Hoài Đức – Hà Nội: Buông lỏng quản lý, dân ồ ạt chiếm đất công?

Đức Hải – Nhật Quang | 25/11/2020 13:06

(TN&MT) - Cả 1 vạt đất công tại khu vực trạm bơm thôn Phương Quan, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức đã bị người dân địa phương chiếm dụng. Họ xây dựng nhà ồ ạt, xâm lấn trái phép lên cả nghìn m2 đất. Người xây kiên cố, người rào xung quanh mảnh đất đã chiếm. Ai đang tiếp tay?. Trách nhiệm của UBND xã Vân Côn, của UBND huyện Hoài Đức ở đâu?

Ồ ạt xây dựng trên đất công

Trao đổi với phóng viên, anh Vũ Văn T, một người dân làng Phương Quan cho biết: người dân xây dựng, là thanh tra xây dựng, địa chính có mặt ngay. Nhưng khu trạm bơm, họ đang chiếm đất công ngoài đó, có ai nói đâu. Các nhà đều xây dựng thoải mái, nhà nhiều tiền xây cao, to. Nhà ít tiền, quây rào kiên cố. Cũng theo ông T, trên địa bàn xã Vân Côn còn nhiều chỗ nữa, đang có tình trạng chiếm đất, xây trên đất nông nghiệp bừa bãi, ông T tố cáo.

Đến thực tế, phóng viên vào nhà ông Nguyễn Đức Vinh, người đang cho xây dựng ồ ạt ra phía đằng sau, như lời tố cáo của người dân. Quan sát thực địa, phóng viên thấy công trình đang được nhanh chóng xây dựng. Một số thợ xây đang trát tường cho biết: họ được thuê xây dựng công khoán, người thuê họ là ông Vinh, cũng là một người dân địa phương. Quan sát căn nhà ông Vinh đang xây dựng, phóng viên thấy ông này xây lấn ra đến cả mấy chục m2. Không những chỉ xây lấn ra phía đằng sau, ông này còn vòng sang mảnh đất của ông Vũ Đắc Luyện để xây kiên cố.

Khu đất nhà ông Nguyễn Đức Vinh đang xây lấn chiếm ra ra đất công

Ông Nguyễn Văn K, có nhà ngay gần khu trạm bơm này cho biết: trước đây, xã có bán đất cho các hộ dân làm đất kinh doanh. Có khoảng gần 20 hộ dân mua đất.  Theo giấy tờ, từ mốc ven lề đường sâu vào là 9m. Nhà nào cũng như nhà nào. Nhưng không hiểu sao, nhiều gia đình đã lấn ra phía đằng sau, đến cả gần chục mét. Rồi họ xây dựng kiên cố lên. Số đất “vượt” giấy tờ lên đến cả gần 100 m2 cho mỗi thửa. Chính quyền xã không có động thái gì, họ càng lấn tới. Khi xây dựng, vật liệu đổ lấn ra đường giao thông, gây khó khăn cho người đi lại. Cả thôn Phương Quan, ai cũng biết việc này, nhưng vì 1 số đối tượng lấn chiếm là thành phần có “máu mặt” ở làng, nên ai cũng sợ lên tiếng, ông K thẳng thắn tố cáo.

Một dải phía sau đang bị chiếm dụng

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, khu đất mà thôn – xã trước đây bán cho các hộ dân vốn dĩ có nguồn gốc là đất trạm bơm. Phía sau của vạt đất là đất bờ sông, vẫn có nước chảy. Khi cần dùng tiêu thoát lũ, hoặc bơm lên đồng ruộng. Không hiểu, bằng cách nào mà khu đất này lại thành đất sản xuất, kinh doanh. Rồi hợp thức hóa cho các hộ dân và được cấp quyền sử dụng đất. Nhưng diện tích mỗi lô khoảng 3,5 m rộng với 9m sâu. Nhà nào nhiều thì 2, 3 lô… Tuy nhiên khoảng 2 năm nay, các hộ dân bắt đầu xây dựng mạnh. Nhiều gia đình đã xây nhà 4, 5 tầng. Lấn ra phía sau ồ ạt, chiếm dụng đất công, thách thức pháp luật.

Lãnh đạo xã ở đâu?

Trước những vấn nạn mà người dân tố cáo như: biến đất nông nghiệp thành nhà xưởng, lán trại, tập kết phế thải, sắt vụn. Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, chiếm dụng đất công và hàng loạt vấn đề khác, Phóng viên Báo TN&MT đã đến UBND xã Vân Côn để đăng ký làm việc. Một cán bộ nữ văn thư trực ở đây cho biết, ông Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vân Côn, hiện đang đi họp hội nghị trên huyện Hoài Đức, chưa về. Có gì cứ đặt lịch làm việc lại.

Trụ sở UBND xã Vân Côn, Huyện Hoài Đức, TP Hà Nội

Liên hệ với ông Tuấn qua điện thoại thì phóng viên được 1 cán bộ địa chính của xã có tên là Quyết tìm đến trao đổi và ghi nhận ý kiến. Tại buổi làm việc, ông Quyết - cán bộ địa chính, cho biết: Là diện cán bộ luân chuyển đến đây, mới được mấy tháng. Khu đất mà phóng viên đề nghị cung cấp thông tin thì ông Quyết cũng nắm được là đất kinh doanh. Nhưng ông Quyết không lý giải nổi, tại sao các hộ gia đình chỉ có ít, mà lại xây dựng rất rộng, nhiều nhà tầng kiên cố mọc lên. Thì ông địa chính này cho rằng, có thể do các gia đình “khá giả” nên xây sửa sau to hơn. Sau đó, ông Quyết từ chối cung cấp thông tin về các khu nhà đang xây dựng và nhấn mạnh, mình sẽ cung cấp sau, sau khi có ý kiến của chủ tịch xã Hoàng Văn Tuấn.

Cán bộ địa chính xã Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội

Sau đó 1 tuần sau, phóng viên tiếp tục liên hệ đến cán bộ địa chính có tên là Quyết để đề nghị làm rõ nội dung sự việc, nhưng ông Quyết lấy lý do chủ tịch xã đang đi học trên huyện, lảng tránh trả lời.

Trao đổi với một số người dân địa phương xã Vân Côn (xin giấu tên), hầu hết những người được hỏi đều bức xúc và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ các hành vi chiếm đất công tại xã Vân Côn, trước khi quá muộn.

Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức – Hà Nội: Buông lỏng quản lý, dân ồ ạt chiếm đất công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO