Hoàng Mai, Thường Tín (Hà Nội): Người dân mong không tái diễn tình trạng tồn đọng rác

Bảo Hà| 23/03/2023 20:24

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người dân quận Hoàng Mai, huyện Thường Tín về tình trạng rác thải tồn đọng hàng tháng không vận chuyển đi xử lý. Sau nhiều ngày ý kiến, đến nay toàn bộ rác thải của quận Hoàng Mai, nhất là phường Hoàng Văn Thụ đã được đơn vị thu gom chuyển đi.

t2.png
Những đống rác lớn tại điểm trung chuyển rác Vĩnh Hoàng những tháng trước đó

Đại diện Công ty môi trường cam kết không để tồn đọng rác

Theo dấu thư bạn đọc, phóng viên đã xuống ghi nhận tại khu tập kết rác thải sinh hoạt Vĩnh Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ. Hiện tại rác đã được Công ty CP Dịch vụ Môi trường Thăng Long, vận chuyển hết ra khỏi địa bàn quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn lo ngại câu chuyện “tái diễn” tình trạng rác tồn đọng.

Bà N.T.D sống tại chung cư Đồng Phát cách điểm trung chuyển rác vài trăm mét lo lắng cho hay: Chúng tôi phải sống chung với rác gần 3 tháng qua. Nguyên nhân là do tại điểm trung chuyển rác Vĩnh Hoàng, đơn vị thu gom không chuyển đi xử lý. Mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ bãi rác khiến nhà nào cũng đóng cửa kín mít, các cháu không dám ra ngoài chơi. Mới đây, Công ty CP Dịch vụ môi trường Thăng Long đã vận chuyển hết rác đi nhưng không biết liệu có tái diễn không.

Còn ông T.V.Q hy vọng điểm trung chuyển rác này được di chuyển xa khu dân cư hoặc UBND quận có phương án giúp dân chứ mãi thế này ô nhiễm lắm. Trước đây, có thời điểm rác tồn đọng vài tháng, giờ dân ý kiến nhiều thì họ chuyển đi nhưng không biết được bao lâu.

t1.png
Hiện tại tới thời điểm này Công ty CP Dịch vụ Môi trường Thăng Long đã thu gom, vận chuyển hết rác ra khỏi địa bàn quận Hoàng Mai

Ông Nguyễn Tiến Lợi - Trưởng phòng Duy tu hạ tầng BQL dự án quận Hoàng Mai khẳng định: Cho đến thời điểm này, Công ty CP Dịch vụ Môi trường Thăng Long đã thu gom vận chuyển hết rác ra khỏi địa bàn quận và khẳng định sẽ không để tình trạng tái diễn.

Giải thích về nguyên nhân rác tồn đọng trong thời gian dài, ông Lợi cho hay: Do dịp Tết Nguyên đán, người dân buôn bán quất, đào, hoa quả nhiều, thêm vào đó gần khu vực có chợ đầu mối nên việc xả rác ra quá tải, công nhân thu gom không kịp. Việc này Công ty đã có văn bản trả lời đưa ra rất nhiều giải pháp và trong thời gian tới sẽ không để tình trạng tồn rác trên địa bàn.

Cần sự phối hợp giữa chính quyền và cơ quan chức năng

Theo khảo sát của phóng viên, không chỉ có người dân quận Hoàng Mai mà nhiều tháng qua người dân huyện Thường Tín cũng bức xúc khi phải chịu cảnh tương tự "khổ vì rác".

qq.png
Người dân huyện Thường tín cũng phải chịu cảnh rác tồn đọng nhiều tháng qua 

Bà N.X.C người dân xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín bức xúc về điểm tập kết rác thải sinh hoạt của xã Tô Hiệu.

Bà N.X.C cho biết, bãi rác không những nằm ngay đường dân sinh mà lại còn gần trường học. Chính vì thế, chỉ cần 2 ngày rác không được chuyển đi thì người dân sống xung quanh đã không thể thở nổi, huống chi là để tận vài tháng. Rác nhiều đến nỗi tràn khắp mặt đường, bờ ruộng, kênh mương. Những đống rác lớn được tập kết lâu ngày bốc mùi hôi thối nồng nặc, ngày mưa nước đen tràn ra đường, gây mất mỹ quan đô thị. Chúng tôi ý kiến mãi mới đây họ mới chuyển đi. Mong rằng chính quyền địa phương hiểu nỗi khổ của người dân, kiến nghị cơ quan chức năng sớm di chuyển bãi trung chuyển rác đi nơi khác.

Mặc dù tại thời điểm phóng viên xuống ghi nhận ở huyện Thường Tín, rác tại điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt đã được chuyển hết đi nhưng người dân vẫn canh cánh nỗi lo tình trạng rác tồn đọng trên đây sẽ "tái diễn".

Đề nghị chính quyền quận Hoàng Mai, huyện Thường Tín sớm vào cuộc phối hợp với các cơ quan chức năng về môi trường trên địa bàn có phương án giải quyết tình trạng tồn đọng rác trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai, Thường Tín (Hà Nội): Người dân mong không tái diễn tình trạng tồn đọng rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO