Hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

VPLS Hanel| 24/03/2020 17:53

(TN&MT) - Bạn đọc Phi Hùng Phạm <phamhungvlg@gmail.com> hỏi: Anh tôi có một mảnh đất ở, ở tỉnh Vĩnh Long thuộc diện giải tỏa hết đất phục vụ công trình kè chống sạt lở.

Ảnh minh họa

Trong quá trình kiểm đếm thì tôi hỏi thăm địa chính viên ở đây thì được biết, anh tôi không được hỗ trợ nền tái định cư vì anh tôi có đăng ký thường trú tại tỉnh Bạc Liêu (có nhà đất ở Bạc Liêu). Anh tôi thuộc diện đủ điều kiện được hỗ trợ tái định cư theo luật.

Vậy Quý Báo cho tôi hỏi trong hỗ trợ tái định có phân biệt người dân địa phương và người có đăng ký thường trú tỉnh khác không. Mong sớm nhận được sự giải đáp từ Quý Báo.

Xin trân trọng cảm ơn!

Vấn đề bạn hỏi, Văn phòng Luật sư Hanel xin tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý để tư vấn vụ việc nhà anh bạn dựa vào: Luật đất đai năm 2013 ; Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

2. Nội dung tư vấn:

Khoản 2, Điều 83 Luật Đất đai năm 2013 quy định về việc Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thì các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:

a) Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;

b) Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở;

c) Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở;

d) Hỗ trợ khác.

Theo đó, hỗ trợ tái định cư là một trong những hình thức trợ cấp cho người dân khi bị thu hồi đất, hỗ trợ tái định thì chỉ được áp dụng đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở.

Trường hợp của anh bạn do đang ở địa điểm khác nên khi nhà nước thu hồi đất không phải di chuyển chỗ ở nên không được hỗ trợ tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO