Hỗ trợ hơn 1.200 đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang

Ngọc Châu | 10/01/2020, 10:01

(TN&MT) - UBND tỉnh Hà Giang, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang cùng UBND huyện Yên Minh vừa tổ chức lễ bàn giao 26,5 km đường giao thông nông thôn mới.

Phát triển kết nối vùng

Những con đường này sẽ kết nối 17 thôn của các xã Na Khê, Lao Và Chải, Đông Minh, Hữu Vinh, Ngam La và Du Già với huyện Yên Minh và các xã Lũng Táo, Sính Lủng với huyện Đồng Văn.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua cũng nhận định sẽ triển khai xây dựng thêm kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Trọng tâm là đề xuất xây dựng cao tốc, sân bay, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng… để phát triển kết nối vùng và tập trung nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, giao thông nông thôn đến các thôn bản của địa phương. Do vậy, sự hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp là rất quan trọng.

24-25-1-.jpg

Cắt băng khánh thành con đường hỗ trợ liên kết các vùng nông thôn

Đây là một trong những hạng mục tài trợ và hợp tác giữa UNDP và Chính phủ Nhật Bản. Hai bên đã hỗ trợ hơn 1.200 người dân tộc thiểu số nghèo có thu nhập sau khi sinh kế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Giúp đồng bào dân tộc thiểu số có thêm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, đóng góp vào việc kết nối giao thông giữa các khu vực khó đi lại trong vùng.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, bên cạnh việc cung cấp thu nhập cho hơn 1.200 người dân để trang trải các nhu cầu thiết yếu và bắt đầu khôi phục sinh kế trong thời kỳ đại dịch, 19 tuyến đường được xây dựng thông qua Dự án sẽ hỗ trợ 8.000 người dân tộc thiểu số ở miền núi, bao gồm phụ nữ, người già và trẻ em, tiếp cận giáo dục, dịch vụ y tế, thị trường và việc làm, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

“Chúng tôi rất vui mừng khi nhận sự trợ giúp quý báu này và cảm ơn các nhà tài trợ, chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ. Chúng tôi xin cảm ơn dự án đã mang lại cho chúng tôi con đường đi thuận tiện và hỗ trợ thu nhập cho bà con”, ông Phàn A Chẩu, trưởng thôn Nà Ngù, xã Ngam La, huyện Yên Minh đại diện cho các hộ dân hưởng lợi nói.

Hỗ trợ phục hồi hậu Covid-19

Ngoài những hỗ trợ của Nhật Bản, UNDP còn huy động thêm các nguồn hỗ trợ khác từ Quỹ tín thác đa biên (MPTF) để trợ giúp khẩn cấp cho 600 thành viên hợp tác xã dệt vải lanh ở Hà Giang khi các hợp tác xã này bị đóng cửa do Covid-19, trong đó mỗi người nhận 2,3 triệu đồng và các bộ dụng cụ bảo vệ cá nhân để phòng chống dịch.

24-25-2-.jpg

Thực hiện thủ tục hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp cho người dân.

Bà Chu Thị Bích Diệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Đây là một gói hỗ trợ rất hữu ích đối với những người nghèo bị mất việc làm do đại dịch Covid-19. Chúng tôi cũng đã tư vấn và hỗ trợ cho những phụ nữ nhận được hỗ trợ này về cách sử dụng hiệu quả hơn số tiền, chẳng hạn như mua cây giống, con giống và những thứ tương tự khác”.

Đánh giá nhạy cảm của UNDP đối với các tác động kinh tế - xã hội của đại dịch Covid-19 ở Việt Nam cho thấy, các hộ gia đình dễ bị tổn thương chịu tác động không đồng đều, đặc biệt là các hộ gia đình người dân tộc thiểu số, lao động nhập cư và phi chính thức. Thu nhập từ nông nghiệp và hoạt động du lịch đã giảm đáng kể do đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại, làm trầm trọng thêm các điều kiện vốn đã đầy thách thức mà đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Giang phải đối mặt.

Để phục hồi ngành nông nghiệp và du lịch bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, UBND tỉnh Hà Giang cũng thực hiện nhiều giải pháp quan trọng, phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa. Tỉnh đã xây dựng lộ trình, kế hoạch để xúc tiến quảng bá tiềm năng thế mạnh về du lịch và nông sản với du khách quốc tế và trong nước thông qua việc tổ chức hàng loạt hội nghị xúc tiến, quảng bá tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Đồng thời, tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển liên kết vùng với các tỉnh. Giới thiệu các không gian văn hóa truyền thống, đặc sản nông nghiệp của vùng tại các hội thảo, trang web, xây dựng các tua du lịch mới gắn với bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc. Góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO