Môi trường

Hội An: Dự án xử lý rác chậm tiến độ, chính quyền “sốt ruột”

Lan Anh 08/09/2023 - 11:07

Được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Cẩm Hà (TP. Hội An) thế nhưng, đến nay Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt xã Cẩm Hà do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện đưa vào sử dụng dù đã quá hạn tiến độ.

Theo tìm hiểu, việc xử lý rác thải tại TP Hội An (Quảng Nam) thời gian qua gặp nhiều khó khăn do chưa có nhà máy xử lý rác thải, vận chuyển rác thải đến điểm tập kết xa gây tốn kém chi phí,... Vì vậy, địa phương đang triển khai tập kết tại bãi rác lộ thiên ở xã Cẩm Hà và phân loại rác do Công ty CP Công trình công cộng thực hiện.

hoian2.jpg
Bãi chôn lấp rác Cẩm Hà đã quá tải và không còn khả năng chứa rác

Tuy nhiên, việc xử lý rác thải không được dứt điểm khiến môi trường tại khu vực đối mặt với vấn nạn ô nhiễm , bãi rác cháy âm ỉ khiến mùi hôi lan rộng ảnh hưởng đến đời sống, đe dọa sức khỏe của người dân tại khu vực trong nhiều năm qua. Đặc biệt, vào những thời điểm trời đổ mưa hoặc gặp gió lớn khiến việc ô nhiễm càng diễn biến nghiêm trọng.

Vì vậy, người dân địa phương mong muốn có phương án xử lý rác thải dứt điểm để đảm bảo đời sống, tránh những ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe. Cùng với đó là giữ được mỹ quan cho đô thị du lịch, tạo thiện cảm trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Để giải quyết bài toán rác này, tỉnh Quảng Nam đã chấp thuận dự án Nhà máy xử lý rác Hội An do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư vào năm 2020. Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho thuê đất tại Quyết định số 1629 năm 2022 về việc thu hồi đất, giao cho doanh nghiệp thuê đất với diện tích 14.068,5 m2.

hoian.jpg
Tỉnh Quảng Nam đã chấp thuận dự án Nhà máy xử lý rác Hội An do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 để xử lý rác

Qua tìm hiểu, dự án nhà máy xử lý rác khi đi vào hoạt động sẽ có khả năng xử lý khoảng 120 tấn rác thải rắn/ngày đêm và tiến độ hoàn thành vào ngày 30/6/2023.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới chỉ thi công xong phần móng và nền nhà xưởng, một phần khu nhà xưởng và chưa lắp đặt thiết bị. Từ đó, việc xử lý rác thải chưa thể triển khai theo đúng như cam kết của doanh nghiệp với địa phương.

Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho hay việc ô nhiễm môi trường tại địa phương đã diễn ra từ nhiều năm qua. Theo ông Phương, vấn nạn ô nhiễm không chỉ xuất phát từ bãi rác mà còn từ nguyên nhân các nhà máy chế biến bột cá tại cụm công nghiệp Nam Dương (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn).

“Địa phương hy vọng dự án đi vào hoạt động có hiệu quả để giải quyết tình hình rác thải, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Nếu như cứ chở rác vào huyện Núi Thành thì kinh phí không thể chịu nổi. Mỗi năm bãi rác đều có 1-2 lần cháy lớn và thành phố phải thực hiện chữa cháy. Vấn đề ô nhiễm đã từ lâu và giờ vẫn như vậy, thành phố đã có giải pháp về làm nhà máy rác, lò đốt nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm”, ông Phương cho hay.

Ông Võ Như Toàn, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, về phía trách nhiệm của Sở thường xuyên kiểm tra, đốc thúc tiến độ chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ. “Quan điểm của tỉnh là sẽ cho đơn vị tiếp tục gia hạn tiến độ để thực hiện. Theo cam kết của doanh nghiệp đến tháng 12/2023 sẽ vận hành. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở thì với tiến độ thực hiện như hiện nay khó có thể đảm bảo”, ông Toàn cho biết.

hoian3.jpg
Hội An "đau đầu" với bài toán rác thải

Để chủ động xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố Hội An, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành việc lắp đặt máy móc, thiết bị, đưa dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Cẩm Hà, thành phố Hội An vào vận hành thử nghiệm trước ngày 15/10/2023. Song song với đó, khẩn trương làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm thủ tục điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án theo đúng quy định và hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan về nghiệm thu xây dựng, môi trường…, đưa vào hoạt động chính thức ngay trong đầu Quý I/2024.

“UBND thành phố Hội An có trách nhiệm kiểm tra hàng tuần, đôn đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và phối hợp với các Sở, ngành liên quan giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, vướng mắc về thủ tục của dự án để nghiệm thu, đưa vào vận hành, đảm bảo kịp thời gian yêu cầu, chủ động trong việc xử lý rác thải trên địa bàn địa phương mình.”, ông Bửu nhấn mạnh.

Hội An là địa phương có tốc độ tăng trưởng nhanh về du lịch, rác thải từ hoạt động thương mại - dịch vụ - du lịch chiếm tỷ lệ cao trong tổng số lượng rác thải hàng ngày của thành phố. Theo số liệu, khối lượng rác thải phát sinh tại TP Hội An tăng dần qua các năm, từ khoảng 65,5 tấn/ngày vào năm 2013 đã tăng lên 100 tấn/ngày ở thời điểm năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Dự án xử lý rác chậm tiến độ, chính quyền “sốt ruột”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO