Hỗ trợ người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai

Linh Hoa| 07/07/2015 12:48

(TN&MT) - Ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay có chủ đề: Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai.

Hưởng ứng chủ đề đó, Bộ Y tế đã có những giải pháp nhằm chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ ở những vùng thiên tai, lũ lụt, những vùng bị ảnh hưởng khắc nghiệt bởi thời tiết.

Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước các tác động của biến đổi khí hậu khi tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn, cũng như sự bất thường của lượng mưa và các hình thái thời tiết khác. Theo tính toán, nếu biến đổi khí hậu không được giảm một cách hiệu quả thì đến cuối thế kỷ này, nước ta sẽ mất ít nhất 22% diện tích đất. Những trận bão lụt, siêu giông vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe của người dân cả vùng thành thị lẫn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

don_dep_sau_lu_4-1634657983222.jpeg
Phụ nữ dễ bị tổn thương trong thiên tai, lũ lụt

Mặc dù đã có những sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai bằng các dự án, trong đó có chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế, nhưng phần lớn các dự án này tập trung vào xóa đói, giảm nghèo và cung cấp lương thực chứ chưa tập trung vào chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân. Chính vì vậy, Quỹ Dân số Liên hợp quốc UNFPA đã đưa ra chủ đề này bởi ngày càng xảy ra nhiều thiên tai, lũ lụt, hạn hán trên thế giới. Và hơn hết, phụ nữ và trẻ em gái chịu nhiều thiệt thòi nhất bởi hệ lụy của thiên tai. Bằng việc làm cụ thể, Quỹ UNFPA  đã thiết kế bộ đồ dùng cứu trợ khẩn cấp đặc biệt giúp phụ nữ và trẻ em gái bảo vệ bản thân và đáp ứng các nhu cầu vệ sinh cá nhân căn bản trong thiên tai.

Bộ đồ này gồm: Giấy vệ sinh (bằng chất liệu có thể tái sử dụng), quần áo, khăn tắm, xà phòng, bàn chải... Các đồ dùng này đáp ứng cả nhu cầu, vệ sinh cơ bản trước mắt của những người dân bị ảnh hưởng và tạo điều kiện cho phụ nữ có thể duy trì cuộc sống trong
một thời gian tối thiểu.

Theo Phó Tổng cục trưởng Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Tân, để hưởng ứng Ngày Dân số thế giới, Bộ Y tế đã triển khai những nội dung của Thông điệp Ngày Dân số gửi đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; nhất là những vùng có nguy cơ thiên tai, lũ lụt hay xảy ra.

Triển khai xây dựng các lớp tập huấn để nâng cao năng lực ứng phó tình huống thiên tai, bảo đảm nguồn cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong tình huống thiên tai, nhất là phụ nữ và trẻ em gái. Xây dựng những mô hình
tương tự nhằm luyện tập, thích ứng với những mô hình như vậy trong tình huống có thể xảy ra, để nếu như thiên tai, lũ lụt xảy ra, bảo đảm các dịch vụ được triển khai đáp ứng đến những người dân ở nơi có lũ.

Ngoài ra, ngành dân số cũng đã chuẩn bị những gói chăm sóc SKSS cơ bản cho phụ nữ, trẻ em gái, nhằm cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong thời gian một tháng.  Bên cạnh đó, sẽ chú trọng nhiều hơn đối với việc tăng cường bảo đảm dịch vụ SKSS/KHHGĐ cho người dân ở những khu vực thường xuyên bị ảnh hướng bởi thiên tai.

Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác dân số để họ có kinh nghiệm chuẩn bị, ứng phó và khắc phục hậu quả của thiên tai; bảo đảm việc cung cấp một cách kịp thời, hiệu quả dịch vụ chăm sóc
SKSS/KHHGĐ trước và sau thiên tai nhằm giảm rủi ro về bệnh tật cho người dân vùng thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO