Hoàng Mai (Hà Nội): Công ty Phú Nguyên có “lách luật” để cho thuê đất trái phép?

04/07/2019 21:50

 (TN&MT) – Được TP. Hà Nội cho thuê đất trả tiền hàng năm để làm bãi chứa tập kết, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Nguyên (gọi tắt là Công ty Phú Nguyên) đã cho những công ty khác thuê lại đất để kinh doanh bằng hình thức liên doanh, liên kết.

Phản ánh đến báo TN&MT, người dân sống ở khu vực bãi sông Hồng (thuộc phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, nhiều năm qua họ phải chung sống với ô nhiễm môi trường do khói bụi từ hoạt động tập kết vật liệu xây dựng, hoạt động sản xuất bê tông và sản xuất bê tông asphalt của Công ty Phú Nguyên.

Quan sát của PV tại khu vực đê quai, đoạn đi xuống bến đò Trần Phú xuất hiện nhiều ô voi, ổ gà, sống trâu. Hiện tại đoạn đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, do hàng trăm lượt xe bồn trọng tải nặng hoạt động liên tục. Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội, bùn đất trơn trượt khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Sát khu vực mép nước là những bãi vật liệu xây dựng khổng lồ cùng những trạm trộn bê tông, trạm trộn asphalt sừng sững.

sai pham cong ty Phu Nguyen 1
Lối vào khu đất của công ty Phú Nguyên xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà


Trao đổi với PV, bác Thành – một người dân bức xúc cho biết: “Chúng tôi đang "chết dần, chết mòn" vì ô nhiễm không khí ở nơi đây. Các anh nhìn là thấy, các bãi tập kết vật liệu xây dựng ở sát sông, không được che đậy gì cả. Mỗi khi có gió to là bụi cát bay mù mịt, tạt thẳng vào nhà dân làm ảnh hưởng nặng nề tới đời sống sinh hoạt của chúng tôi. Chưa kể mỗi lần các trạm trộn hoạt động, mùi nhựa asphalt khét lẹt, nồng nặng theo gió thổi vào khu dân cư khiến ai nấy đều nôn nao, tức ngực khó thở. Tiếng máy trộn rầm rầm, những chiếc xe bồn, xe tải hạng nặng đua nhau cày nát tuyến đê quai khiến đường xá xuống cấp nghiêm trọng. Nếu chỉ một mình Công ty Phú Nguyên hoạt động còn đỡ, đằng này họ cho mấy đơn vị khác vào thuê đất để đặt trạm trộn bê tông, trạm trộn asphalt nên tình hình mới tồi tệ đến như vậy”.

Theo tìm hiểu của PV báo TN&MT, bãi sông mà Công ty Phú Nguyên được TP. Hà Nội cho thuê rộng hơn 5 ha, được thành phố cho thuê dưới hình thức trả tiền hàng năm. Tuy nhiên ghi nhận thức tế của PV thấy rằng, Công ty Phú Nguyên chỉ sử dụng một phần diện tích đất được thuê để làm bãi chứa tập kết, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Phần còn lại, công ty này cho 3 đơn vị khác thuê lại để làm trạm trộn bê tông và trạm trộn asphalt.

Nhằm làm rõ thông tin người dân phản ánh, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Cửu, Phó Trưởng phòng TN&MT quận Hoàng Mai. Tại buổi làm việc, ông Cửu cho biết: “Vào thời điểm năm 2016 – 2017, người dân phường Trần Phú rất bức xúc về các bãi tập kết vật liệu xây dựng, các trạm trộn lắp đặt tại bãi sông Hồng vì gây ô nhiễm môi trường. UBND quận Hoàng Mai sau đó đã làm việc với 7 tổ dân phố của phường Trần Phú để lắng nghe và báo cáo thành phố Hà Nội tìm giải pháp khắc phục. Sau khi chính quyền làm con đường từ đê Nguyễn Khoái xuống khu vực bãi sông, tình hình cát bụi đã giảm hẳn và người dân không còn ý kiến nữa. Hiện nay quận không nhận được đơn thư phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường”.

sai pham cong ty Phu Nguyen 2
Hàng loạt trạm trộn được dựng lên ở đây thông qua hình thức liên doanh, liên kết

Phó Trưởng phòng TN&MT quận Hoàng Mai cũng thừa nhận tuyến đê quai ở khu vực nói trên đang bị cày nát và ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đi lại của người dân và của lực lượng quản lý đê điều. “Bản chất của tuyến đê quai là phục vụ cho công tác tuần tra của lực lượng quản lý, bảo vệ đê điều mùa mưa lũ. Tuy nhiên do tuyến đê quai bị xuống cấp nghiêm trọng nên đã ảnh hưởng tới công tác của lực lượng này cũng như giao thông đi lại của người dân. Quận Hoàng Mai đã vận động doanh nghiệp làm lại đoạn đê đó nhưng thủ tục cũng rất phức tạp chứ không thể tùy tiện muốn làm là làm được. Chính vì thế thực trạng tuyến đê quai vẫn chưa được xử lý”.

Liên quan tới thực trạng sử dụng đất được thành phố cho Công ty Phú Nguyên thuê, ông Nguyễn Viết Cửu chia sẻ: “Diện tích đất đó được thành phố cho thuê dưới hình thức trả tiền hàng năm. Hiện Công ty Phú Nguyên sử dụng một phần, phần còn lại thì cho 3 đơn vị khác thuê lại để làm trạm trộn bê tông, trạm trộn asphalt. Theo quy định thì công ty này không được cho thuê lại đất nhưng họ lách luật bằng hình thức liên doanh, liên kết với những đơn vị đó nhưng không ký hợp đồng nên chúng tôi rất khó xử lý. Họ vẫn sử dụng đất đúng mục đích, vấn đề là chủ sử dụng khu đất đó không chỉ có mỗi Công ty Phú Nguyên mà còn nhiều công ty khác nữa”.

 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội): Công ty Phú Nguyên có “lách luật” để cho thuê đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO