Học sinh ở Anh phát vé đậu xe giả để giảm thiểu ô nhiễm

14/02/2019 15:46

(TN&MT) - Tameside (Vương quốc Anh) đã nảy ra ý tưởng để học sinh phát vé đậu xe giả nhằm hạn chế ô nhiễm sau khi nhận thấy sự gia tăng bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Brook Busby, 10 tuổi là nhân viên hỗ trợ của cảnh sát cộng đồng (PCSO) bên ngoài trường tiểu học Russell Scott ở Denton, Manchester, Anh quốc. Ảnh: Mark
Brook Busby, 10 tuổi là nhân viên hỗ trợ của cảnh sát cộng đồng (PCSO) bên ngoài trường tiểu học Russell Scott ở Denton, Manchester, Anh quốc. Ảnh: Mark Waugh

Học sinh tiểu học ở Đại đô thị Manchester đã bắt đầu tuần tra trên đường phố bên ngoài trường của họ khi các sĩ quan cảnh sát thiếu niên mặc đồng phục, phát vé đậu xe giả cho phụ huynh đậu xe trên vỉa hè hoặc đang ngồi trong xe mà không tắt máy.

Các PCSO là “đứa con tinh thần” của Steve Marsland, Hiệu trưởng trường tiểu học Russell Scott ở Denton, Tameside, sau khi ông nhận thấy số trẻ em mắc bệnh hen suyễn tăng lên rất nhiều. 18 tháng trước, ông bắt đầu sử dụng máy hô hấp sau khi gặp khó khăn do hít phải không khí ô nhiễm nguy hiểm.

Với ngôi trường nằm cách đường cao tốc M67 và M60 chưa đến một dặm và A57 bận rộn gần đó, năm ngoái ngôi trường đã trải qua vấn đề kinh ngạc khi mức độ ô nhiễm không khí vi phạm giới hạn pháp lý NO2 độc ​​hại.

Ô nhiễm chỉ là một phần của vấn đề: Con đường cụt dẫn vào cổng trường đã trở nên nguy hiểm trong buổi sáng đông đúc và buổi chiều.

Bradley Roberts, 11 tuổi là thành  viên của PCSO. Ảnh: Mark Waugh
Bradley Roberts, 11 tuổi là thành  viên của PCSO. Ảnh: Mark Waugh

“Đây thực sự là một cuộc tàn sát, những chiếc ô tô đậu khắp cửa hàng, những chiếc taxi ngồi im trong xe không tắt máy, những ống xả của họ phun ra khói ngay ở độ cao của những đứa trẻ đi qua” - ông Marsland nói.

Năm ngoái, ông quyết định huy động trẻ em - dưới sự giám sát của giáo viên – đi tuần tra đường phố bên ngoài cổng trường và cố gắng làm cho người lớn cảm thấy xấu hổ, từ đó thay đổi hành vi của họ.

Ông đã chọn ra 12 PCSO từ 6 tuổi, đội mũ bóng chày màu xanh da trời đậm và mặc áo bảo hộ phản quang.

Chỉ trong vài ngày, ngôi trường đã trở nên văn minh hơn. “Bây giờ tất cả, trừ một vài phụ huynh khó tính đều đi bộ đưa con đến trường hoặc đậu xe xa trường hơn một chút và đi bộ đoạn cuối” – Marsland cho biết.

Hiệu trưởng Steve Marsland. Ảnh: Mark Waugh
Hiệu trưởng Steve Marsland. Ảnh: Mark Waugh

PCSO đã thành công đến mức một số trường khác ở Tameside đã nhân rộng chiến dịch. “Chúng tôi đã kêu gọi có những cuộc gọi các trường khác trên cả nước phối với lực lượng cảnh sát để triển khai kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm này” - ông Marsland nói.

Hiện ông đã công bố bản hướng dẫn cách làm với tên gọi “how-to” trên blog của trường với các nguồn có thể tải xuống.

Nhóm PCSO tại nơi làm việc bên ngoài trường. Ảnh: Mark Waugh
Nhóm PCSO tại nơi làm việc bên ngoài trường. Ảnh: Mark Waugh

Nathan, 11 tuổi cho rằng khói bốc ra từ ống xả ở độ cao bằng chiều cao của trẻ mới biết đi và trẻ có thể hít phải. Điều đó rất tồi tệ đối với trẻ mới biết đi vì phổi của trẻ còn yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh ở Anh phát vé đậu xe giả để giảm thiểu ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO