Hội An (Quảng Nam): Tín đồ tôn giáo chung tay xây dựng thành phố sinh thái

Lan Anh | 30/09/2021, 15:29

(TN&MT) - Nhiều năm liền, Hội An được ca ngợi là thành phố được yêu thích nhất thế giới bởi sự xinh đẹp, quyến rũ và môi trường xanh, sạch, đẹp. Góp phần làm nên sự quyến rũ của thành phố Hội An là sự chung tay của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn cùng hành động bảo vệ môi trường với nhiều mô hình thiết thực.

Cùng hành động

Tịnh xá Ngọc Truyền nằm lặng lẽ ở xã đảo Tân Hiệp, TP. Hội An - địa phương đi đầu và thực hiện thành công “Nói không với túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần” đã tạo thành thương hiệu. Suốt nhiều năm năm qua, bà con ở vùng này đến tịnh xá Ngọc Truyền đều được sư trụ trì Đại đức Thích Giác Tân hướng dẫn kiến thức để bảo vệ môi trường sống như việc nói không với túi ni lông, không đốt vàng mã…

“Trong vàng mã có nhựa, nếu khi đốt thì sẽ thải ra khí có hại cho môi trường và sức khoẻ của người dân. Cũng như túi ni lông, nếu thải ra môi trường, sẽ mất mấy trăm năm để tiêu hủy, ngoài ra những sinh vật biển như rùa, cá voi, cá heo ăn nhầm hoặc vướng phải túi ni lông gây tắc nghẽn, dẫn đến tử vong là gián tiếp sát sinh. Nương nhờ giáo lý nhà Phật nên chúng ta phải bảo vệ môi trường sinh thái” - Đại đức Thích Giác Tân chia sẻ.

Phật tử ở Hội An tham gia diễu hành xe đạp tham gia phong trào bảo vệ môi trường đi qua các đường phố

Trong khuôn viên của tịnh xá trồng nhiều cây xanh và lắp đặt các thùng rác để phục vụ nhu cầu của Phật tử gìn giữ cảnh quan môi trường. Với sự hướng dẫn của Đại đức Thích Giác Tân, việc sử dụng giấy báo để gói hoa, tái chế rác thải qua sử dụng, không đốt vàng mã đã trở thành thói quen của rất nhiều phật tử tịnh xá Ngọc Truyền. Ngoài ra, các phật tử cũng tích cực tham phối hợp cùng với bà con khu dân cư dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, xây dựng những con đường hoa xung quanh tịnh xá.

Cùng với tịnh xá Ngọc Truyền, một địa chỉ tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường khác là tịnh xá Ngọc Cẩm, phường Cẩm Phô, TP. Hội An. Trong các buổi thuyết pháp, Đại đức Thích Giác Nhẫn, trụ trì Tịnh xá Ngọc Cẩm thường xuyên vận động phật tử hạn chế sử dụng túi ni lông, phân loại rác thải tại nguồn; tổ chức xây dựng đoạn đường nở hoa để tạo ấn tượng đẹp với du khách khắp nơi mỗi khi đến thắp hương hay vãn cảnh chùa.  

Các tổ chức tôn giáo ở Hội An tham gia ký kết Chương trình phối hợp “Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”

Lan tỏa các mô hình hay

Ông Trần Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hội An cho biết, trên địa bàn hiện có các 10 tổ chức tôn giáo đang hoạt động với 12.895 tín đồ. Chính thức phát động từ tháng 11/2016, đến nay Chương trình phối hợp “Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân. Một số mô hình hoạt động của Giáo hội Phật giáo thành phố, Giáo xứ Hội An, Hội thánh Tin lành chi hội Hội An, Hội thánh Cao đài Tây Ninh Họ đạo Hội An, Hội thánh Truyền giáo Cao đài Họ đạo Hội An, Giáo hội Phật đường Nam tông Minh sư đạo chùa Nam Tôn ở thành phố và các xã phường được duy trì, nhân rộng đã từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen sống thân thiện với môi trường của cộng đồng dân cư và đồng bào theo đạo. 

Để Chương trình được thực hiện hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hội An đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, gia đình, đồng bào có đạo trong các tôn giáo về thực trạng về ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, tại địa phương… Qua đó, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong cộng đồng dân cư.

Các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tổ chức tôn giáo cũng lồng ghép kiến thức bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình hoạt động tôn giáo hàng năm và bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực và cụ thể như ra Thông bạch, Thông điệp, Thư chung, Thư mục vụ, Lời kêu gọi...

Các cơ sở tôn giáo ở Hội An luôn sạch đẹp, vừa là nơi tâm linh vừa là điểm thu hút khách du lịch

Đặc biệt, những năm qua, vào dịp đại lễ Phật đản, Ban Trị sự Phật giáo Hội An đã tổ chức diễu hành xe đạp tham gia phong trào bảo vệ môi trường đi qua các đường phố với hàng trăm người tham gia.

Nhiều mô hình bảo vệ môi trường tiêu biểu như “Đọan đường tự quản”, “Diễn hành xe đạp bảo vệ môi trường”, “Nói không với túi ni lông” được duy trì và đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đến nay, đã có 19.691 lượt người tham gia với tổng số mét đường được dọn dẹp là 64.630m và thu gom hàng trăm tấn rác thải các loại.

 “Sau 2 năm phát động Chương trình, đại đa số bà con nhân dân các tín đồ đã ý thức được tầm quan trọng công tác bảo vệ môi trường và có những mô hình hoạt động cụ thể ở từng khu dân cư… không chỉ tác động đến nhận thức mà còn từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen sống thân thiện với môi trường của cán bộ, hội đoàn viên và cả cộng đồng trong đó có đồng bào có đạo mà nhất là các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo trên địa bàn thành phố” - ông Dũng cho hay.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ thành phố Hội An sẽ tập trung phát động đồng bào theo đạo tham gia xây dựng Thành phố Văn hóa, sinh thái theo Nghị quyết Đại Hội đảng bộ thành phố lần thứ XVIII và Đề án Phát triển du lịch xanh với nền tảng cốt lõi là bảo vệ tài nguyên môi trường, hài hòa với tự nhiên, và tinh thần cộng đồng cao.

Đồng thời, lồng ghép trong sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo với các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; định kì hàng tháng và các ngày lễ của đất nước, của tôn giáo phát động các chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan, gắn với xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO