Hòa Bình: Huyện Lương Sơn xử phạt chủ dự án “ma” Suối Hoa Villas 35 triệu đồng

Phạm Thiệu| 21/07/2022 08:25

UBND huyện Lương Sơn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ dự án “ma” Suối Hoa Villas số tiền 35 triệu đồng vì hành vi xây dựng trái phép và buộc tháo dỡ công trình nếu người vi phạm không hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Thời gian vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải loạt bài viết phản ánh dự án “ma” Suối Hoa Villas, thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, không đủ hồ sơ pháp lý nhưng chủ sử dụng đất đã tự “vẽ” dự án, làm đường nội khu, xây dựng “chui” một số căn biệt thự và quảng cáo rầm rộ để huy động vốn thông qua hình thức bán đất nền.

UBND huyện Lương Sơn sau đó đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với Công an huyện Lương Sơn và UBND xã Hòa Sơn kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung thông tin mà báo phản ánh. Ngày 8/6/2022, UBND huyện Lương Sơn đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Phạm Văn Cả (SN 1977, tổ 33, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ.

suoi-hoa-villas-sai-pham-1.jpg
Hình ảnh 03 căn biệt thự xây chui tại dự án "ma" Suối Hoa Villas nhìn từ trên cao

Cụ thể, ông Phạm Văn Cả đang xây dựng 03 căn nhà, trong đó 02 căn đã xây tường đổ mái bê tông cốt thép xong tầng 2, 01 căn xây tường và đổ mái bê tông cốt thép xong tầng 1. Diện tích mỗi căn là 150 m2, tổng diện tích 03 căn là 450 m2, tại thửa đất số 190, tờ bản đồ số 25(123-A) tại thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn.

Người này bị xử phạt 35 triệu đồng kèm biện pháp khắc phục hậu quả: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt, ông Phạm Văn Cả phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này ông Phạm Văn Cả không xuất trình với người ra quyết định xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình.

UBND xã Hòa Sơn được giao trách nhiệm đôn đốc, theo dõi việc nộp phạt và việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả của người vi phạm. Tuy nhiên trao đổi với phóng viên Báo TN&MT vào chiều ngày 20/7/2022, ông Nguyễn Đình Hiến, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn xác nhận: “Đến thời điểm hiện tại, người vi phạm vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Thông tin chúng tôi được biết thì hồ sơ xin cấp phép xây dựng đang được trình lên các cơ quan có thẩm quyền và chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc người vi phạm thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của huyện”.

suoi-hoa-villas-sai-pham-2.jpg
Dự án "ma" Suối Hoa Villas nhìn tổng thể từ trên cao

Trước đó, sau khi Báo TN&MT đăng tải thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn đã vào cuộc kiểm tra, xác định dự án Suối Hoa Villas tại thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn là không có thực và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án. Khu vực treo biển quảng cáo thuộc khu đất của ông Phạm Văn Cả và bà Trần Thị Huệ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2021. Khu đất bao gồm các loại đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất lúa.

Cụ thể hơn, khu đất có diện tích rộng 9.094 m2 gồm đất ở tại nông thôn là 600 m2, đất trồng cây lâu năm là 8.494,5 m2 và một phần diện tích đất lúa có nguồn gốc là nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất của các hộ (chưa rõ diện tích do chủ sử dụng đất chưa cung cấp hồ sơ để kiểm tra).

Kiểm tra hiện trạng khu đất, tổ công tác xác nhận hộ ông Phạm Văn Cả đã làm đường giao thông rải nhựa áp phan dài 210 m, rộng 5,6 m. Hộ ông Cả đã xây dựng xong 01 nhà sàn (diện tích khoảng 60 m2) và đang xây dựng 03 căn nhà với 02 căn đã đổ xong tầng 2 (diện tích khoảng 150 m2/ 1 căn), 01 căn đã đổ xong tầng 1 (diện tích 150 m2). Diện tích còn lại, chủ sử dụng đất trồng một số loại cây lâu năm và cây cảnh, xung quanh khu đất một phần đã xây dựng tường bao, cổng và dựng hàng rào phân định ranh giới bằng cọc bê tông.

Đề nghị UBND huyện Lương Sơn tiếp tục có những biện pháp kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại dự án “ma” này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Huyện Lương Sơn xử phạt chủ dự án “ma” Suối Hoa Villas 35 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO