Hoà Bình: Nghi vấn chủ đầu tư gian lận vật liệu đắp đường?

Anh Tú - Phạm Thiệu| 23/10/2020 15:17

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc Chủ đầu tư, liên danh nhà thầu thi công Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mở rộng thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình ồ ạt thi công, xây dựng hạ tầng trước cả năm trời trong khi chưa được giao đất và nghi vấn nhà thầu gian lận vật liệu đắp đường, thi công sai thiết kế.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mở rộng thị trấn Bo tại xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi được UBND tỉnh Hoà Bình phê duyệt tại Quyết định số 2601/QĐ – UBND ngày 31/10/2018. Dự án do Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Hoà Bình làm Chủ đầu tư; nhà thầu thi công là liên danh Công ty CP Thuỷ điện Văn Hồng, Công ty CP xây dựng và thương mại Đức Tải, Công ty CP An Trường Sơn.

Nhiều hộ dân tại đây cho biết: Dự án xây dựng hạ tầng này được ồ ạt thi công từ những ngày đầu năm 2020 cho đến nay, trong khi đó công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa được hoàn tất. Một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù, thậm chí có 7 hộ dân ven Quốc lộ 21A còn chưa có phương án đền bù. Đặc biệt, nhiều người dân tại đây có phản ánh về nghi vấn Dự án đang thi công sai với thiết kế, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi các tuyến đường nhánh trong khu dân cư này sau khi bóc lớp phong hoá là đất ruộng thì chỉ thấy nhà thầu thi công đổ toàn đá tảng loại to để san lấp mà không phải là đất đồi.

Chưa được giao đất nhưng Chủ đầu tư cho liên danh nhà thầu thi công xây dựng trước cả năm trời

Có mặt tại dự án này, theo quan sát của PV, các tuyến đường nhánh, cũng như các tuyến trục chính trong Dự án này chủ yếu là được đắp bằng đá, trong đó có rất nhiều tảng đá có kích thước rất lớn vẫn được dùng để san lấp nền đường. Hầu hết diện tích hơn 4ha của khu dân cư này nhà thầu thi công đào đắp nham nhở.

Ông Bùi Mạnh Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bo cho biết: Dự án được thi công xây dựng từ đầu năm 2020, hiện còn 7 hộ có đất ven Quốc lộ 21A chưa nhận tiền đền bù và 1 hộ thu hồi đất ruộng chưa nhận tiền, tổng diện tích của dự án hơn 4,7 ha. Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Duy Hưng, Phó phòng TN&MT huyện Kim Bôi khẳng định: Dự án này chưa được tỉnh giao đất.

Rất nhiều người dân phản ánh về nghi vấn nhà thầu gian lận vật liệu đắp đường, thi công sai thiết kế khi cốt nền đường chủ yếu được san lắp bằng đá loại to

Được biết, ngày 24/08/2020, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Hoà Bình có Văn bản số 155/TTPTQĐ – QLQĐ gửi UBND huyện Kim Bôi về việc đề nghị xác nhận chi trả xong tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB (đợt 1) khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mở rộng thị trấn Bo, huyện Kim Bôi. Theo đó, tổng số hộ gia đình, cá nhân và tổ chức đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, GPMB trong đợt 1 là 51/52 hộ. Diện tích đất đã GPMB là 40.533,9m2(tổng số diện tích cần thực hiện thu hồi tại đợt 1 là 40.653,9m2), 1 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (120m2) Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục GPMB và thu hồi đất trong đợt 2.

Ngày 18/09/2020, UBND huyện Kim Bôi có Văn bản số 844/UBND – TNMT báo cáo, đề nghị Sở TN&MT tỉnh Hoà Bình xem xét, trình UBND tỉnh quyết định, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất 40.533,9m2 đất tại khu Sào, thị trấn Bo đã thực hiện xong GPMB để thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Một trong những tuyến đường chính của dự án đấu nối ra đến Quốc lộ 21A cũng được san lắp bằng đá

Về phía Chủ đầu tư, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Hoà Bình cho biết: Dự án thu hồi bồi thường, GPMB xong rồi hiện đang trình UBND tỉnh giao đất. Lý giải về việc Dự án chưa được giao đất nhưng đã triển khai thi công gần 1 năm qua, theo ông Tuấn là để đảm bảo tiến độ nên cho nhà đầu tư thi công trước?!

Còn về việc người dân nghi vấn nhà thầu gian lận vật liệu đắp đường, thi công sai thiết kế,tự ý chuyển sang dùng đá để san lấp, ông Tuấn không trả lời mà giới thiệu gặp ông Nguyễn Công Tải, Giám đốc Công ty CP xây dựng và Thương mại Đức Tải (một trong 3 nhà thầu liên danh), ông Tuấn khẳng định thêm: Việc dùng đá đã được Chủ đầu tư cho điều chỉnh!

Một trong 3 nhà thầu liên danh cho biết là việc dùng đá san lấp đã được Chủ đầu tư cho điều chỉnh, tuy nhiên cả Chủ đầu tư và nhà thầu đều không cung cấp các hồ sơ, văn bản này. 

Điều lạ là Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Hoà Bình là Chủ đầu tư và dự án cũng đang thi công rầm rộ, tuy nhiên khi được hỏi về tổng mức đầu tư thì ông Tuấn khá mơ hồ khi chỉ biết là mấy chục tỷ, các hồ sơ pháp lý có liên quan đến dự án như phê duyệt thiết kế hoặc văn bản cho điều chỉnh vật liệu đắp đường thì ông Tuấn dường như có dấu hiệu “ém thông tin” và không cung cấp cho báo chí.

Phải chăng còn nhiều khuất tất phía sau Dự án này? Đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình, Sở TN&MT Hòa Bình và các đơn vị chuyên môn vào cuộc xác minh, xử lý kịp thời.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoà Bình: Nghi vấn chủ đầu tư gian lận vật liệu đắp đường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO