Hoài Đức - Hà Nội: Đề nghị dừng mọi hoạt động tại Chợ thị trấn Trạm Trôi để khắc phục sai phạm

Huy An| 28/05/2021 19:04

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng loạt bài phản ánh những tồn tại, bất cập, vi phạm trật tự xây dựng của Dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi. Mục đích là xây dựng chợ để phục vụ nhân dân, nhưng lại “biến tướng” để cho đại lý Toyota IDMC Hoài Đức (Chi nhánh của Toyota Mỹ Đình) thuê toàn bộ để kinh doanh ô tô.

Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chưa có Văn bản chấp thuận nghiệm thu xây dựng, nhưng bất chấp các quy định của pháp luật Đại lý Toyota IDMC Hoài Đức vẫn đi vào hoạt động 

Vậy là từ mục đích xây dựng chợ, phục vụ cho hàng trăm tiểu thương và hàng ngàn người dân, giờ đây Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á đã “quên” cam kết, xin giấy phép xây dựng một đằng, xây dựng một nẻo và thách thức chính quyền, thách thức dư luận để cho Đại lý Toyota IDMC Hoài Đức thuê lại thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Ngày 25/5/2021, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với đại diện các phòng, ban huyện Hoài Đức. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức cho biết: Sau loạt bài đăng trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo Phòng Kinh tế làm đầu mối chủ trì phối hợp cùng với các phòng, ban chuyên môn của huyện gồm: Đội Quản lý Trật tự xây dựng, Phòng Quản lý Đô thị huyện thông tin đầy đủ, chi tiết cho Báo Tài nguyên và Môi trường liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng đối với công trình Chợ thị trấn Trạm Trôi.

Ông Giang Văn Thịnh - Phó Đội trưởng, Đội Quản lý Trật tự Xây dựng huyện Hoài Đức cho biết: Ngày 15/9/2018, UBND huyện Hoài Đức cấp Giấy phép xây dựng số 101/GPXD Chợ thị trấn Trạm Trôi cho Chủ đầu tư là Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á. Quá trình đơn vị Chủ đầu tư triển khai thi công xây dựng dự án chợ lực lượng thanh tra xây dựng của huyện thường xuyên theo sát, tiến hành từng bước kiểm tra, giám sát đảm bảo các quy định. Theo đó, có thể nói đến thời điểm hiện tại Đội Quản lý Trật tự xây dựng không phát hiện ra vi phạm, cũng như chưa có Biên bản xác lập vi phạm về trật tự xây dựng đối với công trình này.

Theo Chi cục Giám định Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội chợ thị trấn Trạm Trôi còn nhiều vi phạm cần phải khắc phục

Ông Thịnh cho biết thêm, vào ngày 25/9/2020, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có Công văn số 8816/SXD-GĐXD, về vấn đề công tác nghiệm thu hoàn thành thi công công trình Chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức gửi Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á. Dựa vào văn bản trên của Sở Xây dựng ông Thịnh mạnh miệng khẳng định: “Đây là Văn bản nghiệm thu của cơ quan chuyên môn mang tính chất pháp lý công nhận Dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi đã hoàn thành quá trình xây dựng và đủ điều kiện đưa vào sử dụng”.

Thế nhưng, thông tin khẳng định từ ông Thịnh lại đi ngược hoàn toàn những gì Chi cục Giám định Xây dựng (Sở Xây dựng Tp. Hà Nội) đã đưa ra trước đó khi làm việc với phóng viên. Ông Hoàng Ngọc Thắng, Chi Cục phó Chi cục Giám định Xây dựng nhấn mạnh: “Chưa có bất cứ Văn bản nào của Sở chấp thuận công trình Chợ thị trấn Trạm Trôi đã hoàn thành công tác nghiệm thu!”. Bên cạnh đó, ông Thắng cũng thẳng thắn thừa nhận, với nhiệm vụ chuyên môn được UBND TP. Hà Nội, lãnh đạo Sở giao kiểm tra nghiệm thu các công trình có thể khẳng định các dự án thuộc Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án cấp thành phố, cấp quận, huyện, thị xã việc vi phạm thường ít gặp. Còn đối với các Chủ đầu tư tư nhân các vi phạm về trật tự xây dựng diễn ra phổ biến. Trong đó rõ nhất là công trình Chợ thị trấn Trạm Trôi của Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á.

Ông Nguyễn Danh Phúc, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Giám định An toàn Xây dựng, Chi cục Giám định Xây dựng cho biết: Cán bộ chuyên môn của Sở mới xuống kiểm tra Chợ thị trấn Trạm Trôi lần 1, phát hiện còn nhiều vi phạm cần phải khắc phục. Văn bản số 8816/SXD-GĐXD nhằm mục đích cụ thể hoá các vi phạm này, đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thành và có báo cáo về Sở. Đây là điều kiện tiên quyết để cán bộ Chi Cục xuống kiểm tra lần cuối, trước khi chính thức có văn bản nghiệm thu cho phép công trình được đưa vào sử dụng.

Quay lại buổi làm việc, phóng viên đặt câu hỏi về công tác khắc phục những vi phạm được nêu trong Văn bản số 8816/SXD-GĐXD, đại diện huyện Hoài Đức và  ông Cao Ngọc Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á, không đi thẳng vào vấn đề mà tỏ ra quanh co, né tránh trả lời câu hỏi.

UBND huyện Hoài Đức có “làm ngơ” cho các vi phạm của Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á?! 

Có thể nói, Dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi đến nay UBND huyện vẫn chưa làm báo cáo lên Sở Xây dựng theo tình thần Văn bản số 8816. Và đương nhiên, công trình này vẫn chưa được nghiệm thu cho phép đi vào hoạt động, vậy tại sao UBND huyện Hoài Đức lại “làm ngơ” cho vấn đề trên?! Dẫn đến công trình đã bị “biến tướng” và đi vào hoạt động sai mục đích, từ “cái mác” Chợ thị trấn Trạm Trôi thành Đại lý Toyota IDMC Hoài Đức.

Đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, căn cứ vào Văn bản số 8816, đơn vị Chủ đầu tư công trình Chợ thị trấn Trạm Trôi đã vi phạm các quy định pháp luật. Trong đó, điển hình nhất là vi phạm tại Điểm c, Khoản 5, Điều 17, Mục 1, Chương II, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, quy định đối với người quyết định đầu tư, chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu… Bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định, bị phạt tiền từ 70 triệu đồng -  80 triệu đồng.

Qua đây, có thể thấy vi phạm của Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á là rõ ràng. Thế nhưng, không hiểu vì sao cho đến nay UBND huyện Hoài Đức lại không yêu cầu Chủ đầu tư và Đại lý Toyota IDMC Hoài Đức dừng hoạt động để khắc phục sai phạm và hoàn tất thủ tục nghiệm thu?

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, xử lý và quy trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức - Hà Nội: Đề nghị dừng mọi hoạt động tại Chợ thị trấn Trạm Trôi để khắc phục sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO