Hòa Bình: Cần tháo gỡ  vướng mắc Chương trình nước sạch nông thôn

01/09/2018, 10:34

(TN&MT) - Hòa Bình là 1/21 tỉnh cam kết tham gia “Chương trình mở rộng quy mô nước sạch vệ sinh nông thôn (chương trình)” dựa trên kết quả đầu ra vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Tuy nhiên việc triển chương trình đang rất chậm, có nhiều vướng mắc về nguồn vốn và cơ chế.   

Thiếu vốn, tiến độ chậm
 

Chương trình mở rộng quy mô nước sạch vệ sinh nông thôn dự trên kết quả đầu ra vốn vay Ngân hàng Thế giới được triển khai tại tỉnh Hòa Bình từ năm 2016 – 2020 chia làm 3 hợp phần, gồm: Hợp phần 1 là cấp nước nông thôn, tổng kinh phí 9,6 triệu USD; hơp phần 2 cấp nước và vệ sinh cho các trường học, kinh phí 1,3 triệu USD; hợp phần 3 nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát đánh giá chương trình kinh phí hơn 978000 USD.

a
Xã Hang Kia Mai Châu được đầu tư bể nước, người dân được phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh.


Mỗi hợp phần chia thành các hợp phần nhỏ đan xen, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở chức năng là Sở NN&PTNT, Sở Y tế, Sở GD-ĐT. Tổng nhu cầu vốn thực hiện chương trình là 271,9 tỷ đồng, trong đó vốn WB là 249,2 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách địa phương 22,6 tỷ đồng.
 

Do không có vốn triển khai nên tiến độ rất chậm. Đối với Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình, từ năm 2017 đến nay đã tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật được 5 công trình, 2 nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đang tiếp tục thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho các công trình còn lại. Tuy nhiên, do chưa được bố trí vốn nên công trình chưa đủ điều kiện phê duyệt để thực hiện các bước tiếp theo.
 

Trong 2 năm 2017 - 2018, không có đấu nối để kiểm đếm theo kế hoạch được giao. Trong ba năm ( 2016-2018) có 36 xã đăng ký vệ sinh toàn xã nhưng không có kinh phí, không được phép chuyển nguồn qua các năm. Năm 2018 được bố trí khoảng 300 triệu đồng, đạt 6% kế hoạch vốn, không có khả năng thực hiện bảo đảm danh sách vệ sinh toàn xã, không đạt các chỉ số phục vụ cho kiểm đếm và kiểm toán, không thể đạt được yêu cầu nhằm bảo đảm chỉ số đầu ra của chương trình.
 

Đối với Sở GD-ĐT Hòa Bình đã phối hợp lựa chọn 96 danh mục theo quy định của chương trình và tổ chức triển mhai công tác tuyên truyến đến các trường học với kinh phí 26,1 tỷ đồng, nhưng hiện chưa có kinh phí.
 

Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình, cơ quan thường trực chương trình cho biết: Vướng mắc chủ yếu dẫn đến tiến độ triển khai chương trình rất chậm là do chưa được bố trí vốn nên chưa triển khai được các nội dung của chương trình.
 

Cần tháo gỡ vướng mắc, phục vụ đời sống dân sinh
 

Theo cơ chế tài chính của chương trình đối với tiểu hợp phần (cấp nước cho cộng đồng dân cư), nguồn vốn của WB tài trợ 90% chi phía xây dựng công trình. Trong đó 80% được ngân sách TƯ hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách tỉnh; 10% do UBND tỉnh vay lại từ Chính phủ theo các điều kiện quy định tại Nghị định 78/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về cho vạy lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ. UBND tỉnh bố trí 10% vốn đối ứng từ nguốn ngân sách địa phương, vốn huy động của dân và các nguồn vốn khác để xây dựng công trình.
 

Tuy nhiên Bộ Tài chính  thông báo mức dư nợ vay của tỉnh đã vượt quá hạn mức cho phép. Chương trình chưa ký được hợp đồng vay lại nên không rút được vốn để phân bổ cho tỉnh, không triển khai được. Chính vì vậy năm 2016 - 2017 nguồn vốn không được phân bổ, nên không có kinh phí để triển khai các hoạt động về sự nghiệp, các công trình đầu tư phát triển. Kinh phí phân bổ theo quyết định 1150/QĐ-UBND ngày 3/72017 của UBND tỉnh thấp, kinh phí hoạt động sự nghiệp quá thấp, tỷ lệ cơ cấu nguồn vốn phân bổ không dự trên cơ sở phục vụ bảo đảm danh sách xã vệ sinh toàn xã nhằm bảo đảm chỉ số đầu tư và thanh quyết toán vốn đầu tư theo cơ chế của chương trình. 
 

Năm 2018, nguồn vốn được phân bổ thấp so với kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, đặc biệt đối với ngành Giáo dục và ngành Y tế không đủ để thực hiện kế hoạch cho vệ sinh toàn xã. Nếu thời gian này mà hợp đồng  vẫn chưa được ký kết thì thủ tục rút vốn cũng không thực hiện được và nếu hợp đồng được ký vào cuối quý III/2018 thì thủ tục rút vốn muộn, các sở không đủ thời gian để triển khai các thu tục đầu tư theo quy định, hoặc triển khai nhưng không có khối lượng giải ngân.
 

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình, Cơ quan thường trực đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hoàn thiện thủ tục ký kết hợp đồng vay lại giữa UBND tỉnh với Bộ Tài chính để thực hiện rút vốn kế hoạch năm 2018; cân đối các nguồn lực tài chính bố trí vốn đối ứng của tỉnh cho phần đầu tư phát triển theo kế hoạch từng năm của chương trình.
 

Chương trình mở rộng quy mô nước sạch vệ sinh nông thôn dự trên kết quả đầu ra vốn vay ngân hàng thế giới có ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện sự quan tâm đến đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần chung tay tháo gỡ vướng mắc, để Chương trình sớm hoàn thành, phục vụ nâng cao đời sống nhân dân.

 


(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • Tủa Chùa… “khát”

    Tủa Chùa… “khát”

    17:02 20/03/2023
    (TN&MT) - Tủa Chùa, một huyện kém phát triển của tỉnh Điện Biên. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo toàn huyện chiếm tỷ lệ 59,3%. Những ngày giáp hạt tháng 3, nhiều hộ gia đình dân tộc Mông đứt bữa, ăn mèn mén thay cơm. Thế nhưng ở đây, gạo vẫn chưa phải là thứ họ cần nhất. Mà thứ họ cần là nước! Tủa Chùa đang mất an ninh nguồn nước.
  • Hậu Giang: Đảm bảo nguồn nước cho phát triển kinh tế nông nghiệp
    (TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn tài nguyên nước (TNN), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang.
  • Tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước để hoàn thiện Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)
    Chiều 15/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành Phiên họp.
  • Điện Biên: Quan tâm đảm bảo an ninh nguồn nước
    (TN&MT) - Nước là nhu cầu tất yếu trong đời sống hằng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân. Chính vì vậy, việc bảo đảm an ninh nguồn nước luôn là vấn đề, được tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm, đầu tư.
  • Nước sạch nông thôn: Tiêu chí quan trọng để giảm nghèo
    (TN&MT) - Xác định nước sạch là nhu cầu thiết yếu của người dân, thời gian qua, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã chú trọng triển khai Chương trình bảo đảm cấp nước an toàn khu vực nông thôn, tập trung đầu tư công trình cấp nước sạch nhằm từng bước cải thiện điều kiện sinh hoạt, vệ sinh, nâng cao sức khỏe cho dân cư nông thôn, giảm bệnh tật, tạo cơ hội xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Đảm bảo an toàn nguồn nước phục vụ giảm nghèo bền vững
    (TN&MT) - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên nước, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương. PV Báo TN&MT đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xung quanh vấn đề này.
  • Ngày Quốc tế hành động vì các dòng sông (14/3): Nỗ lực bảo vệ, hồi sinh “mạch sống” của Trái Đất
    (TN&MT) - Ngày Quốc tế Hành động vì các dòng sông (14/3) là dịp để các quốc gia trên thế giới cùng chung tiếng nói bảo vệ các dòng sông - mạch sống của các hệ sinh thái; đề ra những chính sách quản lý công bằng, phát triển bền vững; tìm những giải pháp tốt hơn liên quan đến nước và năng lượng; hợp tác trong xử lý ô nhiễm môi trường, đảm bảo an ninh nguồn nước.
  • Bình Thuận: Siết chặt quản lý, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân
    (TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước (TNN) cũng như giúp người dân địa phương tiếp cận nguồn nước sạch, hợp vệ sinh, an toàn phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững.
  • Long An: Sử dụng, bảo vệ hiệu quả nguồn nước ngọt đê duy trì giảm nghèo bền vững
    (TN&MT) - Tỉnh Long An đã và đang tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước (TNN), bảo đảm an ninh nguồn nước; đồng thời, khuyến khích đổi mới tư duy sản xuất, tạo việc làm ổn định, giúp người dân nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.
  • Quản lý tài nguyên nước ở Tiền Giang: Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững
    (TN&MT) - Tiền Giang đã và đang tăng cường công tác quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, hợp lý nguồn tài nguyên nước (TNN); đồng thời, triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết nhu cầu về nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.
  • Huy động trí tuệ chuyên gia trong sửa đổi Luật Tài nguyên nước
    Ngày 11/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức Hội thảo góp ý Luật tài nguyên nước (sửa đổi). Ông Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp và ông Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy viên Thường trực, Ủy ban khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đồng chủ trì Hội thảo.
  • Quảng Nam: Để người dân được tiếp cận nguồn nước bền vững
    (TN&MT) - Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng và làm giảm nguy cơ suy thoái, cạn kiệt nguồn tài nguyên nước, thời gian qua tỉnh Quảng Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia của người dân vào công tác bảo vệ nguồn tài nguyên quan trọng này.
  • Bổ sung một số quy định về tài chính nước trong Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Góp phần tính đúng, tính đủ giá trị sử dụng nước
    (TN&MT) - Tài chính tài nguyên nước là nội dung đã được quy định ở Luật Tài nguyên nước 2012, là cơ sở để huy động nguồn lực cho bảo vệ tài nguyên nước quốc gia, thu được tiền ngân sách nhờ nguồn cấp quyền khai thác và thuế phí tài nguyên nước.
  • Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thẩm tra sơ bộ dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)
    (TN&MT) - Chiều ngày 6/3, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội nghị Thẩm tra sơ bộ dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy chủ trì Hội nghị.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO