Hoạt động của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Yên Bái: Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

Bảo Trâm| 28/02/2023 14:15

(TN&MT) - Rõ ràng, việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, đặc biệt trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Phóng viên Báo TN&MT đã tới huyện Trạm Tấu và huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái để ghi nhận vấn đề này.

Rút ngắn thủ tục hành chính

Trạm Tấu là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhiều xã cách xa trung tâm huyện vài chục km, đường sá đi lại khó khăn. Vì vậy, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Trạm Tấu luôn xác định, cải cách hành chính có vai trò quan trọng nhằm giảm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi cho người dân.

Theo đó, mọi công việc từ kê khai, lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giao dịch bảo đảm và chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn đều được huyện nhanh chóng triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Chi nhánh luôn chủ động hướng dẫn người dân các bước thực hiện thủ tục theo từng loại hồ sơ; quan tâm làm tốt việc hướng dẫn các công dân không biết chữ, không biết tiếng phổ thông về quy trình, thủ tục giấy tờ theo nội dung cần giải quyết.

anh-2-bai-van-phong-dang-ky-dat-dai-tinh-yen-bai-.jpg
Đẩy mạnh cải cách TTHC đã giúp giảm khiếu kiện liên quan đến đất đai.

Lần đầu tiên đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện để thực hiện các TTHC trong lĩnh vực đất đai, anh Sùng A Pha (xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu) cho biết, khi ở nhà anh rất lo lắng vì thủ tục có thể mất nhiều thời gian và phải qua nhiều bước, nhưng sau khi được cán bộ Chi nhánh Văn phòng hướng dẫn, anh Pha đã hoàn thiện ngay một số bước để hồ sơ đủ điều kiện thực hiện.

Anh Sùng A Pha chia sẻ: “Hôm nay, tôi đến đây để được hướng dẫn điều chỉnh tên, năm sinh ở Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khớp với căn cước công dân. Các cán bộ hướng dẫn dễ hiểu nên tôi làm xong rồi, tôi cũng được hẹn thời gian đến lấy rồi. Tôi rất yên tâm”.

Tất cả các hồ sơ sau khi tiếp nhận, các cán bộ sẽ thực hiện nhanh gọn, kiểm soát chặt chẽ và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện để không xảy ra sai sót và hoàn thành hồ sơ trong thời gian sớm nhất; một số thủ tục đã được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Vì thế, nhiều TTHC nếu như trước đây phải mất đến 30 ngày thực hiện thì nay đã được rút ngắn xuống khoảng 10 ngày.

Giảm chi phí thực hiện

Cũng giống như huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn đã đề ra mục tiêu cụ thể để xây dựng hệ thống chính quyền thông suốt, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng cải cách hành chính ở các lĩnh vực có nhiều hồ sơ, thủ tục giấy tờ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Với địa bàn rộng gồm 24 xã, thị trấn, trung bình mỗi ngày, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Chấn tiếp nhận hàng chục hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai. Người dân đến từ nhiều địa bàn khác nhau, có những xã cách trung tâm huyện gần trăm cây số nên cán bộ của Chi nhánh Văn phòng luôn nêu cao tinh thần phục vụ để giải quyết các thủ tục một cách nhanh nhất, tránh việc người dân phải đi lại nhiều, chờ đợi mất thời gian. Đối với những thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất, đăng ký thế chấp và xóa thế chấp, thay đổi giấy tờ pháp nhân... đều được thực hiện ngay trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, giảm chi phí đi lại.

Bà Hoàng Thị Giòn (tổ 7, thị trấn nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn) chia sẻ: “Giờ đây chúng tôi đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình và đầy đủ, việc cấp “sổ đỏ” cũng được làm rất nhanh, chúng tôi cũng không phải đi lại nhiều lần nên giảm được rất nhiều chi phí”.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Văn Chấn đã phân công, đôn đốc, hướng dẫn cán bộ, công chức cập nhập thông tin cá nhân lên phần mềm dịch vụ công theo quy định; chủ động tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ công dân đến giải quyết; quan tâm làm tốt việc phiên dịch hướng dẫn các công dân không biết chữ, không biết tiếng phổ thông về quy trình, thủ tục giấy tờ theo nội dung cần giải quyết.

Có thể thấy, sự quan tâm đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở trong công tác cải cách TTHC về đất đai, đặc biệt trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, đóng góp chung vào mục tiêu cải cách TTHC của tỉnh, từng bước đơn giản hóa các thủ tục, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Yên Bái: Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO