Hòa Bình: Đổi thay ở Hang Kia, Pà Cò

T. Giang| 13/02/2015 18:15

(TN&MT) - Hang Kia, Pà Cò là 2 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, Hòa Bình. Những năm gần đây, đời sống người dân đã từng bước được nâng cao, diện mạo bản làng đổi thay nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền và nỗ lực vươn lên của bà con.

Được sự đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn nội lực của nhân dân tham gia đóng góp ngày công, san lấp mặt bằng, khai thác, vận chuyển vật liệu, 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã đầu tư làm được đường bê tông liên xã, liên xóm, đường nội xóm và huy động nhân dân tham gia đóng góp ngày công làm mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa đường cấp phối. Nhờ đó đã thúc đẩy sự giao lưu KT - XH, tạo động lực cho sự phát triển của 2 xã. Chính từ việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hạ tầng xã hội nên đã góp phần thúc đẩy sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ở Hang Kia, với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hỗ trợ về nguồn vốn, giống, kỹ thuật đã triển khai các mô hình nuôi lợn sinh sản giống bản địa, trồng và chế biến chè shan tuyết, nuôi gà bản địa, trồng xoan lai, nuôi bò giống bản địa.

Đến nay, những mô hình trên bước đầu đã phát huy được hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, hay như ở Pà Cò, từ năm 2010 đến nay đã triển khai nhiều mô hình kinh tế gồm mô hình trồng chè shan tuyết, mô hình chế biến chè shan tuyết và mô hình nuôi lợn sinh sản giống bản địa; chăn nuôi, cải tạo đàn lợn theo hướng bản địa; mô hình chăn nuôi gà bản địa. Hiện nay, bên cạnh các loại cây chủ lực là ngô lai và dong riềng, những mô hình trên cũng đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống người dân.

3.jpeg

Thành tích đó đạt được là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, cụ thể như vận dộng 100% hộ gia đình ở 2 xã ký cam kết không mê tín dị doan, không có con em bỏ học, không tảo hôn; không sinh con thứ 3, không vi phạm Luật giao thông, không tái trồng cây thuốc phiện... Đặc biệt, hưởng ứng Đề án 1801 của UBND tỉnh về vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, tính đến nay, người dân đã tự giác giao nộp cho lực lượng chức năng 370 khẩu súng các loại. Trong đó, Hang Kia giao nộp 156 khẩu, Pà Cò giao nộp 214 khẩu.

khen-mong-3.jpg

“Nhìn về phía sau, Hang Kia, Pà Cò đã bước qua vùng tối. Con đường trước mắt là một khoảng sáng thênh thang. Bản Mông mình giờ đã sáng lên rồi”. Cứ miên man nghĩ đến niềm vui, sự phấn khởi đó của Phó Chủ tịch UBND xã Hang Kia Vàng A Nhà mà quay lại lối đi vào nhà ông Sùng A Sa lúc nào chẳng hay. Ở đó, trong không khí mát lành, bỗng vút lên giai điệu quen thuộc của bài hát “Người Mông ơn Đảng” đang phát ra ở đâu đó, dưới một nếp nhà xinh với cuộc sống tràn đầy niềm vui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Đổi thay ở Hang Kia, Pà Cò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO