Hòa Phát điều tiết sản xuất để hỗ trợ nguồn oxy cho ngành y tế chống dịch

Mai Anh | 23/02/2022 17:39

Tập đoàn Hòa Phát thông báo điều chỉnh giảm lượng khí oxy sử dụng trong sản xuất thép để có thêm nguồn oxy cho ngành y tế.

Trước nhu cầu sử dụng oxy y tế để điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện ngày càng cao, từ tháng 1 đến tháng 3-2022, Tập đoàn Hòa Phát điều chỉnh giảm lượng khí oxy sử dụng trong sản xuất thép để có thêm nguồn oxy cho ngành y tế. Đây là hoạt động nhằm chia sẻ với ngành y tế và hưởng ứng chủ trương của Bộ Công Thương về tăng cường sản xuất, cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19.

cung-cap-o-xy.jpg
Các nhà máy sản xuất thép cắt giảm sản xuất để thêm nguồn cung oxy chống dịch. 

Trong thời gian tiết giảm sử dụng khí oxy, Hòa Phát thực hiện tăng tiêu hao than phun và than cốc để đảm bảo không ảnh hưởng đến kế hoạch sản lượng thép đáp ứng các đơn hàng. Các hoạt động này làm tăng chi phí sản xuất khoảng 40 tỉ đồng trong quí 1-2022.

Hòa Phát hiện có 2 khu liên hợp sản xuất gang thép bằng công nghệ lò cao, lò thổi oxy tại Hải Dương và Quảng Ngãi. Công nghệ này không thể thiếu các loại khí công nghiệp như oxy, ni-tơ, argon,…

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất thường sử dụng khoảng 81.000-82.000 Nm3 khí oxy/h để sản xuất thép. Để có thêm nguồn khí oxy hóa lỏng cho ngành y tế, Hòa Phát đã giảm lưu lượng sử dụng xuống 79.000-80.000 Nm3/h. Nguồn khí oxy hóa lỏng tiết giảm khoảng 3 triệu Nm3 sẽ được tăng cường cung cấp cho các cơ sở y tế trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Dịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh từ giữa năm 2021 đến nay và đang hoành hành dữ dội ở miền Bắc. Ngay từ đầu năm 2022, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi đến một số công ty sản xuất thép lớn trong cả nước, từ Nam chí Bắc đề nghị điều chỉnh kế hoạch sản xuất để ưu tiên nguồn cung oxy cung cấp cho bệnh nhân Covid 19.

Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) Nguyễn Văn Thanh cho biết hiện nay có 12 nhà máy sản xuất oxy thương phẩm trên cả nước có thể cung cấp 1.150 tấn/ngày và tối đa khoảng 1.400 tấn/ngày (miền Bắc: 570 tấn/ngày, miền Trung: 98 tấn/ngày và miền Nam 685 tấn/ngày).

Trong điều kiện không có bùng phát dịch bệnh thì lượng oxy sản xuất trong nước hoàn toàn đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, với đặc điểm của ngành (oxy chủ yếu cho công nghiệp, điều kiện cung ứng vận chuyển…) nên tại một số thời điểm, xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ như đã từng xảy ra ở TPHCM và miền Tây Nam bộ quí 3-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Phát điều tiết sản xuất để hỗ trợ nguồn oxy cho ngành y tế chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO