Hồi âm bài báo “Sông Srêpốk đang chết vì thủy điện”: Đề xuất "cứu" thác Bảy nhánh

03/03/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 3/3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan kiểm tra việc thủy điện Srêpốk 4A chuyển dòng làm thác Bảy nhánh của Khu du lịch...

   
(TN&MT) - Ngày 3/3, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan kiểm tra việc thủy điện Srêpốk 4A chuyển dòng làm thác Bảy nhánh của Khu du lịch Bản Đôn "chết khô".
   
Thác Bảy nhánh tại khu du lịch Bản Đôn đang "chết khô"
   
   
  Như Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã phản ánh, thủy điện Srêpốk 4A (công suất thiết kế 64MW, do Công ty CP Thủy điện Buôn Đôn làm chủ đầu tư) lấy nước trực tiếp từ cửa xả của thủy điện  Srêpốk 4, thông qua tuyến kênh dẫn dòng dài khoảng 15km rồi đổ ra sống Srêpốk cách đó hơn 20km. Chính điều này đã làm cho hơn 20km của sông Srêpốk bị cạn khô, ảnh hưởng trực tiếp đến Khu du lịch Bản Đôn, Khu du lịch Buôn Đôn và đời sống của hàng trăm hộ dân trong vùng.
   
  Sau khi nhận được kiến nghị của Công ty Du lịch sinh thái Bản Đôn phản ánh về việc thác Bảy nhánh - một thắng cảnh đẹp tại Khu du lịch Bản Đôn "mất tăm", UBND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Buôn Đôn văn bản báo cáo thực tế. Theo báo cáo mới đây của Công ty CP Thuỷ điện Buôn Đôn, tại khu vực thác Bảy nhánh có một ghềnh đá nhô cao, chắn dòng nước của sông Srêpốk làm dòng thác này bị cạn khô nên công ty đề nghị khoan nổ ghềnh đá để khai thông dòng chảy.
   
   
  Tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 3/3, ông Trần Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - cho biết đã giao cho các sở, ban ngành liên quan vào kiểm tra tình hình thực tế tại đoạn sông này. Theo đó, vào ngày 5/3, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk sẽ phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk và UBND huyện Buôn Đôn kiểm tra ảnh hưởng thực tế đoạn sông Srêpốk từ thủy điện Srêpốk 4A đến khu du lịch Bản Đôn và đưa ra các biện pháp khắc phục.
   
                                                                                        Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm bài báo “Sông Srêpốk đang chết vì thủy điện”: Đề xuất "cứu" thác Bảy nhánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO