Hòa Bình: khai mạc Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp

12/12/2018 16:08

(TN&MT) - Ngày 12/12, tại thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong), UBND tỉnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình năm 2018. Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang và lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình đến dự.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cắt băng khai mạc lễ hội và hội chợ
Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cắt băng khai mạc lễ hội và hội chợ

Phát biểu khai mạc lễ hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Dũng cho biết: Với vị trí địa lý thuận lợi và nhiều loại nông sản ưu thế, tỉnh Hòa Bình có lợi thế rất lớn để phát triển một nền nông nghiệp hàng hóa đa dạng và giá trị cao, từ đó thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, toàn tỉnh Hòa Bình đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung các sản phẩm lợi thế: Cây ăn quả có múi hiện có 9,8 nghìn ha, chiếm 80% diện tích cây ăn quả của tỉnh và 5% diện tích cây ăn quả có múi toàn quốc. Trong đó, cây cam có diện tích 4,7 nghìn ha, diện tích kinh doanh 2,7 nghìn ha với sản lượng 7,3 vạn tấn. Cây bưởi có diện tích 4,2 nghìn ha, trong đó diện tích kinh doanh 2,4 nghìn ha với sản lượng 4 vạn tấn.

Sản lượng cây ăn quả có múi của Hòa Bình hiện đạt trên 12 vạn tấn, dự báo đến năm 2020 có trên 20 vạn tấn, giá trị thu nhập bình quân từ 500 đến 700 triệu đồng/ha. Đặc biệt, nhãn hiệu cam Cao Phong, cam Lạc Thủy, bưởi đỏ Tân Lạc đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ, trong đó có trên 10% được chứng nhận VietGap.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình thăm các gian hàng trưng bày tại lễ hội
Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình thăm các gian hàng trưng bày tại lễ hội

Bên cạnh cây ăn quả có múi, Hòa Bình còn có nhiều nông sản khác đã được công nhận như: mía tím Hòa Bình, rượu cần Hòa Bình, thổ cẩm Mai Châu, hạt dổi Lạc Sơn, rau quả hữu cơ Lương Sơn, su su Tân Lạc, nhãn Sơn Thủy- Kim Bôi, cá tôm sông Đà, khoai sọ Yên Thủy, gà Lạc Sơn, gà Yên Thủy, lợn bản địa....

Những năm qua, sản lượng và chất lượng nông sản Hòa Bình ngày càng tăng, giúp tăng trưởng ngành nông nghiệp hàng năm đạt cao hơn trung bình khu vực miền núi phía bắc, nhiều xã về đích NTM sớm hơn kế hoạch, thu nhập và đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Năm nay, Lễ hội cây ăn quả có múi lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh. Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 12-13/12/2018. Hội chợ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình năm 2018 được tổ chức trong 5 ngày từ 12-16/12 với gần 200 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất trong và ngoài tỉnh tham gia với quy mô 250 gian hàng. Đây là dịp để quảng bá các loại nông sản đặc hữu của các địa phương trong tỉnh nổi bật là cây ăn quả có múi. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, ngành và người sản xuất trong việc phát triển và bảo vệ thương hiệu nông sản. Đồng thời, tạo điều kiện giao thương, tạo cầu nối cho người sản xuất, các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, liên doanh liên kết phát triển sản xuất.

Nhân dịp này, Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert đã trao giấy chứng nhận sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP cho 10 hộ dân sản xuất cam trên địa bàn huyện Cao Phong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: khai mạc Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO