Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý

12/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 12/05/2015, tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Triển lãm Bản đồ và trưng...

 

(TN&MT) - Sáng ngày 12/05/2015, tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Triển lãm Bản đồ và trưng bày tài liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm giới thiệu những hình ảnh tư liệu, bản đồ và hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đến dự có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Bắc Son, Chủ tỉnh UBND tỉnh Thanh Hóa – Nguyễn Đình Xứng và đông đảo nhân dân Thanh Hóa.

Triển lãm đã lựa chọn những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để trưng bày, giới thiệu với công chúng, đồng thời để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông. Đáng chú ý phải kể đến như: Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Bản đồ, tư liệu, hình ảnh, 4 cuốn atlas do Trung Quốc xuất bản và 1 bộ atlas Thế giới gồm 6 quyển liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những tư liệu do Ủy ban Biên giới Quốc gia – Bộ Ngoại giao, do Bộ Thông tin và Truyền thông và do Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế – xã hội Đà Nẵng sưu tầm; Sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XX có những thông tin liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này…

Ngoài ra, triển lãm trưng bày những tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế” được thể hiện rất sinh động thông qua những hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, các tổ chức chính trị – xã hội, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài với những hành động thiết thực, chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Triển lãm Bản đồ và trưng bày tài liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã phản ánh đầy đủ, khách quan và chân thực nhất việc Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các Nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp đối với hai quần đảo này, cũng như đối với những vùng biển đảo khách của Việt Nam.

Đồng thời, bác bỏ những luận điệu sai trái, những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc về “chủ quyền lịch sử”, của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Một lần nữa, triển lãm đã cho thấy Nhà nước và nhân dân Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước luôn luôn có ý thức về chủ quyền thiêng liêng của đất nước và sẵn sàng hành động vì cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tin & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO