Hoàng Mai: Lộn xộn tình trạng cho thuê trọ giữa tâm dịch Covid - 19

Thùy Linh| 09/06/2021 18:03

(TN&MT) - Nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư CT2 Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội phản ánh có 1 căn hộ diện tích 60m2 nhưng chủ nhà cho 12-15 người thuê trọ ở ngay tại thời điểm dịch Covid 19 đang bùng phát khắp nơi.

Phản ánh đến báo Tài nguyên và Môi trường, hàng chục hộ dân sinh sống tại tòa chung cư CT2 cho biết, 2 năm nay, cuộc sống của cư dân bị đảo lộn vì xuất hiện nhiều người dân tứ xứ đến đây để thuê trọ ngắn ngày. Nhiều căn hộ chỉ rộng có 45-60m2 nhưng có đến hơn chục người chen chúc nhau sinh sống, gây mất an ninh trật tự.

Theo tìm hiểu của PV, tòa chung cư CT2 Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai là khu tái định cư đã được đưa vào sử dụng được hơn 10 năm nên cơ sở vật chất cũ nát. Cả khu nhà có 44 căn hộ tái định cư nhưng có đến 16 căn đang cho thuê trọ. Mỗi phòng trọ vào dịp cao điểm  có khoảng 20 người ở; trong mùa dịch có 10-12 người thuê.

1 phòng trọ rộng 10m2 trong căn hộ 904 tòa CT2 Hoàng Văn Thụ nhưng có đến 4 cặp vợ chồng cùng sinh sống.

Anh Thân Anh Tú – Thành viên ban quản trị tòa nhà cho biết, số lượng khách thuê trọ có thời điểm nhiều hơn cả cư dân. Trong khi dịch Covid đang bùng phát, cả nước giãn cách, hạn chế đông người thế nhưng tại các căn hộ cho thuê trọ có đến  15-16 người ở gây mất an ninh trật tự. Thêm nữa, những người này đều là dân các tỉnh đến thuê trọ vài ngày để khám bệnh xong họ lại đi về nên không thể kiểm soát được tình trạng sức khỏe cũng như vùng di chuyển của họ có dịch hay không?

Chị Nguyễn Kim Hường (cư dân CT2 Hoàng Văn Thụ– Hoàng Mai- Hà Nội) bức xúc: Điều chúng tôi lo lắng nhất là an toàn cháy nổ, an ninh trật tự xã hội. Tình trạng người ngoài tỉnh về đây thuê trọ quá đông đã kéo dài hơn 2 năm. Cả tòa chung cư chỉ có 2 tháng máy nhỏ thì 1 thang đã bị hỏng, không được bảo trì. Vào giờ cao điểm, cư dân và người thuê chen chúc nhau trong thang máy. Nhiều người người dân ở tỉnh đến không có ý thức, không đeo khẩu trang.

“Chúng tôi còn không biết họ đến từ đâu? có khai báo y tế hay không? Khi hỏi ai cũng bảo đã khai báo y tế, nhưng tôi cho rằng đây chỉ là hình thức vì test covid phải 21 ngày mới có kết quả. Nếu bây giờ dịch bùng phát ở đây thì không biết sẽ như thế nào” – chị Hường nói.

Mặc dù tình trạng này diễn ra rất lâu nhưng nhiều người dân phản ánh họ đã làm đơn kiến nghị gửi UBND quận Hoàng Mai và UBND Phường Hoàng Văn Thụ nhưng sự việc không được giải quyết dứt điểm.

Khu bếp dùng chung của những người thuê trọ căn hộ 806 tòa CT2 Hoàng Văn Thụ.

Vào sáng 8/6, theo quan sát của PV, tại một số căn hộ như phòng 904 –CT2 vẫn có tình trạng rất nhiều người thuê trọ. Chủ nhà trọ đã sử dụng vách ngăn chia nhỏ các phòng ở để cho thuê với giá 150 nghìn đồng/người/ngày. Sau khi nhận tin báo của PV, công an Phường Hoàng Văn Thụ đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhưng chủ nhà đã không xuất trình được các giấy tờ pháp lý liên quan như Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy phép an toàn phòng chống cháy nổ; hồ sơ đăng ký tạm trú, tạm vắng của những người thuê trọ.

Đại úy Vũ Anh Tuấn – Cảnh sát khu vực phụ trách tòa CT2 Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, HN cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của cư dân, công an Phường thường xuyên tổ chức kiểm tra và yêu cầu chủ hộ cho thuê phải viết cam kết số lượng khách thuê trọ. Theo các bản cam kết thì mỗi phòng chỉ được cho thuê tối đa 4 người. Nhưng họ đã không thực hiện đúng. Vào thời điểm dịch Covid bùng phát, công an đã yêu cầu chủ hộ phải giãn cách số lượng người thuê nhưng hiện họ vẫn không thể về được do nhiều tỉnh đang phong tỏa.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện nay các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động cho thuê nhà chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc quản lý và xử lý các sự việc phát sinh. Trước mắt, cơ quan công an sẽ tiếp tục mời chủ hộ làm cam kết yêu cầu giãn cách số lượng người thuê ra.

Trong bối cảnh cả nước đang chống dịch, ý thức phòng dịch của mỗi người dân là rất quan trọng. Việc cho thuê phòng trọ đông người tại chung cư CT2 Hoàng Văn Thụ là nguy cơ khiến dịch bệnh bùng phát, khó kiểm soát. Do vậy, các cơ quan chức năng của Quận Hoàng Mai cần xử lý triệt để sự việc này để cư dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai: Lộn xộn tình trạng cho thuê trọ giữa tâm dịch Covid - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO