Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Tự ý khai thác nước không phép để kinh doanh

PV| 18/04/2022 06:27

Trong khi nhiều hộ dân ở xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) rất cần nguồn nước sinh ngầm để sinh hoạt. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Đinh Xuân Hải đã xây dựng bể chứa, lắp đặt máy móc và đường ống trên đất nông nghiệp để khai thác nước ngầm nhằm mục đích kinh doanh, gây thiếu hụt nước giếng của nhiều hộ dân trong vùng.

Theo phản ánh của người dân xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa, nguồn nước ngầm tại địa phương lâu nay phục vụ sinh hoạt và sản xuất của hàng trăm hộ dân. Thế nhưng, suốt thời gian dài hộ ông Đinh Xuân Hải đã đưa máy khoan và lắp đặt máy móc lấy nước để kinh doanh, khiến nguồn nước lấy từ giếng của nhiều hộ dân xung quanh bị hao hụt.

anh-1-.jpg
:Công trình khai thác nước ngầm trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa

Một người dân ở thôn Sơn Trang, xã Hoằng Yến bức xúc: Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân trong thôn đều sử dụng nước ngầm để ăn uống, phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nhưng từ khi ông Hải tự ý khoan lấy nước để bán sang bên xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc khiến nguồn nước ngầm dần bị cạn kiệt. Khổ nhất là mùa nắng nóng, nguồn nước không không đủ để sử dụng khiến cuộc sống của chúng tôi gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo người dân địa phương, tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc có một số hộ mua nước ngầm bên xã Hoằng Yến để làm đá lạnh phục vụ cho các tàu thuyền khai thác thủy sản. Tận dụng đều này, ông Hải đã tự ý khai thác nguồn nước ngầm sẵn có, sau đó lắp đặt đường ống bán nước để kiếm lời. Dù có ý kiến phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng việc khai thác nước ngầm không phép của hộ ông Hải vẫn không bị ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Để xác minh thông tin, phóng viên đã có mục sở thị tại khu vực khai thác nước của hộ gia đình ông Đinh Xuân Hải. Tại đây, đập vào mắt phóng viên là một hệ thống với hàng chục ống nước được cắm sâu vào lòng đất trên diện tích đất hàng chục m2; có một công trình mái tôn, bên trong tiếng máy bơm phát ra inh ỏi, trên mái nhà là một bể chứa nước khoảng 30m3, do nước ngầm được khai thác liên tục nên tình trạng nước chảy tràn ra ngoài diễn ra suốt nhiều giờ đồng hồ, gây lãng phí nguồn nước.

anh-2-.jpg
Nhiều đường ống được cắm sâu vào lòng đất để khai thác tối đa nguồn nước ngầm sẵn có

Mới đây nhất, theo văn bản số 371/CAT-PC05 ngày 21/03/2022 của Công an tỉnh Thanh Hóa gửi UBND huyện Hoằng Hóa về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước có nội dụng: Ngày 18/02/2022, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Công an huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Yến tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước tại thôn Sơn Trang, xã Hoằng Yến. Qua kiểm tra phát hiện tại thửa đất số 308, tờ 46 bản mục kê 2015 loại đất nông nghiệp do hộ gia đình ông Đinh Xuân Hải sử dụng đang xảy ra hoạt động sử dụng các máy bơm hút nước từ các đường ống nhựa 27mm vào bể chứa dung tích 40m3.

Ngoài ra, bên cạnh bể là 01 nhà mái tôn diện tích khoảng 20m2 chứa các máy bơm hút nước và máy đẩy nước. Trong nhà chứa có 8 máy bơm hút nước thông số: Công suất 15m3/h, lưu lượng 15m3/h, 01 máy đẩy nước công suất 20m3/h. Hiện tại có 05 máy hút nước và 01 máy đẩy nước đang hoạt động, 03 máy bị hỏng. Qua kiểm tra, ông Đinh Xuân Hải không xuất trình được bất cứ thủ tục pháp lý gì liên quan đến hoạt động khai thác nước dưới đất nêu trên. Tổ công tác đã lập biên bản kiểm tra và tổ chức xác minh làm rõ.

anh-3-.jpg
Nước ngầm được bơm lên bể, chảy tràn ra khu vực xung quanh gây lãng phí tài nguyên nước

Ngày 17/03/2022, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Viết Dũng (người khai thác tại thời điểm kiểm tra – PV), sinh năm 1980, xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa về hành vi khai thác, sử dụng nước dưới đất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà không có giấy phép khai thác.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến cho biết: Hiện tại, hộ ông Đinh Xuân Hải chưa có thủ tục, hồ sơ cấp phép liên quan đến hoạt động khai thác nước ngầm trên diện tích đất nông nghiệp của hộ sử dụng. Trước đó, xã cũng nắm bắt được điều này và đã xuống lập biên bản, đồng thời nhắc nhở, yêu cầu ông Hải dừng ngay việc khai thác nước và di dời, tháo dỡ các hạng mục trên đất.

Nội dung trích dẫn...

Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/03/2020 của Chính phủ quy định: 

- Điểm đ, Khoản 2, Điều 9: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi thăm dò nước dưới đất không có giấy phép đối với công trình gồm từ 05 giếng khoan trở lên. 

- Điểm a, Khoản 4, Điều 9: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên nước không có giấy phép sau: Khai thác, sử dụng nước dưới đất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với lưu lượng từ 30 m3/ngày đêm đến dưới 50 m3/ngày đêm;

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Tự ý khai thác nước không phép để kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO