Hòa Bình: Hàng trăm khách hàng có nguy cơ “mất trắng” khi mua Dự án Onsen Villas

Quyết Thắng - Xuân Tùng| 30/11/2020 13:04

(TN&MT) - Bỏ ra nhiều tỷ đồng, tưởng chừng sẽ được sở hữu căn biệt thự nghỉ dưỡng mang phong cách Nhật Bản, tuy nhiên cho đến nay, những gì mà nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Onsen Villas & Resort nhận về chỉ là nỗi thất vọng và bức xúc...    

Bán Dự án “ma”, thu lời hàng trăm tỷ

Dự án này trước đây có tên gọi khác là Ohara Villas, được quảng cáo trên một số trang mạng là khu nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn Nhật Bản có tổng diện tích 10 ha với 200 căn (300 m2) biệt thự song lập, giá bán từ 2 đến gần 3 tỷ đồng/căn, cam kết lợi nhuận 180 triệu/năm trong vòng 15 năm.

Theo tìm hiểu được biết, khu đất của Dự án thuộc xóm Gò Bùi, xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, nay là xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Nguồn gốc đất ở đây đều là đất ở nông thôn và đất vườn, đất trồng cây lâu năm đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước những thông tin liên quan đến Dự án Onsen Villas & Resort, trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường mới đây, ông Nguyễn Xuân Phục, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa khẳng định, không có bất kỳ dự án nào như vậy trên địa bàn xã Mông Hóa. Điều đó có nghĩa, đây là một Dự án “ảo” và những lời quảng cáo trên một số trang mạng là sai sự thật. Ông Phục cũng cho biết xã chỉ đảm bảo công tác an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy tại đây, còn việc xây dựng là do các hộ dân tự làm trên đất của họ, xã không can thiệp!?

Phối cảnh Dự án ma Onsen Villas & Resort, xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình.

Chủ đầu tư của Dự án Onsen Villas & Resort là Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật (công ty Việt Nhật) được thành lập ngày 21/06/2017. Người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc công ty là ông Nguyễn Thành Nam. Trụ sở chính của công ty đăng ký tại tầng 3 nhà D, khu Vinaconex 1, số 289 A Khuất Duy Tiến, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Công ty này hoạt động chính là môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Qua xác minh tìm hiểu, Dự án mang tên Onsen Villas & Resort thực chất do Công ty Việt Nhật tự mua gom đất của người dân rồi vẽ ra để bán. Trong khi đó, rất nhiều khách hàng đã ký Hợp đồng dịch vụ với công ty này đang mòn mỏi chờ đợi, không biết đến bao giờ mới được nhận nhà?   

Thông tin đến phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, vị đại diện được ủy quyền của các khách hàng mua nhà tại Dự án này cho biết, Công ty Việt Nhật đã ký kết Hợp đồng dịch vụ với nhiều người từ đầu năm 2018 để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thiết kế, xây dựng hoàn thiện căn nhà, cảnh quan và cung cấp dịch vụ quản lý vận hành căn nhà. Giá trị Hợp đồng dao động từ 2 đến 2,7 tỷ đồng. Nội dung của các Hợp đồng này gồm việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất và thiết kế, xây dựng hoàn thiện 01 căn nhà.      

Nhiều khách hàng phản ánh, dù đã quá thời hạn thực hiện Hợp đồng cả năm trời nhưng vẫn chưa được nhận bàn giao nhà và sổ đỏ, việc xây dựng nhà cũng không đúng theo tiến độ thanh toán. Vì vậy, không ít người đã yêu cầu Công ty Việt Nhật hoàn trả lại tiền vì vi phạm Hợp đồng. Trước sức ép kiện tụng, Công ty Việt Nhật đã hoàn trả lại tiền cho một số khách hàng nhưng chỉ nhỏ giọt từ 200 đến 300 triệu đồng/Hợp đồng tiền tỷ.

Chậm tiến độ vì… dịch bệnh Covid-19?

Ngoài ra, Công ty này còn ra thông báo về việc chậm tiến độ bàn giao nhà với lý do khách quan là huyện Kỳ Sơn, thuộc tỉnh Hòa Bình nay sát nhập lên xã Mông Hóa, thuộc TP. Hòa Bình nên thủ tục hành chính có nhiều sự thay đổi, do vậy thủ tục tách sổ bị chậm hơn so với kế hoạch dự kiến. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nguồn thu từ bán hàng và cho thuê dịch vụ lưu trú của các khu nghỉ dưỡng bị giảm mạnh dẫn đến tài chính Công ty đang rất khó khăn. 

Liệu đây có phải là lý do thực sự của việc chậm trễ bàn giao nhà và sổ đỏ cho khách hàng tại Dự án Onsen Villas hay không? Để có thông tin đa chiều, khách quan về sự việc, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến trụ sở công ty đặt lịch làm việc chính thức và nhận được công ty này phản hồi bằng công văn số 2310.

Lãnh đạo xã Mông Hóa khẳng định không có Dự án nào có tên Ohara hay Onsen Villas trên địa bàn.

Đối với việc chậm trễ bàn giao nhà, sổ đỏ cho khách hàng và chính sách bồi thường, công văn của Công ty Việt Nhật lý giải: “Trong quá trình làm việc với nhiều khách hàng, mỗi khách là một đặc thù riêng. Có những khách hàng chúng tôi đã hoàn tất và khách hàng đã nhận được sản phẩm đầy đủ, đúng hạn. Có một số khách hàng bị chậm tiến độ. Do đặc thù mỗi hợp đồng khác nhau nên không có một lý do chung nào cho toàn bộ các sự chậm trễ”.

Theo công văn, Công ty cũng đang thương thảo với khách hàng bị chậm trễ bàn giao nhà, sổ đỏ. “Có một số khách hàng đồng ý với các đề nghị chúng tôi đưa ra, một số ít có những yêu cầu mà chúng tôi cho rằng chưa phù hợp và đang tiếp tục thảo luận” – công văn cho biết.   

Về việc một số khách hàng đề nghị hoàn trả lại tiền vì chậm tiến độ, công ty Việt Nhật thông tin đã đồng ý và từng bước tiến hành quy trình thanh toán như thỏa thuận. Với một số khách hàng do có những yêu cầu mà công ty cho rằng chưa phù hợp thì hai bên đang tiếp tục thương thảo.     

Liên quan đến những vấn đề về quản lý, sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường tại Dự án “ma” này, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Hàng trăm khách hàng có nguy cơ “mất trắng” khi mua Dự án Onsen Villas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO