Hoàng Mai - Hà Nội: Biến đất công thành đất tư để kinh doanh thu lợi

Huy An| 27/05/2022 11:53

(TN&MT) - Hàng ngàn mét vuông đất công xung quanh khu vực hồ điều hoà Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội biến thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, sân bóng nhân tạo… Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì các vi phạm nói trên sau nhiều năm tồn tại đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương nơi đây xử lý dứt điểm?

a164.jpg

Biến đất công thành đất tư để kinh doanh thu lợi tại khu vực hồ Yên Sở, quận Hoàng Mai

Nằm đối diện với ngõ 885 Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai là khu vực đất rộng lớn với quy mô hàng ngàn m2 phân bổ ven hồ Yên Sở. Thế nhưng, điều đáng nói là phần lớn diện tích đất tại đây bị lợi dụng sử dụng sai mục đích, thu lợi bất chính từ các hoạt động kinh doanh bãi vật liệu xây dựng (VLXD), cho thuê sân bóng nhân tạo…

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu vực này cho thấy, những hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là bãi tập kết cát, sỏi, gạch rộng lớn. Bên trong bãi vật liệu là hệ thống các máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác kinh doanh, buôn bán vật tư xây dựng. Theo đó, từ đây người lao động cùng với máy xúc hoạt động liên tục để múc cát, đá, sỏi lên các phương tiện như xe ba bánh, xe tải vận chuyển đến các công trình xây dựng.

Các tuyến đường xung quanh bãi VLXD bị ảnh hưởng lớn bởi các hoạt động chuyên chở của các xe vật liệu. Khi xe chở cát, đá, xi măng nói trên tiến hành di chuyển là tiếng ồn của máy móc ầm ĩ gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan đô thị, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do cát rơi vãi ra đường.

Qua tìm hiểu, được biết việc kinh doanh VLXD phải tuân thủ nghiêm nhiều điều kiện quy định của pháp luật như: Bảo đảm VSMT, cảnh quan đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây ùn tắc giao thông, những VLXD cồng kềnh, khối lượng lớn, dễ gây bụi không cho phép bày bán tại các phố trung tâm của thành phố, thị xã… Tuy nhiên, địa điểm tập kết kinh doanh VLXD tại khu đất cạnh hồ Yên Sở bất chấp các quy định pháp luật vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động ngày đêm.

Không dừng lại ở đó tại khu vực này còn hình thành nhiều sân bóng nhân tạo được triển khai xây dựng trên đất công. Theo ghi nhận của phóng viên xung quanh vị trí của sân bóng được quây kín, phía trong là các sân cỏ nhân tạo với diện tích hàng nghìn mét vuông, các hạng mục phụ trợ được tiến hành cùng với hệ thống cột chiếu sáng, mỗi sân được kẻ vạch chia ra làm nhiều sân nhỏ…

Mặc dù sân bóng xây dựng trên đất công, nhưng không hiểu vì sao những sân này bằng cách nào đó vẫn có thể qua mặt lực lượng chức năng sở tại, thanh tra xây dựng địa phương để triển khai thi công xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đặc biệt các sân nói trên hoạt động công khai, không có giấy phép xây dựng.

a165.jpg

Trước các tồn tại nói trên dư luận chờ đợi UBND quận Hoàng Mai có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm tại đây

Ông Trương Thành Tâm - Chủ tịch UBND phường Yên Sở thừa nhận, phần lớn diện tích đất của bãi vật liệu xây dựng, hệ thống sân bóng nhân tạo tại các vị trí đất xung quanh khu vực hồ Yên Sở  là phạm vi đất công do UBND phường Yên Sở quản lý. Cũng theo ông Tâm, liên quan đến các vi phạm đất đai tại khu vực này khoảng cuối năm 2021 lực lượng chức năng đã xử lý một bãi VLXD gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đất công nằm đối diện với ngõ 885 Tam Trinh.

Ông Lê Công Đoàn - Cán bộ Đội Quản lý TTXD quận Hoàng Mai cho biết, toàn bộ các vi phạm về TTXD của bãi VLXD, sân bóng nhân tạo đã được các cơ quan chức năng lập hồ sơ. 

Trong khi đó, ông Trần Quốc Đạt - Cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết: Trước các vi phạm tồn tại ở khu vực này UBND quận Hoàng Mai đã giao Phòng QLĐT, Phòng TN-MT, Đội Quản lý TTXD kiểm tra. Kết quả xác minh của lực lượng liên ngành cho thấy nơi đây phần lớn là đất nông nghiệp, đất công. Do đó, các công ty, doanh nghiệp, các nhân sử dụng làm bãi VLXD, sân bóng nhân tạo... là vi phạm pháp luật.

Để xử lý vấn đề này UBND quận Hoàng Mai đã có nhiều văn bản chỉ đạo. Trong đó, có công văn số 2670/UBND-QLĐT ngày 11/9/2017 gửi UBND phường Yên Sở; Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai (Đội Quản lý TTXD) yêu cầu 2 cơ quan phối hợp xử lý nghiêm vi phạm TTXD, TTĐT xung quanh...

Tuy nhiên, sự việc vi phạm trên đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại,  để bãi vật liệu xây dựng, sân bóng nhân tạo… càng ngày càng “bành chướng” hơn, gây bức xúc trong dư luận. Trước thực trạng này, đề nghị UBND quận Hoàng Mai vào cuộc có các biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm tại đây sớm trả lại môi trường trong sạch, an toàn cho người dân trong khu vực.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai - Hà Nội: Biến đất công thành đất tư để kinh doanh thu lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO