Tiếng dân

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Bao giờ người dân được GPMB và nhận đất tái định cư?

Tuyết Trang 04/03/2024 - 17:57

Ngày 24/10/2023, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài: “Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Nhiều hộ dân sau gần 20 năm vẫn chưa được GPMB và nhận đất tái định cư”. Phản ánh việc 8 hộ dân xã Hoằng Trường đã gần 20 năm qua vẫn nằm trong khu vực GPMB của Công ty Xứ Đoài và Công ty Việt Trí thuộc Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến vì diện tích đất đền bù thiếu, giá đền bù thấp.... Chính việc này đã khiến cho các hộ sống lay lắt, có nhà cũng như không, vì thuộc đất dự án nên không được xây dựng, cơi nới, nhiều ngôi nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

Ngay sau khi Báo đăng bài, ngày 27/10/2023, tại Bản tin hàng ngày số 195-TNg/VPTU của Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xem xét vấn đề Báo Tài nguyên và Môi trường nêu. Đến ngày 31/10/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 16380/UBND-CN truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm “Giao UBND huyện Hoằng Hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra nội dung Báo nêu, giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật…”

anh-1.jpg
Toàn cảnh buổi đối thoại giữa UBND huyện, UBND xã và 8 hộ dân ngày 21/11/2023

Đến ngày 21/11/2023, UBND huyện Hoằng Hóa do ông Lê Doãn Phương, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường đại diện UBND huyện Chủ trì phối hợp với UBND xã Hoằng Trường, do ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã đại diện tổ chức họp đối thoại 8 hộ dân. Để rộng đường công luận, Báo Tài nguyên và Môi trường nêu ý kiến 2 chiều giữa người dân và chính quyền các cấp.

Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Hải, Đại diện cho các hộ dân đề nghị UBND huyện chỉ đạo nhà đầu tư nếu không lấy đất thực hiện dự án nữa thì trả lại đất cho dân; Còn nếu doanh nghiệp vẫn thực hiện dự án thì phải có Quyết định thu hồi diện tích đất đủ, đúng diện tích đất theo như Quyết định thu hồi đất số 1531/QĐ-UBND và số 1536/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 11/5/2004 và theo Sổ Mục kê của UBND xã Hoằng Trường năm 1996 và diện tích đất dôi dư (lệch so với Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Quyết định thu hồi 1531 và 1536 ngày 11/5/2004 và Sổ Mục kê năm 1996 của xã Hoằng Trường lệch so với Quyết định thu hồi 1652/QĐ-UB ngày 28/9/2004 của UBND huyện Hoằng Hóa) thì xử lý như thế nào???.

anh-2.jpg
Ông Nguyễn Văn Hải, đại diện 8 hộ dân phát biểu ý kiến

Ý kiến của bà Trương Thị Thanh, Đại diện ủy quyền của ông Trương Đình Mùi (thương binh nặng, đã mất) và bà Lê Thị Thỏa cho rằng: Thực hiện chủ trương về giao đất để xây dựng khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến của UBND tỉnh Thanh Hóa năm 2004, gia đình bà hoàn toàn nhất trí. Tuy nhiên, UBND tỉnh ra Quyết định một đằng, huyện lại thu hồi một nẻo thể hiện tại Quyết định thu hồi đất số 1531/QĐ-UBND ngày 11/5/2004 trùng với Sổ Mục kê của UBND xã Hoằng Trường là 3.130 m2. Nhưng đến ngày 28/9/2004, UBND huyện Hoằng Hóa lại có Quyết định 1652/QĐ-UB thu hồi đất của gia đình bà là 1.816 m2, thiếu 1.314 m2 so với Quyết định số 1531 của UBND tỉnh và sổ Mục kê của UBND xã Hoằng Trường đo vẽ năm 1996. Vậy, diện tích chưa thu hồi của gia đình bà sẽ xử lý như thế nào???. Đồng thời bà cũng yêu cầu nếu như nhà đầu tư không thực hiện dự án nữa thì nên trả đất cho dân để dân ổn định cuộc sống, chứ để như thế này người dân sống lay lắt, khổ sở có nhà cũng như không vì không được xây dựng hay sửa chữa gì.

anh-4.jpg
Ông Lê Văn Chinh bên ngôi nhà xập xệ có thể đổ bất cứ lúc nào

Tham gia ý kiến tại buổi đối thoại, ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường: Về vấn đề này từ trước UBND xã đã có rất nhiều ý kiến, đặc biệt là trong các cuộc họp HĐND, nhưng thực tế vấn đề này vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND xã, UBND huyện. Trong số 8 hộ chưa nhận tiền đền bù GPMB, UBND xã đề nghị UBND huyện Báo cáo UBND tỉnh nếu như nhà đầu tư không thực hiện dự án nữa thì bố trí các hộ tái định cư tại chỗ theo quy định của pháp luật hoặc tái định cư cho người dân.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại ông Lê Doãn Phương, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa giải thích rằng: Đây là dự án thực hiện theo Luật Đất đai 1993, Nhà nước có trách nhiệm thu hồi đất và giao đất cho doanh nghiệp, khi thu hồi đất đã áp giá đền bù đất, vật kiến trúc trên đất và phân đất tái định cư theo Luật Đất đai, nhưng các hộ không nhận, vì vậy việc các hộ đòi hỏi đền bù theo giá hiện tại là không thể được.

anh-5.jpg
Nhiều hộ dân phải ở những ngôi nhà xập xệ như thế này trong suốt 20 năm qua

Còn về vấn đề các hộ có ý kiến thiếu đất, thì ông Phương cho rằng: Đây là nhà nước mới thu hồi 1 phần, còn nếu các hộ có nhu cầu đo lại đất thì phối hợp với cán bộ địa chính đo lại và đối chiếu với hồ sơ địa chính xem là diện tích được công nhận của gia đình là bao nhiêu, diện tích không được công nhận là bao nhiêu thì trách nhiệm của xã và hộ gia đình để biết được hiện trạng đất thiếu hay đủ. Ông Phương cũng thừa nhận rằng 2 dự án của Công ty Việt Trí và Xứ Đoài hiện nay đang chậm tiến độ…

Nội dung tại cuộc họp đối thoại là thế. Tuy nhiên, tại Văn bản trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường số 3473/UBND-TNMT ngày 24/11/2023 của UBND huyện Hoằng Hóa do ông Hoàng Ngọc Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện ký tại Nội dung thứ 2 nêu: Các hộ gia đình có đơn đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để đo lại… và tại Nội dung thứ 3 nêu: UBND huyện giao các nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh ranh giới vị trí khu đất thực hiện dự án và báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết ý kiến của các hộ gia đình theo quy định…

anh-3.jpg
Công văn UBND huyện Hoằng Hóa trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường

Câu hỏi được các hộ dân đặt ra là trong cuộc đối thoại của UBND huyện Hoằng Hóa với 8 hộ dân ngày 21/11/2024, khi đề cập đến vấn đề thu hồi thiếu đất của các hộ thì ông Lê Doãn Phương, đại diện UBND huyện cho rằng nhà nước mới chỉ thu hồi 1 phần (tức là diện tích còn lại của các hộ chưa thu hồi). Vậy việc xác định lại diện tích chưa thu hồi thuộc về chính quyền chứ sao lại bắt người dân làm???. Và việc “UBND huyện giao các nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh ranh giới vị trí khu đất thực hiện dự án và báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết…” thì nhiều người dân tỏ ra ngao ngán nói: Đã gần 20 năm nay các doanh nghiệp có quan tâm gì đến việc các gia đình sống như thế nào, nay nói các nhà đầu tư chủ động đề xuất điều chỉnh ranh giới báo cáo UBND tỉnh, thật là việc không tưởng. Cứ đà này người dân chúng tôi bao giờ mới được GPMB, nhận đất tái định cư???.

Trao đổi về vấn đề này với Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: Vấn đề các hộ dân ở xã Hoằng Trường đã gần 20 năm nay chưa được GPMB tái định cư, huyện cũng đã có Báo cáo nhiều lần lên tỉnh. Sắp tới UBND huyện sẽ mời nhà đầu tư vào làm việc cụ thể và có phương án giải quyết dứt điểm để các hộ ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Bao giờ người dân được GPMB và nhận đất tái định cư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO