Hỗ trợ đất nông nghiệp cùng thửa với đất ở: “Chìa khoá” tháo gỡ vướng mắc GPMB ở Ninh Bình

Tuyết Chinh| 24/01/2022 14:53

Nói về những kết quả nổi bật của tỉnh Ninh Bình trong năm 2021, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, việc Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đất nông nghiệp cùng thửa với đất ở nhưng không xác định là đất ở khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 09) là “chìa khóa” giúp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hà, trong năm 2021, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình và cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, bản lĩnh, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả, vừa duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/17 chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu.

Một trong những điểm nhấn quan trọng là công tác lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo hướng quyết liệt, thiết thực, hiệu quả. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh được ban hành sau khi bàn thảo nhiều lần, sau đó tiếp thu những tinh thần mới theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cụ thể các công việc mà tỉnh dự kiến thực hiện trong nhiệm kỳ, ban hành các đề án phải kèm theo nguồn lực thực hiện, đảm bảo tính khả thi của các Nghị quyết.

img_20220124_100525(1).jpg
Cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là dự án được thông xe đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình cũng bàn thảo và quyết định các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng mang tầm chiến lược, có tính chất định hướng lớn, tạo động lực, không gian, dư địa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, như: Xây dựng tuyến đường Đông - Tây (giai đoạn 1); Xây dựng các tuyến đường bộ ven biển; Bảo tồn, tôn tạo khai quật khảo cổ và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư; Xây dựng tổ hợp Bảo tàng - Thư viện tỉnh; Nâng cấp cụm công trình thủy lợi Nam sông Vân kết hợp cải tạo cảnh quan 2 bờ sông Vân, chuẩn bị đầu tư Trụ sở hành chính tập trung tỉnh…

Đặc biệt, tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là dự án đường cao tốc Bắc Nam, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành chính sách hỗ trợ đất nông nghiệp cùng thửa với đất ở nhưng không xác định là đất ở khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh là “chìa khóa” giúp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ trên ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp cụ thể còn được hưởng mức hỗ trợ bằng 50% chênh lệch giữa giá đất ở cụ thể với giá đất nông nghiệp cụ thể do UBND tỉnh quyết định tại thời điểm thu hồi đất. Đây được cho là cơ sở pháp lý quan trọng giúp tỉnh ta thực hiện hiệu quả công tác GPMB trong các dự án. Nhờ đó, từ chỗ là tỉnh có tiến độ chậm nhất, Ninh Bình trở thành tỉnh hoàn thành công tác GPMB sớm nhất, không có khiếu kiện; tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự kiến trước tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ thông tuyến cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, đây là dự án được thông xe đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cũng là dự án duy nhất hoàn thành theo đúng tiến độ của Bộ GTVT và Quốc hội đề ra trong giai đoạn 2017 – 2020.

Việc ban hành Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh về hỗ trợ đất nông nghiệp liền kề với đất thổ cư là rất kịp thời và cần thiết, góp phần quan trọng để đẩy nhanh tiến độ GPMB không những cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam mà tới đây còn cho tất cả các dự án khác có diện tích GPMB đất nông nghiệp liền kề đất thổ cư, đảm bảo được lợi ích, quyền lợi của các hộ dân, tạo được sự đồng thuận cao cho nhân dân.

Năm 2021, Ninh Bình đạt tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 5,71%, gấp hơn 2,2 lần mức bình quân cả nước. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 22.094 tỷ đồng, vượt 18,7% dự toán và có chuyển biến tích cực về cơ cấu thu, số thu nội địa từ sản xuất kinh doanh 13.129 tỷ đồng, vượt 20,1% dự toán, chiếm tỷ trọng 59,4%; xếp thứ 16 toàn quốc về số thu nội địa. Ninh Bình là tỉnh tự cân đối ngân sách từ năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ đất nông nghiệp cùng thửa với đất ở: “Chìa khoá” tháo gỡ vướng mắc GPMB ở Ninh Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO