Kinh tế

Hòa Bình: Đưa nông sản “lên sàn” thương mại điện tử

Bảo Hà 21/11/2023 - 13:04

(TN&MT) - Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng, nhiều nông dân ở các địa phương đã linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội để bán hàng nông sản.

Hội Nông dân trong tỉnh Hòa Bình đã phối hợp, triển khai nhiều hoạt động, giải pháp nhằm hỗ trợ nông dân tiếp cận tiến bộ Khoa học kỹ thuật, áp dụng vào thực tiễn; đặc biệt là công tác tuyên truyền, tập huấn cho hội viên, nông dân kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo thu nhập cho nông dân.

dt_17112023928_img_3893.png
Huyện Lạc Thủy hỗ trợ 90 hộ sản xuất nông nghiệp liên kết đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn

Đơn cử như huyện Lạc Thủy, ngay sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, để thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch, đảm bảo TTNS, thông qua hoạt động phối hợp với Bưu điện huyện, Phòng NN&PTNT và các phòng, đoàn thể huyện đã kết nối với sàn TMĐT của Tổng cục Bưu điện Việt Nam - Postmart.vn để giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản.

Đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lạc Thủy cho biết: Từ năm 2018 - 2023, các cấp Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện, Viettel Post tạo các tài khoản trên sàn TMĐT Postmart.vn cho hội viên, nông dân. Qua đó đã hỗ trợ được 90 hộ sản xuất nông nghiệp liên kết đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn; hỗ trợ 19 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại khác. Hàng năm, Hội cũng hỗ trợ các đơn vị, HTX, hộ sản xuất trong liên kết tiêu thụ sản phẩm gà Lạc Thủy, trứng gà Ngọc Hân, cam Lạc Thủy, nấm sò trắng An Bình… tại siêu thị và các tỉnh, thành phố.

Để giải quyết những khó khăn trong TTNS, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai Chương trình hỗ trợ nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hóa, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).

Với vai trò cầu nối, hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh nông sản, tháng 9/2021, Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh, Liên minh HTX tỉnh ký kết chương trình phối hợp về hỗ trợ đưa HTX, tổ hợp tác, hộ thành viên lên sàn TMĐT Posrmart.vn, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, các đơn vị phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách và pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác, hộ thành viên, hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT Postmart.vn.

Cung cấp thông tin về thị trường, giá cả và các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa thị trường trong nước và quốc tế. Phối hợp với các sở, ngành đề xuất chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình chuyển đổi số nông nghiệp.

1240_8d7bd4cd490d7394d5d1f6d1acd8a669.jpg
Một trong số các sản phẩm OCOP được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Cùng với đó, để hỗ trợ quảng bá xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm cho hội viên, nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã ký Chương trình phối hợp với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố.

Trong 5 năm, nhờ tham gia các hội chợ, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh; các chương trình do Trung ương Hội tổ chức, các cấp Hội đã phối hợp, kết nối hỗ trợ tiêu thụ gần 1.300 tấn nông sản cho hội viên, nông dân trong tỉnh.

Cũng từ chương trình phối hợp, 10 cửa hàng nông sản an toàn tại các huyện, thành phố đi vào hoạt động, trở thành điểm trưng bày, giới thiệu, mua bán, liên kết sản phẩm nông nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, để sản phẩm nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung tâm kinh doanh VNPT; Công ty TNHH MTV Trung Việt triển khai hỗ trợ nông dân trong tỉnh sử dụng 750.000 tem truy xuất thông tin và 5.000 tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đồng chí Bùi Đức Biên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã hướng dẫn hàng nghìn hội viên, nông dân cách thức tạo tài khoản, quảng bá về sản phẩm, dịch vụ để đăng trên các sàn TMĐT; trên 2.970 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn Postmart.vn; 284 sản phẩm được bán trên sàn Voso.vn.

Các nền tảng mạng xã hội, sàn TMĐT đã và đang từng bước trở thành kênh phân phối mới, hiệu quả trong TTNS, góp phần hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, phù hợp với xu thế thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp một cách nhanh nhất, tránh ùn ứ, giữ giá nông sản khi cao điểm thu hoạch.

Trên thực tế việc đưa nông sản lên các sàn TMĐT gặp không ít khó khăn, bởi đây là phương thức tiêu thụ khá mới với nhiều nông dân. Vì vậy, trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tiếp tục tăng cường các hoạt động phối hợp trong tập huấn, hướng dẫn nông dân cách thức tham gia sàn TMĐT; đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và quyền lợi của hộ sản xuất nông nghiệp khi tham gia sàn TMĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Đưa nông sản “lên sàn” thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO