Hoàng Mai - Hà Nội: Ngang nhiên tổ chức trông xe trái phép

Huy An| 14/07/2021 21:23

(TN&MT) - Biến bãi đất trống, công viên, vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ phương tiện ngày đêm, đây là thực trạng đang tồn tại xung quanh Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Điều đáng nói là sau nhiều năm các vi phạm nói trên vẫn ngang nhiên diễn ra gây nhiều bức xúc cho người dân.

Ngang nhiên tổ chức hoạt động trông giữ xe ô tô trái phép trên vỉa hè khu chung cư HH, bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Nắm bắt được nhu cầu trông xe của hàng ngàn người tại Khu đô thị Linh Đàm, một số tổ chức, cá nhân đã tiến hành kẻ vạch sơn trên vỉa hè, dưới lòng đường để trông giữ phương tiện trái phép. 

Tại đây không khó để bắt gặp các bãi trông giữ xe. Trong đó, điển hình là điểm trông xe khu đô thị HH Linh Đàm; công viên Bắc Linh Đàm… ngoài ra, trên nhiều tuyến phố tình trạng chiếm dụng đất vỉa hè, lòng đường phục vụ hoạt động kinh doanh, buôn bán trông coi phương tiện diễn ra phổ biến.

Các bãi trông giữ xe này đều không có biển báo chữ “P” hay “Điểm trông giữ xe” theo quy định của Ngành giao thông vận tải. Qua quan sát có thể thấy các cơ sở này đều không đủ điều kiện đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ. Nhiều bãi trông xe không phép còn hoạt động với quy mô lớn, lực lượng bảo vệ trông giữ ngày đêm, bãi trông giữ xe mọc ngay trong khu đất dự án… Được biết, giá trông giữ xe tại đây dao động trung bình từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng một tháng đối với xe ô tô. 

Không chỉ có vỉa hè, lòng đường tại Linh Đàm công viên, vườn hoa cũng đang bị nhiều công ty, doanh nghiệp "xẻ thịt" để kinh doanh trông giữ các phương tiện ngày đêm 

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, từ sáng sớm cho tới tối khuya, phía sảnh trước các tòa chung cư HH1 - HH4, cũng như khu vực vỉa hè đối diện với các toà nhà này luôn tồn tại các điểm trông giữ ô tô, xe máy ngay trên phần diện tích đất vỉa hè. Chủ các phương tiện ô tô mỗi khi có nhu cầu dừng, đỗ đều được các nhân viên trông xe tận tình hướng dẫn xếp thành từng dãy dài án ngữ gần như toàn bộ vỉa hè, cũng như khắp bốn phía chung cư, thậm chí nhiều khu vực còn được căng dây và có người chạy tới thu tiền. 

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, lập điểm trông giữ xe trái phép, không chỉ ngang nhiên chiếm dụng lối đi của người đi bộ mà còn gây ra tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, mất an toàn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này. Cũng theo người dân sống trong Khu đô thị Linh Đàm cho hay, các công ty, doanh nghiệp tổ chức trông xe ô tô không được các cơ quan chức năng của quận Hoàng Mai cho phép. Tuy nhiên, vỉa hè tại đây vẫn bị nhiều cá nhân, tổ chức “xẻ thịt” nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời.

Trước thực trạng vi phạm của các bãi trong xe tại khu đô thị Linh Đàm, người dân sinh sống trong khu chung cư HH đã nhiều lần phản đối, đồng thời kiến nghị lên các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì cho đến nay vẫn chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm!

Các vi phạm nói trên đã diễn ra nhiều năm, nhưng không hiểu vì sao cho đến nay, vẫn chưa được các cơ quan chức năng địa phương xử lý dứt điểm, khiến người dân vô cùng bức xúc

Ông Trần Văn Trường, Cán bộ Phòng Quản lý đô thị UBND quận Hoàng Mai thừa nhận những tồn tại và vi phạm của các bãi trông giữ xe xung quanh Khu đô thị Linh Đàm. Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, đến nay tại khu vực này có khoảng 49 điểm (bãi) trông giữ phương tiện không phép (trái phép).

Để xử lý các vi phạm trên, theo ông Trường vừa qua UBND quận Hoàng Mai phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cấp Giấy phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữ phương tiện giao thông. Trong đó, có Công ty HUDS - Ô đất quy hoạch bãi xe F5/CKV1, diện tích khoảng 2.500 m2, sức chứa 120 ô tô; Công ty CP M2D Việt Nam - Ô đất quy hoạch bãi xe số 8 Trần Thủ Độ, diện tích 2.600 m2, sức chứa 70 ô tô; Công ty Hoàng Lan vỉa hè công viên tây bán đảo Linh Đàm; vỉa hè xung quanh tổ hợp chung cư HH…

Ông Trường cho biết thêm, mặc dù được các cơ quan chức năng cấp Giấy phép tạm thời nhưng các công ty, doanh nghiệp tại đây vẫn ngang nhiên vi phạm. Điển hình là Công ty Hoàng Lan được UBND quận Hoàng Mai cấp phép trông giữ xe máy tại một số điểm trên vỉa hè công viên tây bán đảo Linh Đàm; xung quanh tổ hợp chung cư HH. Thế nhưng, Công ty Hoàng Lan tổ chức trông hàng dãy dài ô tô. Trong khi đó, Công ty HUDS được UBND TP. Hà Nội giao cho quản lý một phần Công viên bắc Linh Đàm, nhưng đơn vị này tự ý cho một số doanh nghiệp thuê lại để kinh doanh dịch vụ, biến tướng thành bãi trông xe ô tô ngày đêm.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai - Hà Nội: Ngang nhiên tổ chức trông xe trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO