Hồ Văn Khê, Hà Đông (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia mọc trên đất quy hoạch trồng cây xanh

Huy An| 22/12/2021 20:57

(TN&MT) - Theo quy hoạch xung quanh hồ Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội là khu vực trồng cây xanh, thể dục thể thao kết hợp với nhà hội họp phục vụ nhu cầu vui chơi cho người dân địa phương. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì tại đây lại hình thành lên hệ thống nhà hàng, quán bia gây bức xúc trong dư luận.

Nhà hàng O2 Garden tại hồ Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết ngày 21/8/2007 UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay là UBND thành phố Hà Nội) đã ban hành Quyết định 1513/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Văn Khê với một trong những nội dung là quy hoạch đất cây xanh công viên tập chung diện tích 9.905 m2: bao gồm công viên tập trung của khu nhà ở lô CX1 diện tích 8.985 m2 (trong lô CX1 bố trí kết hợp nhà hội trường cho khu dân cư số 1)…

Quy hoạch rõ ràng là như vậy, tuy nhiên trên thực tế tại vực khu hồ Văn Khê trên vị trí khu đất trồng cây xanh, thể thao, nhà hội họp cho người dân trong khu đô thị Văn Khê lại đang tồn tại nhà hàng, quán bia, quán cà phê. Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vào ngày 8/12/2021 cho thấy, khu đất xung quanh hồ Văn Khê có quy mô diện tích rộng hàng nghìn mét vuông. 

Trong đó, phần trung tâm của lô đất này là hồ nước, sát bên cạnh hồ là hệ thống nhà hàng 2 tầng được xây dựng kiên cố có diện tích hàng trăm mét vuông gắn với biển tên O2 Garden. Nằm ngay lối cửa vào chính và bao quanh bên hồ là các quán bia, quán nhậu, quán cà phê… Cùng với đó, các trang thiết bị phục vụ kinh doanh là bàn ghế, đồ đạc được bày khắp dải đất ven hồ. Cách đó không xa cũng tồn tại một vài công trình kiên cố khác phục vụ cho hoạt động của các nhà hàng, quán bia này.

Theo quy hoạch nơi đây trồng cây xanh phục vụ người dân vui chơi tập luyện thể dục thể thao

Điều đáng nói là, tại vị trí trồng cây xanh thể thao “mọc” lên nhà hàng, quán bia, quán cà phê quanh khu vực hồ Văn Khê đã tồn tại nhiều năm. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng địa phương vào cuộc xử lý dứt điểm? Dư luận đặt câu hỏi vì sao khu đất này lại bị “biến tướng” thành địa điểm kinh doanh? 

Ông Nguyễn Hữu Hiển, Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết: Vụ việc người dân, báo chí phản ánh thuộc lĩnh vực vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực hồ Văn Khê nằm trong khuôn viên của Khu đô thị Văn Khê. Để có câu trả lời sáng rõ nhất về những vi phạm tại đây UBND phường La Khê đã liên hệ với Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị quận Hà Đông thông tin đến Báo Tài nguyên và Môi trường. 

Theo lời ông Hiển, phóng viên được ông Cấn Minh Tuấn - Cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị quận Hà Đông cho biết: Do việc luân chuyển cán bộ của Đội về phụ trách địa bàn các phường, nên từ tháng 6/2021 mới chính thức về nhận việc thanh tra xây dựng tại phường La Khê. Vì thế các vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực hồ Văn Quán đang được bàn giao cho cán bộ hiện tại đảm nhiệm để tiếp tục xử lý.

Dư luận chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt làm rõ vi phạm

Cũng theo ông Tuấn, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp các nhà hàng, quán bia, quán cà phê, trung tâm tiệc cưới O2 Garden quanh hồ Văn Khê đang dừng hoạt động. Ông Tuấn cho biết thêm, Dự án khu đô thị Văn Khê đơn vị chủ đầu tư là Công ty Sông Đà Thăng Long. Vì vậy, trước hết công ty này phải thực hiện nghiêm theo các quy định của pháp luật, trong đó nếu vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm xây dựng nhà hàng, quán bia trên đất trông cây xanh các cơ quan chức năng địa phương sẽ xử lý dứt điểm.

“Liên quan đến các vi phạm tại đây hiện đã có các biên bản xác lập vi phạm của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông. Ngoài ra, UBND phường La Khê, UBND quận Hà Đông cũng có các văn bản gửi đơn vị chủ đầu tư Công ty Sông Đà Thăng Long có biện pháp xử lý. Cụ thể, hồ sơ vi phạm về vụ việc này sẽ được bộ phận thanh tra xây dựng phường La Khê tổng hợp báo cáo lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông và thông tin công khai, rõ ràng đến Báo Tài nguyên và Môi trường” - Ông Tuấn nói.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người dân UBND TP. Hà Nội đang tập trung cải tạo hệ thống cây xanh, vuờn hoa, công viên, hồ nước... Thế nhưng, tại hồ Văn Khê đất được quy hoạch trồng cây xanh thể thao lại xuất hiện nhà hàng tiệc cưới, quán bia, quán cà phê. Do đó, hơn lúc nào hết dư luận chờ đợi các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội vào cuộc quyết liệt làm rõ vi phạm trả lại không gian xanh vốn có cho người dân nơi đây. 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Văn Khê, Hà Đông (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia mọc trên đất quy hoạch trồng cây xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO