Hòa Bình: Nhức nhối lấn chiếm lòng sông Đà trái phép

16/05/2018 20:19

(TN&MT) - Trong thời gian dài vừa qua, tình trạng nhiều doanh nghiệp thực hiện việc tập kết, kinh doanh cát, sỏi hai bên bờ sông Đà đang là nỗi nhức nhối đối với chính quyền thành phố Hoà Bình. Đồng thời, một số điểm còn tạo ra nỗi “khiếp đảm” đối với người dân trên một số khu vực ven sông Đà mỗi khi mùa mưa lũ đến.  

Đổ đất lấn sông, tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt
 

Chúng tôi vừa trở lại ven bờ sông Đà, khu vực phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình), thời điểm này rất gần với mùa mưa lũ 2018. Trên bến sông, chẳng biết từ bao giờ đất được một số doanh nghiệp đổ xuống lấp, lấn một đoạn  dài sông Đà. Trên khu vực này, hàng ngàn m3 cát, sỏi được nhiều doanh nghiệp tập kết tại đây, từ đó vận chuyển đến người tiêu dùng, doanh nghiệp xây dựng khắp nơi trên địa bàn cả tỉnh.
 

b
Một số doanh nghiệp kinh doanh cát, sỏi khu vực phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình) đổ đất lấn chiếm lòng sông Đà gây mất mỹ quan đô thị và làm biến đổi dòng chảy sông Đà, tiềm ẩn hiểm họa gây lũ lụt.

 

Đại diện chính quyền thành phố Hoà Bình cho biết, bãi tập kết cát sỏi gây bức xúc nhất thuộc khu vực phường Thịnh Lang, thẳng từ đường Hoàng Văn Thụ ra đến mép sông Đà. Trước đây khu vực này đã được Nhà nước đầu tư cứng hoá bên tông dọc 2 bên đê. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp tiếp tục đổ đất đá ra ngoài mép sông tạo thêm mặt bằng, diện tích khu vực nhìn bằng mắt thường cũng lên đến cả ngàn m2.
 

Việc làm trên của các doanh nghiệp không những gây nguy hiểm cho tàu bè qua lại đoạn sông mà còn làm dòng chảy thay đổi. Một phần vì nguyên nhân này nên mùa mưa lũ 2017, cộng với việc nhà máy thuỷ điện mở liền lúc nhiều cửa xả đáy đã làm cho hàng chục hộ dân cư phường Đồng Tiến, dọc sông Đà khu vực chưa được kè bê tông (Đoạn qua cầu Trắng vài trăm mét) bị nứt, lở đất, có nguy cơ bị sập nhà bất cứ lúc nào. Thiệt hại vô cùng lớn thậm chí cho đến giờ thành phố vẫn đang phải tiếp tục khắc phục bằng cách đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng khu tái định cư và di dời nhiều hộ dân đến nơ ở mới.
 

Theo đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị Thành phố Hoà Bình, hiện nay trên địa bàn có 16 doanh gnhiệp giao dịch, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi. Các doanh nghiệp đã tận dụng lợi thế của dòng sông và hai bên bờ sông Đà để tập kết, giao dịch, kinh doanh, vận chuyển cát sỏi.
 

Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp này đã cam kết không mua bán cát, sỏi trái phép. Một số doanh nghiệp điểm hình hiện đang kinh doanh cát sỏi khu vực hai ven bờ sông Đà (TP Hoà Bình), như: Doanh nghiệp tư nhân Xuân Quỳnh, Chi nhánh Công ty CP Vận tải thuỷ 1, Công ty TNHH Hường Trang, Doanh gnhiệp tư nhân Ben Khải, Công ty TNHH Tiến Thu...

Ảnh hưởng nghiêm trọng hành lang đê điều
 

Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND Thành phố Hoà Bình, việc tập kết, giao dịch, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi của các doanh nghiệp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang đê điều, cản trở dòng sông Đà khi mùa mưa lũ lớn và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường hai bên ven bờ sông Đà. Đặc biệt, một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Tiến Thu, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Toàn Cầu, Doanh gnhiệp tư nhân Xuân Quỳnh, Công ty NTHH vận tải Nam Hải... một số đã lấn chiếm hành lang đê, một số lấn chiếm hành lang giao thông.
 

Đối với Thành phố Hoà Bình đã nhiều lần thực hiện tổ chức thực hiện giải toả, ngăn chặn việc khai thác trái phép cát sỏ trên sông Đà. Lực lượng chức năng của Thành phố nhiều khi phải trực cả đêm để bắt quả tang hành vi vi phạm của một số doanhg nghiệp kinh doanh cát, sỏi. Cùng với đó, tổ công tác liên ngành của Thành phố còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng công an tỉnh Hoà Bình thường xuyên thực hiện tuần tra dọc hai bên bờ sông Đà. Theo đó, yêu cầu giải toả các tầu thuyền đang neo đậu có dấu hiệu vi phạm khai thác cát, sỏi trái phép.
 

Đồng thời, Thành phố cũng đã tăng cường việc quản lý, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, kinh doanh vận tải cũng như giám sắt chặt khu vực mặt bằng chứa vật kiệu xây dựng trái phép...Kiên quyết không cho việc vi phạm đổ đất lấn chiếm sông Đà tiếp diễn, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành từng bước thực hiện giải toả, di chuyển các điểm tập kết kinh doanh cát, sỏi trái phép.

                                                       

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Nhức nhối lấn chiếm lòng sông Đà trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO