Hòa Bình: Chủ tịch huyện Lương Sơn lên tiếng về sự việc Công ty Nam Thịnh

15/06/2018 08:13

(TN&MT) - Đại diện UBND huyện Lương Sơn cho biết, huyện đã có kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình và có văn bản yêu cầu Công ty Nam Thịnh tạm dừng hoạt động sản xuất....

(TN&MT) - Đại diện UBND huyện Lương Sơn cho biết, huyện đã có kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình và có văn bản yêu cầu Công ty Nam Thịnh tạm dừng hoạt động sản xuất. Hiện, Công ty đang chấp hành nghiêm chỉnh.

Như Báo TN&MT đã có bài phản ánh về sự việc người dân xóm Cột Bài, xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình bức xúc về việc Công ty Nam Thịnh (hoạt động về lĩnh vực sang chai đóng gói các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật) xả thải gây ô nhiễm môi trường, nước thải có mùi khó chịu nhiều năm nay.

Đỉnh điểm, mới đây, vào tối 27/05/2018, người dân đã phát hiện hiện tượng nước thải ra từ cổng Công ty Nam Thịnh xả ra trắng xóa, mùi nồng nặc như thuốc trừ sâu. Ngay sau đó, người dân xóm Cột Bài đã báo cáo với xã và tổ chức lập biên bản hiện trường.
Người dân lập lán, đổ đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh vì xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Người dân lập lán, đổ đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh vì xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Bức xúc trước sự việc trên, nhiều người dân xóm Cột Bài đã đổ khối đá lớn chặn đường vào Công ty Nam Thịnh yêu cầu Công ty này dừng hoạt động và di dời toàn bộ dự án ra khỏi địa bàn. Theo ghi nhận của PV Báo TN&MT, tại thời điểm ngày 06/06, người dân vẫn cắt cử người để trông giữ ''lô cốt'' đã dựng lên từ lâu nay. 

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Vũ Chi - Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết, Công ty Nam Thịnh thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh Hòa Bình, huyện đã có kiến nghị UBND tỉnh và có văn bản yêu cầu Công ty tạm dừng hoạt động sản xuất. 

Theo ông Chi, hiện Công ty đang chấp hành dừng toàn bộ các hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, phía Công ty cũng đã có văn bản gửi đến UBND huyện Lương Sơn cho phép toàn bộ sản phẩm đã đóng gói xong mang ra ngoài tiêu thụ.
Người dân xóm Cột Bài đã dùng đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh và yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất, di dời đi nơi khác.
Người dân xóm Cột Bài đã dùng đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh và yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất, di dời đi nơi khác.
"Về việc này, chúng tôi chưa có văn bản trả lời chính thức, mới đang giao cho Công an huyện Lương Sơn và phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, xem xét về đề xuất này từ phía Công ty Nam Thịnh”, ông Chi cho biết.

“Chúng tôi đã gửi mẫu nước khi Công ty xả ra đến Viện kỹ thuật hình sự - Bộ Công an để giám định. Đồng thời chúng tôi cũng đã có kiến nghị gửi UBND tỉnh Hòa Bình giao các cơ quan chức năng kiểm tra và yêu cầu Công ty Nam Thịnh chuyển vị trí”, ông  Chi nói thêm.

Trả lời về việc người dân đổ đá ngăn cản hoạt động sản xuất của Công ty, ông Chi cho biết địa phương đã tuyên truyền vận động để người dân hiểu đây là hoạt động không đúng quy định của pháp luật. Bởi việc cho Công ty hoạt động hay tạm dừng là thuộc thẩm quyền của Nhà nước chứ không phải việc làm bộc phát của người dân. 

"Hiện nay, chúng tôi đang thành lập tổ công tác của xã để tuyên truyền vận động, đối thoại với bà con và Công ty, tuy nhiên bà con vẫn chưa đồng ý. UBND huyện Lương Sơn đang giao cho Công an huyện và các ban ngành đoàn thể để tuyên truyền vận động bà con chấp hành các quy định của pháp luật", ông Chi nói.

Cũng theo ông Chi, ngày 30/05/2018, UBND huyện Lương Sơn đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình. Hiện UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm cơ quan chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng để kiểm tra sự việc và báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình xem xét, đưa ra quyết định.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Chủ tịch huyện Lương Sơn lên tiếng về sự việc Công ty Nam Thịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO