Hoàn thành bảo dưỡng vượt tiến độ mang lại giá trị làm lợi lớn PVFCCo

Lan Anh| 24/05/2021 13:59

(TN&MT) - Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã hoàn thành vượt tiến độ đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) định kỳ năm 2021 trong 32 ngày so với kế hoạch 33 ngày và đã cho ra sản phẩm ure trở lại vào ngày 20/5 đã góp phần quan trọng của việc thực hiện kế hoạch sản xuất và mang lại giá trị làm lợi lớn cho PVFCCo.

Nhiều vòng, nhiều lớp để kiểm soát các nguy cơ

Đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm nay diễn ra trong 1 hoàn cảnh khó khăn đặc biệt khi đợt dịch COVID-19 bùng phát trở lại trong nước, vì vậy mà PVFCCo đã đặt công tác phòng chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, thực hiện nghiêm ngặt, đồng bộ nhiều biện pháp, tạo thành nhiều vòng nhiều lớp, nhiều cấp độ để kiểm soát, phòng chống dịch, nhờ vậy công tác BDTT đã diễn ra tuyệt đối an toàn ngay trong cao điểm dịch bệnh.

Năm 2020, Nhà máy Đạm Phú Mỹ vận hành an toàn ổn định vượt công suất

Nhận diện lực lượng chuyên gia nước ngoài sẽ có nhiều khả năng gây nguy cơ chính, PVFCCo đã xây dựng kịch bản ứng phó khá kỹ lưỡng. Cùng với đó, Ban chỉ đạo Nhà máy ban hành hướng dẫn chặt chẽ từ khâu đón tiếp ban đầu đến trong suốt hành trình của chuyên gia từ nơi ở đến nhà máy, quá trình làm việc, nghỉ ngơi, kết thúc ngày làm việc và trở về nơi ở đều được nhận diện và đưa ra biện pháp kiểm soát chặt chẽ. 

Tại khu vực làm việc của chuyên gia, ngoài việc trang bị đầy đủ vật tư y tế phòng chống dịch thì còn được đặt những biển báo nhằm hạn chế người không nhiệm vụ ra vào. Việc ăn uống, nghỉ ngơi, đi lại của các chuyên gia đều được bố trí riêng đảm bảo sự giãn cách.

Toàn bộ công tác từ họp an toàn, ăn uống, nghỉ ngơi của CBCNV, chuyên gia, nhà thầu trong quá trình tham gia bảo dưỡng tại Nhà máy đều được thực hiện giãn cách tối đa. Hằng ngày, Tổ kiểm soát phòng dịch sẽ kiểm tra 2-3 lần trên công trường nhằm phát hiện kịp thời các hành vi thiếu an toàn phòng chống dịch.

 Đợt BDTT này có 19 chuyên gia đến từ Ý và Rumani, trong đó có 13 chuyên gia tham gia làm việc trực tiếp tại Nhà máy. Họ đến Việt Nam và hoàn thành cách ly tập trung theo quy định vào ngày 17/4, trước khi tham gia BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ vào ngày 18/4.

Việc kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh đối với đội ngũ nhân viên của các nhà thầu tham gia đợt bảo dưỡng này cũng là vấn đề phức tạp và đặc biệt đáng lưu tâm của Nhà máy, lực lượng lao động rất đông, lúc cao điểm lên đến khoảng 1.200 người trên công trường; họ đến từ nhiều công ty và từ nhiều địa phương khác nhau trên cả nước, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất lớn. Vì vậy, đối với các nhà thầu trong nước, trong suốt quá trình BDTT, bên cạnh việc tổ chức tập huấn cho tất cả các nhà thầu để trao đổi, hướng dẫn tỉ mỉ, nắm vững, thực hiện các biện pháp và cam kết phòng chống dịch thì việc ra vào Nhà máy được phân luồng bằng nhiều cổng khác nhau để đảm bảo việc phân tán người tối đa và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng Phòng An toàn - Bảo vệ cho biết, một giải pháp hữu hiệu khác được Nhà máy áp dụng trong đợt BDTT này đó là chia thành nhiều cấp để kiểm soát an toàn dịch bệnh, giúp hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Riêng về công tác thông tin, tuyên truyền, Nhà máy cũng đã tạo ra nhiều kênh hiệu quả. Đó là nhóm Zalo gồm những người phụ trách công tác an toàn và những đầu mối chịu trách nhiệm an toàn phòng dịch của các nhà thầu hay kênh phát thanh do chính CBCNV Nhà máy tự thực hiện, kịp thời cập nhật thông tin, tuyên truyền về các vấn đề an toàn, phòng chống dịch bệnh cũng như tiến độ BDTT hằng ngày.

Về đích trước thời hạn

Phải nói rằng đợt BDTT này phức tạp, khó khăn nhất trong 10 lần BDTT của Nhà máy. Số lượng hạng mục lớn hơn, lại diễn ra ngay trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã làm Ban lãnh đạo PVFCCo cũng như Ban chỉ đạo phòng chống dịch covdid-19 ăm ắp âu lo.

Toàn cảnh Nhà máy Đạm Phú Mỹ 

Niềm vui vỡ òa khi dòng ure trắng ngần thân quen đã tuôn trào ngay sáng ngày 20/5/2021. Đánh dấu thành quả của 32 ngày đêm lao động miệt mài, sáng tạo của tất cả cán bộ, kỹ sư công nhân, nhà thầu thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Với gần 4.500 hạng mục công việc với nhiều hạng mục phát sinh ngay trong quá trình BDTT, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, sự chuẩn bị kỹ càng với nhiều phương án cùng với đó là đội ngũ kỹ sư, chuyên gia kinh nghiệm dày dạn, tay nghề vững chắc, giàu ý tưởng, sáng kiến và đầy tâm huyết, trách nhiệm nên PVFCCo đã hoàn toàn làm chủ tiến độ và chất lượng BDTT. Công tác BDTT lần này đã đạt được toàn bộ các mục tiêu: An toàn cao nhất, chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhiều nhất, tiến độ nhanh nhất. Đây là cơ sở quan trọng để Nhà máy tiếp tục hoạt động tốt nhất sau khi bảo dưỡng.

Việc đưa Nhà máy vào vận hành sớm so với tiến độ đã góp phần quan trọng của việc thực hiện kế hoạch sản xuất và mang lại giá trị làm lợi lớn cho PVFCCo.

Đặc biệt, Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoàn thành công tác bảo dưỡng đúng kế hoạch, cho ra sản phẩm trở lại đã góp phần bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong bối cảnh nhu cầu phân bón tăng mạnh do bước vào cao điểm canh tác, chăm bón vụ hè thu/mùa mưa - một trong những vụ mùa lớn nhất trong năm.

Trước khi Nhà máy đi vào BDTT, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng sau khi thị sát công tác tại hiện trường đã lưu ý với PVFCCo: Tác động của dịch bệnh COVID ngày càng phức tạp, khó kiểm soát, PVFCCo phải chủ động dự báo, kiểm soát chặt chẽ, không để bị động, an toàn trong điều kiện dịch bệnh, trong thi công, vận hành. Song song đó, khẩn trương cập nhật lại tình hình thị trường phân bón, hóa chất, tình hình dịch bệnh, điều chỉnh phương án kinh doanh, tìm cơ hội trong khả năng, đưa ra dự báo và giải pháp hoàn thành kế hoạch, đặc biệt là sản xuất ure

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành bảo dưỡng vượt tiến độ mang lại giá trị làm lợi lớn PVFCCo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO