Hoà Bình khởi tố vụ án gây ô nhiễm nước sông Đà

Khương Trung | 17/10/2019 19:07

(TN&MT) - Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Kỳ Sơn khởi tố vụ án về tội gây ô nhiễm môi trường liên quan vụ đổ trộm dầu thải đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà.

15h30 ngày 17/10, các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cùng Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà (Viwasupco) họp báo thông tin về sự cố đổ trộm dầu thải vào khu vực đầu nguồn nước ngày 8/10. 

Chủ trì họp báo là ông Nguyễn Văn Toàn - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hòa Bình. Tham dự buổi họp báo có các cơ quan thông tấn báo chí và đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Hoà Bình.

Ông Nguyễn Văn Toàn - Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì cuộc họp

Khởi tố vụ án, đang truy thủ phạm

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thư - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hòa Bình cho hay, sau khi phát hiện sự cố trên, sáng 10/10, cơ quan chức năng đã xuống kiểm tra, lập biên bản. 

Theo Báo cáo số 318/BC-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình về kết quả kiểm tra, làm rõ vụ việc đổ trộm dầu thải tại khu vực nhà máy nước sông Đà, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự, ngày 16.10 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ-CSĐT về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235 Bộ luật hình sự. 

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, công an tỉnh đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ và công an huyện Kỳ Sơn tổ chức xác minh, lấy lời khai những người liên quan, tổ chức truy tìm phương tiện xả thải.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình phát biểu

Ông Nguyễn Hữu Đức cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, hiện đang xác minh, truy tìm trường hợp đã xả dầu thải ra môi trường. Hiện đang trong quá trình điều tra chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin nhận dạng, phương tiện đối tượng gây ra". 

Tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cũng đã xuống hiện trường vào ngày 13/10 và thấy rằng vị trí đổ thải vẫn còn mùi khét của dầu, có cát đổ trên đường, khu vực sườn dốc xuống suối Trầm - dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà (nhà máy), còn cát đổ lẫn dầu thải chưa được thu gom khoảng 3 m3.  

Chưa xác định rõ dầu thải đổ trộm thuộc loại gì

Ông Nguyễn Khắc Long, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình) cho biết, ngày 16/10, Sở TN&MT Hòa Bình phối hợp với đoàn công tác do Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT) chủ trì tiếp tục khảo sát hiện trường đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh nơi có đổ dầu thải, các suối trong khu vực, điểm hợp lưu của suối Bằng và hồ Đầm Dài, điểm lấy nước thô dầu của công ty, làm việc trực tiếp với Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà về vụ việc, tiến hành lấy mẫu đánh giá chất lượng nước, trầm tích dọc theo suối và kênh...

Ông Nguyễn Khắc Long, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hòa Bình)

Kết quả kiểm tra cho thấy, dù lớp nhựa trên mặt đường đã được bóc đi nhưng vẫn còn cảm thấy mùi khét của dầu thải. Phần cây cỏ xung quanh suối Trầm có dính dầu đã được thu dọn gần như triệt để. Tuy nhiên, nước suối vẫn có mùi dầu. Tại một số vị trí có hiện tượng dầu bám dính trên đá, khe đả, vẫn có mùi khét. 

Sau khi vớt hết váng dầu ngày 10/10, lòng suối được rải khoảng 1 tấn than hoạt tính. Tuy công ty đã tiến hành thu gom, nạo vét nhưng phần còn lại vẫn chưa được xử lý bóc tách hết lớp đất nhiễm dầu. 

Khu vực suối Bằng, tại điểm xả nước thải của Nhà máy, qua quan sát cho thấy dòng chảy mạnh, nước suối đục màu vàng, đất và nước thải không trong, mặt nước suối tại vị trí xả thải từ bể bùn vẫn có màu hơi đen. 

Vẫn theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hoà bình, sau một vài ngày nữa sẽ có số liệu chính xác về thông tin loại dầu thải đã loang chảy ở khu vực suối Trầm - dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà.

Sẽ lắp đường ống kín từ sông Đà về nhà máy nước

Ông Nguyễn Khắc Long, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hòa Bình) cho biết, thời gian qua UBND tỉnh đã phê duyệt nhiều phương án bảo vệ và thực hiện cắm mốc quanh hồ. Trước mắt, sẽ xử lý triệt để các nguồn gây ô nhiễm. Về lâu dài, tỉnh sẽ quản lý, kiểm soát nước hồ bằng cách lắp đường ống kín từ sông Đà về nhà máy.

Trả lời câu hỏi về sự chậm trễ trong việc lấy mẫu nước, đại diện Chi cục BVMT cho hay, nếu lấy mẫu sớm hơn, việc phát hiện sẽ sớm hơn, việc kiểm soát chất lượng nước nếu không đáp ứng yêu cầu thì phải dừng ngay việc xử lý nước của nhà máy.

Ông Bùi Đăng Khoa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà thông tin về chất lượng nước đang cấp cho người dân Hà Nội hiện nay, Ông Bùi Đăng Khoa cho biết, công ty hiện vẫn chưa nhận được kết quả xét nghiệm gần nhất của Sở Y tế Hà Nội nên chưa dám khẳng định là chất lượng nước hiện trường đã đảm bảo cho việc ăn uống. 

Do đó, sáng 17/10, sau khi có quyết định cấp lại nước cho người dân Thủ đô, công ty vẫn đưa ra khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng nước để tắm rửa, không nên dùng để ăn uống. Lãnh đạo công ty chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể để người dân có thể yên tâm sử dụng nước cho mọi sinh hoạt hàng ngày.

Ông Bùi Đăng Khoa, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà trả lời câu hỏi của cơ quan báo chí

Khi được hỏi về vấn đề có bồi thường thiệt hại cho người dân hay không, ông Bùi Đăng Khoa cho hay: “Đối với vấn đề thiệt hại, chúng tôi là nạn nhân thiệt hại nhất, mong cơ quan điều tra sớm tìm ra thủ phạm”.

Bài học từ sự cố và công tác khắc phục của tỉnh Hoà Bình

Trước mắt, tỉnh Hòa Bình yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà thực hiện ngay các yêu cầu: Lập, thực hiện phương án chi tiết để xử lý triệt để ô nhiễm nguồn nước, đất, bùn, cỏ cây nhiễm dầu thải để bảo vệ chất lượng nguồn nước cấp cho Nhà máy, bao gồm: Khoanh vùng khu vực ô nhiễm, triển khai ngay các biện pháp thu gom dầu thải, bùn, đất, cây cỏ, nước có nhiễm dầu thải để không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước đầu vào của Nhà máy.

Buổi họp báo có sự tham dự của đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí

Khẩn trương toàn bộ chất thải nhiễm dầu thải đã được để tạm thời trong khuôn viên nhà máy; chuyển giao cho đơn vị có giấy phép vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xác định thủ phạm đổ dầu thải trên đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh.

Phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình xây dựng và thực hiện nghiêm Quy chế quản lý, khai thác, vận hành hồ chứa đối với hồ Đầm Bài.

Ông Nguyễn Văn Toàn – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, Hoà Bình chưa từng gặp sự cố tương tự. “Chúng tôi đang từng bước khắc phục, sự cố này là bài học và kinh nghiệm sâu sắc cho tỉnh và các sở, ban ngành trong công tác quản lý. Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo kịp thời, trong đó có sự tham gia tích cực của bà con nhân dân các xã lân cận”.

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã thông báo nội dung và phương án giải quyết sự việc trong thời gian tới, đảm bảo phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan có liên quan chỉ đạo Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà giải quyết dứt điểm vụ việc. Trong thời gian sớm nhất Công ty sẽ cung cấp nước sạch, đạt tiêu chuẩn chất lượng phục vụ nhu cầu của nhân dân phía Tây Thủ đô Hà Nội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoà Bình khởi tố vụ án gây ô nhiễm nước sông Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO