Hòa Bình: Chủ đầu tư "tiếp tay" cho Cty Hoàng Sơn khai thác đất trái phép?

23/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Để thi công dự án Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm – Hòa Bình, do BQL Xây dựng tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư năng...

 

(TN&MT) - Để thi công dự án Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm – Hòa Bình, do BQL Xây dựng tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) đã tiến hành khai thác đất trái phép với khối lượng lên đến cả chục nghìn m3 đất.

Điều lạ, không có giấy phép khai thác đất san lấp, nhưng Công ty Hoàng Sơn bất chấp, vẫn ngang nhiên dùng nhiều máy xúc, ô tô vận chuyển đất ở phường Đồng Tiến và khu vực phố Ngọc để đi san lấp mặt bằng. Ai bao che, chống lưng cho doanh nghiệp này làm càn? Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu? .

Đoàn xe tải “hung thần” của Công ty Hoàng Sơn
Đoàn xe tải “hung thần” của Công ty Hoàng Sơn

 

 

“Xe vua” phóng bạt mạng, đất không giấy tờ

Tận mắt vào quan sát khu vực Công ty Hoàng Sơn đang khai thác đất, PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường chứng kiến hàng loạt quả đồi bị khai thác, đục khoét, đào bới nham nhở. Chỗ nào dễ đào, doanh nghiệp này cho công nhân đào trước, chỗ nào nhiều đá xít, cứng quá thì doanh nghiệp này bỏ. Nhìn quả đồi chỗ lồi, chỗ lõm... rất bừa bộn và bẩn mắt.

Trong lúc ngồi quan sát, chụp hình ghi lại sự việc ở đây, PV đã trao đổi với một số hộ dân xung quanh bãi đất. Hầu hết bà con đều bức xúc trước việc chính quyền địa phương ngó lơ cho một số hộ để cho doanh nghiệp Hoàng Sơn đào đất và đặt dấu hỏi có hay không “sự ăn chia”, bởi doanh nghiệp Hoàng Sơn mang đất này đi san lấp mặt bằng bán lấy tiền..

Tiếp tục bám theo đoàn xe chở đất gắn biển Công ty Hoàng Sơn, phóng viên đến một dự án của Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm – Hòa Bình, do Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Tất cả mọi đất, đá đều được chở đến đây để san lấp đất ruộng của người dân.

Ngang nhiên xúc đất mang đi san lấp
Ngang nhiên xúc đất mang đi san lấp

 

 

Bà Nguyễn Thị Lân, tổ trưởng dân phố 25.
Bà Nguyễn Thị Lân, tổ trưởng dân phố 25.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lân, tổ trưởng tổ dân phố 25, bức xúc cho biết: Việc khai thác đất này là hết sức tùy tiện, bà chỉ thấy người dân trong tổ đến thông báo với bà là họ cho Công ty Hoàng Sơn khai thác đất, xúc đi làm san lấp. Bà Lân cũng đã có nhắc nhở các hộ gia đình đang cho xúc đất rằng, các vị làm gì mà vi phạm pháp luật thì tự chịu trách nhiệm, chứ chức năng của tổ dân phố là không có đồng ý gì hết. Bà Lân cho biết khu đất hiện là của nhà bà Hoàng Thị Kỳ, bà Kỳ mua lại đất đồi của 3 nhà là ông Vũ Khánh Huy, bà Nguyễn Thị Đố, bà Nguyễn Thị Hà. Lý do của họ xúc đi là chống... sạt lở.  Bà Lân cũng chia sẻ thêm là do thẩm quyền của tổ dân phố có hạn nên chỉ biết báo cáo lên UBND phường mà thôi.

Qua tìm hiểu, PV được biết, tâm tư của một số người dân tổ 25 cũng như chị Nguyễn Thị Hợp, nhà gần đó cho biết: “Hàng ngày, đoàn xe của Công ty Hoàng Sơn chở đầy đất đá chạy “như bay” trên đường phố. Trẻ con, người lớn mà nghe thấy tiếng xe, ai cũng co rúm lại vì lái xe chạy bạt mạng, đất đá rơi vãi linh tinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân. Hàng loạt quả đồi của một số hộ dân đang trồng rừng, bỗng dưng chặt hạ hết cây cối đi để “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp này khai thác đất”.

Đoàn xe đang chở đất đến dự án Quỳnh Lâm
Đoàn xe đang chở đất đến dự án Quỳnh Lâm

 

Phường chỉ biết...lập biên bản

Qua điều tra, PV được biết: Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn có địa chỉ tại tổ 1, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến ông Nguyễn Cao Sơn, người được cho là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty CP Hoàng Sơn, tuy nhiên ông này không đáp lời. Sau đó, có ông Nguyễn Nam Chung, Giám đốc của doanh nghiệp liên hệ lại. Ông này cho biết, hiện tại chưa thể trả lời được vì ông còn đang bận đi họp ở... Bộ Giao thông vận tải. Lúc nào sẽ trả lời sau. Tuy nhiên sau đó, ông này “lặn” mất hút. Không thấy trả lời những vấn đề mà PV đề nghị cung cấp thông tin như: Giấy phép khai thác mỏ đất, báo cáo đánh giá tác động môi trường, nộp tiền ký quỹ môi trường...

Trao đổi với PV, Luật sư Hà Thị Thanh,  Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích: Việc khai thác đất đi san lấp phải có quyết định cho phép của cấp có thẩm quyền. Giấy phép khai mỏ, đóng đủ các loại thuế... Nếu không có các giấy tờ này thì là hành vi “ăn cắp” khoáng sản, cần phải bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

San lấp ở dự án Quỳnh Lâm do Ban quản lý xây dựng tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư
San lấp ở dự án Quỳnh Lâm do Ban quản lý xây dựng tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư

 

 

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND Phường Đồng Tiến
Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND Phường Đồng Tiến

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết: “Việc Công ty Hoàng Sơn khai thác đất ở khu vực tổ 25 trên địa bàn phường Đồng Tiến là có thật. UBND phường đã nhiều lần chỉ đạo cán bộ địa chính, xây dựng xuống tiến hành lập biên bản, đình chỉ việc khai thác đất trái phép này rồi. Nhưng cứ cán bộ đi khỏi, họ lại cho máy, xúc. Còn cán bộ xuống thì cả thợ thuyền, lái xe đều bỏ xe đi mất”. Ông Mạnh cũng thẳng thắn cho biết, thẩm quyền và trách nhiệm của phường chỉ có hạn, chứ còn nhiều các cơ quan chức năng khác như  Sở TN&MT, Cảnh sát môi trường, họ có nhiều thẩm quyền hơn mà, nhưng cũng không rõ tại sao nữa. Ông Mạnh khẳng định, quan điểm của UBND phường là không bao che, không ủng hộ những kẻ làm sai. Phường đã xử lý, đã báo cáo lên UBND TP nhiều lần về việc khai thác đất nói trên ở tổ 25. Ông Mạnh cũng cho biết thêm, không chỉ đi đào đất ở tổ 25, doanh nghiệp này còn đào bới cả khu vực nhà thờ vào thời gian trước và cũng bị lập biên bản.

Việc Công ty Hoàng Sơn khai thác đất trên địa bàn phường Đồng Tiến và hiện nay vẫn đang xúc đất tại khu phố Ngọc (Km3,5) trên địa bàn TP Hòa Bình đúng hay sai, có tuân thủ pháp luật hay không, các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cần phải sớm  vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Chủ đầu tư "tiếp tay" cho Cty Hoàng Sơn khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO