chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO