Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm đại án tham nhũng ở Đắk Nông

06/08/2014 00:00

(TN&MT) - Thẩm phán Trần Minh Tuấn cho biết HĐXX nhận được 1 đơn xin hoãn phiên tòa phúc thẩm của Luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn với lý do người nhà (bố) đau, phải...

   
(TN&MT) - Ngày 6/8, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND tối cao tại TP. Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm Vũ Việt Hùng (SN 1957, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam Khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông) và 7 bị cáo khác trong vụ "đại án tham nhũng" tại Đắk Nông.
   
Vũ Việt Hùng tại phiên tòa phúc thẩm sáng 6/8
   
  Như báo TN&MT điện tử đã đưa tin, Vũ Việt Hùng (SN 1957, nguyên Giám đốc VDB khu vực Đăk Lăk – Đăk Nông) trong quá trình thực hiện cho vay đã cho Cao Bạch Mai (SN 1949, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV Minh Nhật) và Trần Thị Xuân (SN 1964, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV Nhật Tân) vay hết hạn mức tín dụng là 350 tỷ đồng du biết hai đối tượng này không có khả năng thanh toán. Để giữ nguyên hạn mức tín dụng xuất khẩu (TDXK) trong quý IV năm 2009 vẫn ở mức 350 tỷ cho Mai và Xuân, Hùng đã thỏa thuận và nhận của Mai và Xuân một chiếc xe ô tô BMW - X6 (trị giá hơn 2 tỷ đồng). Mặc dù việc vay vốn TDXK của Mai và Xuân là trái với các quy định nhưng Vũ Việt Hùng vẫn chỉ đạo cấp dưới thẩm định và ký duyệt cho vay dẫn đến không có khả năng thu hồi hơn 357 tỷ đồng.
   
  Ngoài ra, Vũ Việt Hùng còn giúp sức cho các bị cáo Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Vân (SN 1958, nguyên Chủ nhiệm HTX Sông Cầu), Đặng Thị Ngân (SN 1958, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thủy Ngân) bằng việc ký khống các hợp đồng kinh tế (HĐKT), ký cam kết và một số giấy tờ liên quan, đưa ra thông tin gian dối về việc các bị cáo này không có dư nợ xấu tại VDB Khu vực Đăk Lăk – Đăk Nông để các bị cáo này chiếm đoạt 580 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Hà Nội và OCB - Sở giao dịch TP. HCM (Ngân hàng Nam Á 50 tỷ; OCB 530 tỷ).
   
Thẩm phán Trần Minh Tuấn cho biết Luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn – người bào chữa cho Vũ Việt Hùng vắng mặt và gửi đơn xin hoãn tòa
    
   
  Để các đối tượng trên thực hiện hành vi lừa đảo, còn có sự giúp sức của Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1960, nguyên Giám đốc công ty TNHH DV XNK Tân Phát Long), Nguyễn Văn Khánh (SN 1966, trú tại Hậu Giang, người giúp sức Nguyễn Thị Vân), Tạ Thị Xuân Ý (SN 1979, nguyên Phó bộ phận quan hệ khách hàng OCB – Sở giao dịch TP.HCM), Lâm Hữu Hạnh (SN 1951, nguyên Tổng Giám đốc OCB), Trần Xuân Lộc (SN 1956, nguyên Trưởng phòng TDXK – VDB Đắk Lắk – Đắk Nông), Võ Tiến Đạt (SN 1970, nguyên Giám đốc OCB – Sở giao dịch TP.HCM), Trương Đình Hải (SN 1971, nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á – Chi nhánh Hà Nội) và Nguyễn Thị Hồng Liên (SN 1985, Cán bộ tín dụng VDB khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông).
   
  Chiều ngày 13/3, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm "đại án tham nhũng", HĐXX đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 20 năm tù về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", tử hình về tội "nhận hối lộ", tổng hình phạt là tử hình; Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân và Nguyễn Thị Vân  bị tuyên phạt tù chung thân; Nguyễn Thị Kim Loan  20 năm tù; Đặng Thị Ngân bị phạt 20 năm tù; Nguyễn Văn Khánh bị phạt 12 năm tù; Trần Xuân Lộc bị phạt 5 năm tù; Tạ Thị Xuân Ý bị phạt 8 năm tù; Lâm Hữu Hạnh bị phạt 5 năm tù; Võ Tiến Đạt bị phạt 5 năm tù; Trương Đình Hải bị phạt 10 năm tù và Nguyễn Thị Hồng 3 năm tù (hưởng án treo) về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
   
Phiên tòa phúc thẩm buộc phải hoãn
    
   
  Sau phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông cho biết Vũ Việt Hùng và 7 bị cáo khác là: Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Vân, Đặng Thị Ngân, Trần Xuân Lộc, Tạ Thị Xuân Ý, Lâm Hữu Hạnh, Trương Đình Hải đã nộp đơn kháng án đối với bản án sơ thẩm. Trong đó, Vũ Việt Hùng tiếp tục kêu oan, không thừa nhận các hành vi phạm tội và cho rằng HĐXX sơ thẩm đã tuyên án thiếu công bằng đối với y.
   
  Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng 6/8, Thư ký Trần Đức Kiên cho biết cả 8 bị cáo đã kháng án và 1 số người liên quan đều có mặt. Tuy nhiên, người bào chữa cho bị cáo Vũ Việt Hùng là Luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. HCM) vắng mặt.
   
  Thẩm phán Trần Minh Tuấn cho biết HĐXX nhận được 1 đơn xin hoãn phiên tòa phúc thẩm của Luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn với lý do người nhà (bố) đau, phải nhập viện. Trong khi đó, bị cáo Vũ Việt Hùng yêu cầu phải có luật sư bào chữa nên phiên tòa phúc thẩm buộc phải tạm hoãn.
   
                                                                                        Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm đại án tham nhũng ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO