Hoà Bắc (Đà Nẵng): Khu du lịch “bít lối” sản xuất của dân?

Võ Hà| 06/03/2023 14:38

(TN&MT) - Con đường dân sinh vào khu sản xuất của người dân khu Cao Đài, Nam Yên, xã Hoà Bắc, TP. Đà Nẵng đã có từ lâu. Thế nhưng, một hộ làm mô hình du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp đã ngang nhiên rào lại, làm cổng chắn ngang con đường, không cho các hộ dân đi theo con đường cũ, khiến người dân rất bức xúc.

Theo phản ánh của các hộ dân có tên gồm, bà Lê Thị Hạnh, ông Nguyễn Tuấn, Nguyễn Văn Nuôi, Phan Công Bình, Lê Khắc Phú có đất canh tác tại bến Cao Đài, thôn Nam Yên, Hòa Bắc gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường: Nguyên trước đây, khu đất này có con đường đi từ làng (đường ADB 5) ra khu Cao Đài đi ra bến sông Cu Đê và vận chuyển nông sản. Năm 2020, các hộ dân có đất tiến hành trùng tu mở rộng đường theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, mở rộng con đường lên 2,5 mét để thuận tiện đi lại hơn. Đến năm 2021, ông Nguyễn Đức Tùng, trú tại Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng đến mua đất tại bến Cao Đài ngang nhiên rào lại, làm cổng chắn ngang con đường, không cho các hộ dân đi theo con đường cũ…

tranh-chap-dat-hoa-bac-1-.jpg
Người dân cho rằng, hiện trạng con đường dân sinh trước đây, nay được cấp trong diện tích đất của ông Tùng 

Theo người dân, đường này là đường đi chung, đường dân sinh được nhà nước xác nhận từ trước đến nay, không ai xâm lấn để dân đi lại, sản xuất và xuống bến Cao Đài, sông Cu Đê, xã Hoà Bắc. 

Làm việc với UBND xã Hòa Bắc, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã đã phân công, uỷ quyền ông Võ Thiên Tưởng-cán bộ Địa chính - Xây dựng UBND xã trình bày các hồ sơ giải quyết vụ khiếu kiện của UBND xã với chúng tôi.

Ông Tưởng khẳng định, đúng là trước đây có con đường nối từ đường ADB 5 ra bến sông Cu Đê tại khu vực Cao Đài, thôn Nam Yên, con đường này nằm trong ranh giới quản lý theo hồ sơ của quy định Nghị định 64/1994 của Chính phủ, rộng 2 mét, dài hơn 200 mét. Trước năm 2020, thực hiện chương trình nông thôn mới, cải tạo giao thông nội đồng, theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, con đường được nâng cấp đổ bê tông rộng 2,5 mét, nhưng chỉ làm được 138 mét thì hết kinh phí nên dừng lại, còn khoảng 100 mét chưa làm.

Đến năm 2021, ông Nguyễn Đức Tùng mua đất của một số hộ dân, diện tích khoảng 6.000 m2 để làm trang trại theo đề án phát triển du lịch và sản xuất nông nghiệp của HDND TP. Đà Nẵng và UBND huyện Hòa Vang. Trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tùng có 100 mét con đường nội đồng chưa đổ bê tông này và đã xảy ra vụ tranh chấp, khiếu kiện như đã nói trên.

Ông Tưởng cho biết thêm, vào 7/9/2022, UBND xã Hòa Bắc đã mời các hộ dân có đơn khiếu kiện và ông Nguyễn Đức Tùng đến để giải quyết vụ việc khiếu kiện và đã có Thông báo kết quả giải quyết đơn. Thông báo nêu rõ: “Qua buổi xác minh và hòa giải giữa nguyên đơn và bị đơn thống nhất đi đến được thỏa thuận. UBND xã Hòa Bắc đề nghị ông Nguyễn Đức Tùng trả lại con đường dân sinh nguyên hiện trạng để bà con nhân dân được thuận tiện đi lại.”

Những ngày sau đó, ông Tùng đã tháo dỡ một phần bờ rào khu đất của ông, để dành lối đi cho các hộ dân dọc một khe suối nhỏ. Tuy nhiên, các hộ dân khiếu kiện vẫn không thống nhất việc tháo dỡ này và cho rằng, ông Tùng chưa trả lại đúng nguyên hiện trạng con đường dân sinh nội đồng trước đây.

tranh-chap-dat-hoa-bac-2-.jpg
Người dân người dân vẫn không thống nhất việc dỡ bỏ một phần hàng rào để dành phần đường đi dân sinh ven khe suối như hiện nay.

Tại hiện trường tranh chấp đất đường đi trong vụ khiếu kiện, nghe tin có cán bộ chính quyền và phóng viên, những người dân có đất sản xuất tại khu vực và người dân đang làm việc tại khu đất của ông Tùng đã kéo đến vào xảy cãi vã to tiếng rất phức tạp có nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khu vực. Người dân có đất sản xuất cho rằng, ông Tùng đã dỡ một phần bờ rào để chừa phần đất cho người dân làm đường đi, nhưng vẫn chưa đúng nguyên hiện trạng trước đây.

Chúng tôi cũng nhận thấy, nếu như đúng nguyên hiện trạng con đường dân sinh, nội đồng trước năm 2020, hiện nay đã đi qua phần đất của ông Tùng, được quản lý theo Nghị định 64, vậy ai đã bán phần đất này cho ông Tùng, tại sao chính quyền, ngành chức năng không kiểm tra, xem xét thực địa lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tùng có cả phần đất đường đi dân sinh, nội đồng này…?. Đây là vấn đề chính quyền, ngành chức năng Hòa Vang, xã Hòa Bắc phải xem xét lại.

Qua vụ việc này, chúng tôi đề nghị chính quyền, ngành chức năng huyện Hòa Vang, xã Hòa Bắc cần kiểm tra lại thực địa, tổ chức họp dân để có biện pháp giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện, không để mất an ninh trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoà Bắc (Đà Nẵng): Khu du lịch “bít lối” sản xuất của dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO