Hoàn thiện việc sửa đổi quy định giao các khu vực biển để khai thác, sử dụng bền vững

Việt Khang| 03/06/2022 14:21

(TN&MT) - Sáng 3/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã chủ trì cuộc họp nghe Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam báo cáo về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2016/NĐ-CP và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Thực hiện Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (Nghị định 40). Cùng với đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 11/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển (Nghị định 11).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số quy định tại Nghị định 40 và Nghị định 11 đã không còn phù hợp với các văn bản, quy định mới ban hành. Do đó, việc rà soát, nghiên cứu, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40 và Nghị định 11 là rất cần thiết và cấp bách.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ TN&MT đã triển khai xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40 và Nghị định 11. Đến nay, dự thảo đã hoàn thiện. Bộ cũng đã gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương có biển đối với hồ sơ dự thảo Nghị định, đồng thời đăng tải công khai dự thảo trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ TN&MT để lấy ý kiến góp ý của nhân dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo dự thảo, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40 và Nghị định 11 gồm 5 điều bao gồm: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40; sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11; bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số quy định của Nghị định 40 và Nghị định 11; trách nhiệm tổ chức thực hiện và Điều khoản thi hành.

_mg_2388_rs.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Nội dung cơ bản của Dự thảo Nghị định đã bổ sung điều mới quy định về các trường hợp điều chỉnh Danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển; trình tự, thủ tục điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu thực tiễn; quy định cụ thể về các trường hợp không phải thực hiện giao khu vực biển; các trường hợp phải thực hiện thủ tục chấp nhận hoạt động nghiên cứu khoa học, quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển; quy định cụ thể thẩm quyền, hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp nhận; quy định cụ thể về bàn giao khu vực biển trên thực địa, trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng khu vực biển, hồ sơ, trình tự thủ tục quyết định việc miễn, giảm tiền sử dụng khu vực biển.

Sửa đổi, bổ sung quy định nhằm quy định rõ hơn về đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm và cách xác định trong một số trường hợp đặc thù; thời hạn điều chỉnh; chỉnh sửa, bổ sung quy định về thẩm quyền xác định, công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm đối với các đảo. Một số quy định về hồ sơ cấp, cấp lại, gia hạn, sửa đổi, bổ sung cho phép trả lại giấy phép nhận chìm ở biển theo phương án cắt, giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ TN&MT giai đoạn 2020-2025.

Sửa đổi thẩm quyền giao, công nhận, cho phép trả lại khu vực biển, gia hạn, sửa đổi, bổ sung Quyết định giao khu vực biển; thu hồi khu vực biển tại Điều 8 Nghị định 11 về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, bổ sung quy định rõ ràng để thống nhất trong thực hiện, áp dụng về thẩm quyền giao khu vực biển đối với hoạt động nhận chìm ở biển; quy định rõ hơn về vùng biển 3 hải lý, vùng biển 6 hải lý, đường ranh giới ngoài của vùng biển 3 hải lý, 6 hải lý; thời hạn điều chỉnh theo hướng làm rõ lại quy định tại Khoản 4, Điều 39 Nghị định 11;…

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã thảo luận, làm rõ một số nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định liên quan tới việc cần thiết bổ sung quy định và các trường hợp được xem xét, điều chỉnh danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển; quy định cụ thể về các trường hợp không phải thực hiện thủ tục giao khu vực biển; hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp nhận hoạt động nghiên cứu khoa học, quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên trên biển; việc phân cấp thẩm quyền giao khu vực biển; quy định về tiền sử dụng khu vực biển;…

_mg_2400rs(1).jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40 và Nghị định 11 có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường biển và hải đảo, giúp nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân theo hướng sử dụng, khai thác tài nguyên môi trường biển hiệu quả và bền vững.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát quy định về thẩm quyền, trình tự giải quyết một số thủ tục hành chính sửa đổi cho phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước, cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa. Đồng thời cần rà soát, loại bỏ các quy định gây cản trở, vướng mắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng yêu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị định sớm trình Bộ để trình Chính phủ phê duyệt đưa Nghị định đi vào cuộc sống, góp phần quản lý hiệu quả tài nguyên biển và hải đảo phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện việc sửa đổi quy định giao các khu vực biển để khai thác, sử dụng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO